Việt Nam

Thêm 15 ca COVID-19 mới chủ yếu ở Đà Nẵng; Quảng Nam dừng các hoạt động xã hội

ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Sáng 29 Tháng Bảy (giờ địa phương), Ban Chỉ Đạo Quốc Gia Phòng Chống Dịch COVID-19 công bố thêm 8 ca COVID-19 mới, chủ yếu ở Đà Nẵng, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại Việt Nam là 446. Trước đó, chiều tối 28 Tháng Bảy, Việt Nam có 438 người nhiễm.

Theo báo Tuổi Trẻ, tám ca COVID-19 mới, có bốn ca liên quan bệnh viện Đà Nẵng, còn lại liên quan bệnh viện Phổi Đà Nẵng, bệnh viện C Đà Nẵng và bệnh viện Giao Thông Vận Tải.

Bệnh nhân 439 là nữ, 68 tuổi; bệnh nhân 440 là nữ, 41 tuổi; bệnh nhân 441 là nữ, 43 tuổi; bệnh nhân 442 là nữ, 55 tuổi; bệnh nhân 443 là nữ, 43 tuổi, đều là người nhà chăm bệnh nhân tại bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân 444 là nam, 19 tuổi, là bệnh nhân tại bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Bệnh nhân 445 là nữ, 61 tuổi, là bệnh nhân tại Khoa Mắt, bệnh viện C Đà Nẵng.

Bệnh nhân 446 là nữ, 39 tuổi, là bệnh nhân tại bệnh viện Giao Thông Vận Tải, Đà Nẵng.

Trước đó, chiều tối 28 Tháng Bảy, Bộ Y Tế CSVN xác nhận có thêm bảy ca mắc COVID-19 mới ở Đà Nẵng và Quảng Nam, nâng số ca nhiễm bệnh tại Việt Nam lên 438 người.

Như vậy Quảng Nam là tỉnh thứ 3 sau Đà Nẵng, Quảng Ngãi ghi nhận ca bệnh trong đợt dịch COVID-19 mới tại Việt Nam.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong số các ca bệnh mới có năm người là bệnh nhân và nhân viên y tế của bệnh viện Đà Nẵng, một người từng đi dự tiệc cưới chung với bệnh nhân 416 tại Đà Nẵng.

Riêng ba ca ở Quảng Nam gồm các bệnh nhân 432, nữ, 63 tuổi, ở thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc; bệnh nhân 433, nữ, 67 tuổi, ở xã Điện Thọ, thị xã Điện; và bệnh nhân 436, nam, 66 tuổi, xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn.

Ngay sau khi hay tin có ca nhiễm từ cộng đồng, chiều ngày 28 Tháng Bảy, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Nam đã ra lệnh các khu vui chơi giải trí, quán bar, Internet công cộng, karaoke, massage, rạp chiếu phim, vũ trường… trong tỉnh dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 29 Tháng Bảy.

Ngoài ra, các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe buýt liên tỉnh từ Quảng Nam đi thành phố Đà Nẵng và Quảng Ngãi cũng phải tạm ngừng hoạt động.

Tương tự, chính quyền cũng cho tạm dừng các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; bán vé số dạo. Các tour du lịch đi và đến từ thành phố Đà Nẵng và các vùng có dịch khác.

Những sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội, hội thi, lễ kỷ niệm, triển lãm, nghi lễ tôn giáo và điểm du lịch, khu di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh…tổ chức hoạt động đón khách tập trung không quá 20 người.

Ngành y tế Quảng Nam đã xác định đang truy tìm những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân để đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Nhân viên y tế đã phun hóa chất khử trùng tại nhà và khu vực xung quanh nhà nơi các bệnh nhân đang sinh sống.

