Việt Nam

Dịch tả heo Châu Phi bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh miền Trung

THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Những ngày qua, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Trị đã ghi nhận hàng trăm ổ dịch tả heo Châu Phi bùng phát tại nhiều huyện, thị.

Báo VNExpress dẫn tin từ Chi Cục Chăn Nuôi Thú Y tỉnh Thanh Hóa cho biết từ cuối Tháng Chín tới nay, dịch tả heo Châu Phi đã lan ra 37 xã của tám huyện, buộc phải tiêu hủy hơn 1,900 con, tương đương trên 122,000 kg.

Lực lượng hữu trách huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, tiêu hủy heo bị nhiễm bệnh dịch tả Châu Phi. (Hình: Đức Hùng/VNExpress)

Theo ông Tống Văn Giáp, phó chi cục trưởng Chi Cục Chăn Nuôi Thú Y tỉnh Thanh Hóa, nhận định virus có sức đề kháng cao, mầm bệnh đã lưu hành rộng, đường lây truyền phức tạp là một trong những nguyên nhân khiến dịch bùng phát mạnh. Trong khi đó, nhiều gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ sử dụng trực tiếp thức ăn cho heo từ nguồn đồ ăn thừa thu gom, sử dụng nước ao, hồ chưa qua xử lý để tắm cho heo cũng khiến bệnh dễ lây lan.

Đáng chú ý, khi có heo nhiễm bệnh chết người dân không báo ngay cho cơ quan chuyên môn, mà mổ thịt chia nhau ăn, khiến chất thải không được xử lý xả trực tiếp ra môi trường, gây khó khăn trong công tác kiểm soát giết mổ. Cùng lúc, thời tiết “diễn biến phức tạp” mưa nhiều gây ngập lụt cũng khiến mầm bệnh phát tán.

Theo ông Tống Văn Giáp, Thanh Hóa hiện có hơn 335 trang trại và hàng ngàn gia trại chăn nuôi heo, trong đó có nhiều trại quy mô lớn ở các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thọ Xuân, Triệu Sơn, Nông Cống… Do vậy, các địa phương phải tiêu hủy ngay toàn bộ heo mắc bệnh, khử trùng chuồng trại và những khu vực có nguy cơ cao… để ngăn dịch.

Tương tự, tỉnh Nghệ An cũng đã ghi nhận 169 ổ dịch tả heo Châu Phi tại 19 huyện, thị chưa qua 21 ngày.

Theo lãnh đạo Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh, từ Tháng Chín tới nay, dịch có xu hướng bùng phát mạnh tại các gia đình nuôi nhỏ lẻ, không bảo đảm điều kiện vệ sinh. Hơn 12,400 con heo với tổng trọng lượng hơn 600,000 kg đã phải tiêu hủy.

Tại Hà Tĩnh, từ Tháng Chín dịch cũng bùng phát, lây lan ra 18 xã, phường, thị trấn của chín huyện. Ông Nguyễn Khắc Khánh, phó Chi Cục Chăn Nuôi và Thú Y tỉnh, cho biết tính riêng trong đợt dịch tái bùng phát này, cơ quan hữu trách đã tiêu hủy hơn 300 con. Hiện ở tỉnh còn hơn 25 ổ dịch chưa qua 21 ngày.

“Virus tả heo Châu Phi chưa có vaccine để xử lý triệt để, do vậy cứ tồn tại âm ỉ tại những ổ dịch cũ. Ngoài ra, thời tiết thay đổi đặc biệt là khi xảy ra lũ lụt, virus đi theo dòng nước cũng là nguyên nhân khiến dịch phát sinh,” ông Khánh nói.

Cán bộ thú y tỉnh Quảng Trị tiêu hủy số heo bị bệnh. (Hình: Hoàng Táo/VNExpress)

Trong khi đó tính từ đầu năm 2021 đến nay, dịch tả heo Châu Phi đã bùng phát ở sáu huyện thị của tỉnh Quảng Trị, buộc tiêu hủy hơn 1,500 con.

Tinh cho biết, dịch tả heo Châu Phi xuất hiện lần đầu tại Việt Nam hồi Tháng Hai, 2019, ở tỉnh Hưng Yên. Sau bảy tháng, dịch bệnh lan ra 63 tỉnh, thành. Nhiều địa phương phải chi hàng ngàn tỷ đồng để ngăn chặn dịch. Dịch cũng làm sản lượng thịt heo giảm, khiến giá thịt heo tăng cao hồi cuối năm 2019. (Tr.N) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thay vì tìm cách trục xuất tình nhân cũ về nước, luật sư thuê FBI chìm thủ tiêu luôn

Một luật sư giàu có bị kết án tại phòng xử án ở San Francisco…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng

Giờ đây các bồi thẩm viên giờ đây sẽ có ba ngày cuối tuần để…

3 hours ago
  • Tưởng Nhớ

With loving memories of Gerry Blanco

Strong, sturdy, true. Always came through for you in times of need.Dear Gerry, we send…

3 hours ago
  • TIN THỜI SỰ

Tối “Thui” Pháp Viện sẽ cứu Trump, giúp câu giờ vụ án “lật kèo” bầu cử?

Tối “Thui” Pháp Viện sẽ cứu Trump, giúp câu giờ vụ án “lật kèo” bầu…

3 hours ago
  • Bình Luận

Vở tuồng cung đình và những khán giả bất lực!

Cuộc tranh giành quyền lực trong cung đình Hà Nội đã gần ngã ngũ. Ông…

4 hours ago

This website uses cookies.