Việt Nam

Cầu xây $3.5 triệu không có sắt thép, bị lún nứt đổ lỗi ‘do trời mưa’

ĐẮK LẮK, Việt Nam (NV) – Cầu Cư Păm bắc qua sông Krông Ana, tuyến đường chính để hàng ngàn gia đình ở huyện Krông Bông đi lại, vừa thông xe hơn bốn tháng đã sụt lún, nứt toác do thiết kế không có sắt thép.

Cầu được xây “quy mô thiết kế vĩnh cửu” về phía thượng lưu Krông Ana, cách cầu cũ khoảng 60 mét, gồm năm nhịp với chiều dài 33 mét, rộng 9 mét (không lề bộ hành), do liên danh công ty Đại Thiên Trường, Đại Việt và Hoài Ân thi công.

Khu vực cầu Cư Păm bị hư hỏng, sụt lún do thiết kế không có sắt thép. (Hình: Thanh Hải/Tiền Phong)

Theo báo Tiền Phong, khu vực hư hỏng của cây cầu đang được thi công sửa lại khoảng 20 mét với nhiều điểm bị nứt, sụt lún sâu và chắp vá.

Một người dân nơi đây cho biết công trình được đưa vào sử dụng hồi Tháng Sáu vừa qua, nhưng không lâu thì xuất hiện các điểm sụp lún khiến việc đi lại của mọi người gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi sợ nhất là các điểm bị sụt lún, nứt toác. Thời điểm này đang mưa lớn, nước sông dâng cao nên dễ xảy ra những sự cố đáng tiếc,” người này nói.

Xác nhận sự việc, ông Phan Xuân Bách, phó giám đốc Ban Quản Lý Dự Án Đầu Tư Xây Dựng Công Trình Giao Thông và Nông Nghiệp Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đắk Lắk, chủ đầu tư công trình, cho biết mặt đường và nhiều hạng mục dự án cầu Cư Păm trên tỉnh lộ 9, đoạn qua huyện Krông Bông, bị sụt lún, nứt đang cho sửa chữa.

“Công trình này chưa nghiệm thu bàn giao. Hiện các đơn vị xây dựng đang sửa chữa. Do ngày xưa thiết kế không có cốt thép, tấm đan nên giờ đào xuống xử lý lại móng, sau đó làm bê tông, tăng cường cốt thép vào. Nguyên nhân sụt lún do quá trình lu lèn diện tích rộng nên bị lõi, tuýp nhựa đường không kỹ nên nước xuống làm hư hỏng. Tôi đang cho đơn vị thi công nâng cấp để bảo đảm công trình. Đây là dự án với tổng số tiền khoảng 80 tỷ đồng ($3.52 triệu),” ông Bách nói.

Trả lời câu hỏi về việc có hay không dấu hiệu rút ruột công trình, ông Bách cho rằng: “Không phải rút ruột mà do nguyên nhân khách quan. Họ đổ bê tông tươi đạt phẩm chất, được kiểm soát đàng hoàng. Song, do trời mưa cùng với thông xe sớm quá nên bị trục trặc.”

Về chi phí sửa chữa, ông Bách khẳng định: “Nhà thầu phải tự bỏ tiền ra sửa chữa, bàn giao.”

Nhiều điểm ở đầu cầu bị sụt lún sâu khiến người dân rất lo lắng khi qua cầu. (Hình: Thanh Hải/Tiền Phong)

Đại diện công ty Hoài Ân, một trong ba liên danh nhà thầu cũng đổ lỗi cho biết công trình hư hỏng “do lượng xe lưu thông nhiều. Bên cạnh đó, những ngày qua có mưa lớn nên xuất hiện những nơi nứt toác, sụt lún…”

Trong khi đó, trả lời báo đài về sự việc trên hôm 1 Tháng Mười Một, ông Đỗ Quang Trà, giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Đắk Lắk, chỉ cho biết “do dự án chưa được bàn giao nên sở chưa nắm thông tin.” (Tr.N) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

54 mins ago
  • Hoa Kỳ

Thay vì tìm cách trục xuất tình nhân cũ về nước, luật sư thuê FBI chìm thủ tiêu luôn

Một luật sư giàu có bị kết án tại phòng xử án ở San Francisco…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng

Giờ đây các bồi thẩm viên giờ đây sẽ có ba ngày cuối tuần để…

2 hours ago
  • Tưởng Nhớ

With loving memories of Gerry Blanco

Strong, sturdy, true. Always came through for you in times of need.Dear Gerry, we send…

2 hours ago
  • TIN THỜI SỰ

Tối “Thui” Pháp Viện sẽ cứu Trump, giúp câu giờ vụ án “lật kèo” bầu cử?

Tối “Thui” Pháp Viện sẽ cứu Trump, giúp câu giờ vụ án “lật kèo” bầu…

3 hours ago
  • Bình Luận

Vở tuồng cung đình và những khán giả bất lực!

Cuộc tranh giành quyền lực trong cung đình Hà Nội đã gần ngã ngũ. Ông…

4 hours ago

This website uses cookies.