Việt Nam

Công an CSVN ‘mở rộng điều tra’ vụ ông Trương Duy Nhất

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trong lúc điều tra vụ án liên quan đến Vũ “Nhôm,” Bộ Công An CSVN cho rằng “có những tài liệu về hành vi vi phạm pháp luật của ông Trương Duy Nhất” nên quyết định mở rộng điều tra.

Báo VietNamNet dẫn lời ông Lương Tam Quang, phát ngôn viên của Bộ Công An CSVN, cho biết như vậy và thêm rằng “đã quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với ông Trương Duy Nhất về tội ‘Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản’ do có những vi phạm pháp luật liên quan đến nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng.”

Theo lời ông Lương Tam Quang, “Bộ Công An đang tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ hành vi liên quan, kết quả thế nào sẽ thông báo sau.”

Trước đó, báo chí tại Việt Nam như tờ Tiền Phong, Tuổi Trẻ dẫn lời Tướng Vũ Xuân Viên, giám đốc Công An Đà Nẵng, về vụ khám xét nhà ông Trương Duy Nhất (55 tuổi, ở đường Tống Phước Phổ, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) “để phục vụ quá trình điều tra việc lạm dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đạt tài sản” liên quan đến Vũ “Nhôm.”

Các tờ báo này không nói rõ về vụ khám xét, chỉ kể lại những chuyện cũ và “thời điểm là trưởng đại diện của báo Đại Đoàn Kết ở thành phố Đà Nẵng, ông Nhất đã lợi dụng giấy tờ của báo Đại Đoàn Kết để mua nhà đất không qua đấu giá, gây thất thoát lãng phí.”

Công an khám xét nhà ông Trương Duy Nhất tại Đà Nẵng ngày 10 Tháng Sáu, 2019.(Hình: Báo Sài Gòn Giải Phóng)

Ông Nhất làm ở báo Đại Đoàn Kết từ năm 1987, thường trú tại Đà Nẵng. Khoảng giữa năm 2010, ông Nhất thôi làm việc tại đây. Sau đó tự mở trang blog “Một Góc Nhìn Khác” với những bài phân tích sâu sắc các vấn đề chính trị, xã hội Việt Nam rất nổi tiếng với hàng ngàn người theo dõi.

Ông Trương Duy Nhất sau đó sang Bangkok rồi đến văn phòng Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc nộp hồ sơ xin đi tị nạn tại một nước thứ ba. Sau đó, ông Nhất mất liên lạc với mọi người lúc đang trong một thương xá ở Bangkok ngày 26 Tháng Giêng, 2019.

Mãi đến ngày 20 Tháng Ba, 2019, cô Trương Thục Đoan, con gái của ông Trương Duy Nhất, hiện đang ở Canada nói với Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng, phía trại giam thông báo cho mẹ của cô là ông Nhất bị bắt vào ngày 28 Tháng Giêng và bị đưa vào trại T16 ở Thanh Oai, Hà Nội, trong cùng ngày. Cô cho rằng cha của cô “xin đi tị nạn thì không thể tự nguyện trở về trong nước.”

Trong khi đó, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế ra thông cáo yêu cầu chính phủ Thái Lan và Việt Nam trả lời những câu hỏi về sự “biến mất đột ngột” ông Trương Duy Nhất khi đến Thái Lan xin quy chế tị nạn hồi cuối Tháng Giêng vừa qua, và nay lại bị giam giữ tại một trại giam ở Hà Nội.

Hồi giữa Tháng Hai, 2019, ba dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ cũng đã yêu cầu Bộ Ngoại Giao Mỹ mở một cuộc điều tra về chuyện nhà bất đồng chính kiến Trương Duy Nhất đột ngột mất tích tại Thái Lan trong một vụ việc bị nghi là do các đặc vụ Việt Nam thực hiện.

Hồi Tháng Năm, 2013, ông Trương Duy Nhất đã từng bị bắt rồi kết án tù hai năm tù với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” mà nhà cầm quyền CSVN gọi là “tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của đảng, nhà nước; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.”

Ra khỏi tù, ông mở lại blog “Một Góc Nhìn Khác,” tiếp tục viết và vẫn là cái gai gây nhức nhối cho chế độ. (Tr.N)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Say rượu, đá bò rừng ở công viên quốc gia Yellowstone, ông Idaho bị bắt

Một người đàn ông Idaho bị bắt vì tội danh liên quan tới rượu và…

35 mins ago
  • Thế Giới

Phóng viên Mexico chở con đi học rồi bị sát hại

Sau khi mất dạng vào sáng Thứ Sáu, người ta tìm thấy Figueroa chết trong…

43 mins ago
  • Hoa Kỳ

Giám đốc gốc Việt bị buộc tội biển thủ $150,000 tiền công ty

Tuấn Trần, 48 tuổi, bị bắt và bị buộc bốn tội tham ô sau một…

55 mins ago
  • Hoa Kỳ

Mỹ xét nghiệm thịt bò xay liệu có nhiễm cúm gia cầm

Hoa Kỳ đang xét nghiệm các mẫu thịt bò xay được bán trong các cửa…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Sinh viên UC Irvine vẫn chuẩn bị ngủ trong lều biểu tình ủng hộ Palestine

Một nhóm sinh viên đại học University of California, Irvine (UC Irvine) tiếp tục bày…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Nhận diện gia đình 4 người chết trong tai nạn VinFast ở Bắc California

Người qua đường giúp lôi được ba người ra khỏi xe nhưng không cứu sống…

1 hour ago

This website uses cookies.