Việt Nam

Chồng bà Nguyễn Thúy Hạnh bị Facebook ‘bịt miệng’ trong 30 ngày

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hơn nửa tháng sau khi blogger Nguyễn Thúy Hạnh bị bắt, ông Huỳnh Ngọc Chênh, chồng bà Hạnh, thông báo trên mạng xã hội rằng tài khoản Facebook của ông bị tạm khóa 30 ngày do “bị bọn xấu report.”

Bà Hạnh bị bắt với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình Sự CSVN 2015. Nữ blogger được biết đến là người khởi xướng Quỹ 50K giúp tù nhân lương tâm và cũng là người tiếp nhận tiền phúng điếu ông Lê Đình Kình, thủ lĩnh của dân Đồng Tâm, bị nhà cầm quyền bắn chết trong cuộc tấn công võ trang hôm 9 Tháng Giêng, 2020.

Blogger Nguyễn Thúy Hạnh và chồng, nhà báo tự do Huỳnh Ngọc Chênh. (Hình: Facebook Huynh Ngoc Chenh)

Ông Chênh, cựu thư ký tòa soạn báo Thanh Niên, nay là người thân gần gũi nhất của bà Hạnh, cập nhập tình trạng thăm nuôi bà trong tù.

Do trang cá nhân nay đã bị khóa, ông Chênh viết trên trang của bà Hạnh: “Trước ngày Hạnh bị bắt, nhà cầm quyền đã dùng các phương tiện truyền thông lớn của đảng như VTV, báo Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Công An Nhân Dân… liên tục đưa tin vu khống và bôi nhọ Hạnh cùng Quỹ 50K để tạo dư luận. Bên cạnh đó, lực lượng dư luận viên và các trang mạng đen cũng được huy động vào cuộc. Chưa từng thấy muốn bắt ai mà nhà cầm quyền phải chuẩn bị dư luận kỹ như vậy.”

“Bởi vì nhà cầm quyền biết rằng bắt bỏ tù một người trong sáng chỉ làm từ thiện vì thương người như Nguyễn Thúy Hạnh sẽ vấp phải sự phản ứng kịch liệt của cộng đồng trong và ngoài nước. Và thực tế đã diễn ra đúng như vậy, khắp nơi lên tiếng phản đối vụ bắt bớ sai trái và ủng hộ Nguyễn Thúy Hạnh,” ông Chênh viết trên trang cá nhân của vợ mình.

“Buộc tôi phải im lặng vào lúc này là mong muốn cháy bỏng của bọn xấu. Do vậy tôi càng không im lặng,” cựu ký giả tờ Thanh Niên nhấn mạnh.

Trong một bài đăng trước lúc bị Facebook tạm khóa tài khoản, ông Chênh tố cáo chuyện bà Hạnh cùng các tù nhân lương tâm khác bị cáo buộc tội danh liên quan đến an ninh quốc gia đều phải chịu cảnh “không có luật sư tham gia từ đầu [giai đoạn điều tra] và có mặt lúc hỏi cung, luật sư không được gặp, thân nhân không được gặp, sách vở không được đọc.”

Theo ông Chênh, trong giai đoạn bị tạm giam, những tù nhân lương tâm “bị tạm giam, giao trọn thể xác và tinh thần cho nhân viên điều tra muốn làm gì thì làm, muốn gia hạn tạm giam mấy lần cũng được.”

Vợ chồng blogger Nguyễn Thúy Hạnh, Huỳnh Ngọc Chênh từng tham gia biểu tình chống “đường lưỡi bò” hồi Tháng Bảy, 2016 tại Hà Nội. (Hình: Facebook Huynh Ngoc Chenh)

Việc trang mạng xã hội lớn nhất thế giới khóa trang cá nhân của các tù nhân lương tâm ở Việt Nam đã có tiền lệ. Đơn cử là trường hợp bà Cấn Thị Thêu, dân oan Dương Nội, và hai con trai (Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư) bị Facebook xóa trang cá nhân sau khi họ bị nhà cầm quyền bắt hồi trung tuần Tháng Sáu, 2020.

Ông Phương và ông Tư được ghi nhận đăng nhiều bài viết cập nhật diễn biến vụ Đồng Tâm trước lúc bị bắt. (N.H.K) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

2024 Toyota Tacoma đang chinh phục cao bồi Mỹ

2024 Tacoma được thiết kế hoàn toàn mới, có thể cạnh tranh với nhiều đối…

30 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Lương dưới $75,000/năm vẫn đủ để mua nhà ở 14 tiểu bang

Chỉ có 14 tiểu bang của Mỹ, nơi cư dân có thu nhập dưới $75,000,…

37 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Có một Tháng Tư…! – Thơ Christopher NG

Christopher NG Có một Tháng Tư…!  Tháng Tư con đưa cha lên núi Ráng học…

1 hour ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Cái chết từ từ của Vương Đình Huệ

Nam Việt/SGN Cuộc chiến của Tô Lâm và Vương Đình Huệ diễn ra thật nhanh,…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Tối Cao Pháp Viện nghiêng về mức độ miễn trừ cho Trump

Các thẩm phán bảo thủ tại Tối Cao Pháp Viện hôm Thứ Năm, 25 Tháng…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 7 xét xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump

David Pecker kết thúc buổi thẩm vấn trực tiếp trong phiên xét xử vụ che…

3 hours ago

This website uses cookies.