Quảng Nam tạm dừng đón khách từ Đà Nẵng và vùng có dịch bệnh. (Hình: Lê Trung/Tuổi Trẻ)

Về sức khỏe ba ca nặng ở Đà Nẵng gồm các bệnh nhân 416, 418 và 431, Bộ Y Tế cho biết trong số này bệnh nhân 416 sau năm ngày can thiệp ECMO (thiết bị hỗ trợ tim, phổi) các chỉ số sinh tồn đã cải thiện, khả năng cai ECMO trong những ngày tới.

Báo VNExpress cho hay, tại cuộc họp trực tuyến với các bệnh viện về công tác phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân COVID-19 của Đà Nẵng, ngày 28 Tháng Bảy, ông Lương Ngọc Khuê, cục trưởng Quản Lý Khám Chữa Bệnh thuộc Bộ Y Tế, đã yêu cầu bệnh viện Trung Ương Huế tiếp nhận những bệnh nhân chạy thận nhân tạo dương tính với SARS-CoV-2, để giảm gánh nặng điều trị cho Đà Nẵng.

“Những ngày đầu ghi nhận 15-20 ca, sau đó có thể tăng lên nữa. Những bệnh nhân tại chỗ cần được điều trị tích cực ở bệnh viện Đà Nẵng. Bộ Y Tế có kế hoạch chuyển tuyến, phân luồng cách ly, đặc biệt với bệnh nhân nặng. Cục yêu cầu bệnh viện Trung Ương Huế tiếp nhận những bệnh nhân chạy thận nhân tạo dương tính với SARS-CoV-2 và bệnh nhân có nhiều bệnh nền,” ông Khuê nói.

Bác Sĩ Nguyễn Văn Kính, chủ tịch Hội Truyền Nhiễm Việt Nam, cho biết chủng SARS-CoV-2 mới tại Đà Nẵng lây nhanh nhưng độc lực không đổi.

“Trong quá trình lây lan, SARS-CoV-2 tiếp tục biến chủng và bản chất virus luôn đột biến. Thế giới đã ghi nhận gần 99 chủng, Việt Nam mới ghi nhận sáu chủng. Do đó, chủng virus mới xuất hiện ở Đà Nẵng (được xác định mới du nhập từ bên ngoài) làm bệnh lan nhanh đã được dự tính trước,” ông Kính nói.

Trước những lo ngại còn các ca nhiễm COVID-19 ẩn trong cộng đồng, Bác Sĩ Kính cho biết khả năng này có thể xảy ra. “Theo lý thuyết, tỷ lệ chung là 5-10% ca nhiễm diễn biến nặng. Có thể ước tính tỷ lệ mỗi ca nặng ứng với 50 ca nhiễm thông thường.” (Tr.N) [kn] [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Sài Gòn Nhỏ

Cái chết từ từ của Vương Đình Huệ

Nam Việt/SGN Cuộc chiến của Tô Lâm và Vương Đình Huệ diễn ra thật nhanh,…

58 mins ago
  • Hoa Kỳ

Tối Cao Pháp Viện nghiêng về mức độ miễn trừ cho Trump

Các thẩm phán bảo thủ tại Tối Cao Pháp Viện hôm Thứ Năm, 25 Tháng…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 7 xét xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump

David Pecker kết thúc buổi thẩm vấn trực tiếp trong phiên xét xử vụ che…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

California có thêm hơn 150,000 cư dân nhập quốc tịch Mỹ

California có thêm 154,900 cư dân nhập quốc tịch Mỹ trong năm tài chính 2023,…

2 hours ago
  • Little Saigon

Clever Care Health Plan phát triển nhanh để phục vụ cộng đồng

Công ty bảo hiểm y tế Clever Care Health Plan tổ chức họp báo để…

2 hours ago
  • Giải Trí

Hollywood mất $30 tỷ mỗi năm vì không tạo cơ hội cho nhiều người thiểu số

Hollywood bỏ qua cơ hội kiếm được thêm $30 tỷ mỗi năm vì không theo…

2 hours ago

This website uses cookies.