Việt Nam

Ngư dân Vũng Tàu trúng đậm cá trích cuối mùa

BÀ RỊA-VŨNG TÀU, Việt Nam (NV) – Những ngày qua, cứ khoảng 6 giờ 30 phút sáng, hơn 200 mét ở Bãi Trước dọc đường Quang Trung, thành phố Vũng Tàu, nhiều ghe thuyền đầy cá cập bến sau chuyến đánh bắt. Đây là những con thuyền chuyên thả lưới cách bờ chừng một vài hải lý để bắt cá trích, cá mai.

Trên bờ, mọi người tụ họp thu lưới, gỡ cá, mua bán trong vài giờ và kết thúc phiên chợ khi mặt trời lên cao.

Nhiều tàu thuyền cập biển Bãi Trước, thành phố Vũng Tàu, sau chuyến đánh bắt rạng sáng 1 Tháng Mười Một, (Hình: Trường Hà/VNExpress)

Sáng 1 Tháng Mười Một, cùng nhóm ba bạn thuyền kéo cá lên bờ sau khi lọt lưới bằng tấm bạt, nói với báo VNExpress, ông Nguyễn Minh Tấn (65 tuổi) người có gần 40 năm đi biển, cho biết cá mai, cá trích sống ở tầng nước mặt và bơi thành đàn lớn. Mùa đánh bắt chỉ kéo dài từ Tháng Ba đến Tháng Mười hằng năm.

Thuyền của ông Tấn có bốn người ra biển lúc 4 giờ sáng, chừng hai giờ sau thì thu lưới về bờ. Do không trả công cố định, nên sau mỗi chuyến đi biển chủ thuyền sẽ lấy một nửa tiền bán cá, nửa còn lại chia đều cho bạn thuyền.

“Hôm nay chúng tôi bắt được 1 tấn cá trích, giá bán cá tại bãi biển 10,000 đồng mỗi kg (44 cent), thu hơn 10 triệu đồng ($438),” ông Tấn vui vẻ cho biết.

Các ngư dân cho hay cuối mùa cá nhưng phần lớn họ đều có thu nhập khá. “Mỗi ngày, người bắt ít cũng được vài tạ, người may hơn thì được cả tấn. Kiếm vài chục triệu đồng rồi, vui lắm,” ngư dân Trần Văn Sơn nói.

Cá trích da hơi xanh, thân dài, xương nhỏ. Loài cá này được dùng làm gỏi, kho rục, chiên, phơi khô, cá hộp… Cá được thương lái cân mua tại bãi biển hoặc gánh lên đường Quang Trung chuyển đi các nhà máy.

Ngoài bán sỉ, cá trích, cá mai được một số người mua bán lại cho người dân, du khách với giá 15,000 đồng (66 cent)/kg hoặc 40,000 đồng ($1.76)/kg đã sơ chế.

Cá trích được thương lái mua tại bãi biển chuyển đi các nhà máy. (Hình: Trường Hà/VNExpress)

Bà Hoa, 70 tuổi, sau khi đạp xe dạo mát quanh bãi biển, ghé mua hai bọc cá với giá 30,000 đồng ($1.32) về tặng cho bạn và để chiên ăn.

Theo các ngư dân, cá trích, cá mai có nhiều gần bờ biển Vũng Tàu, Long Hải. Trước đây có gần 100 thuyền đánh bắt nhưng hiện nay chỉ còn 20 chiếc. “Họ nghỉ làm vì già yếu, con trẻ không ham nghề này vì đi sóng về gió cực khổ, thu nhập lại bấp bênh,” ông Tấn cho biết. (Tr.N) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

10 thành phố ở Mỹ có giá nhà tăng gấp đôi nhanh nhất

Chỉ mới cách đây một thập niên thôi và ở nhiều thị trường, giá nhà…

7 mins ago
  • Little Saigon

Chiến dịch ‘Frequent Wind,’ ghi chép của một nhân viên CIA ngày 30 Tháng Tư, 1975

Vào những ngày cuối Tháng Tư, 1975, nhà báo Stanley Karnow đã trở về Mỹ,…

1 hour ago
  • Thơ Độc Giả

Thắp hương cho thằng bạn – Thơ Linh Phương

Linh Phương Thắp hương cho thằng bạn  Đù má lòng tao buồn thật buồn Đù…

4 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Những tiểu bang nào có nhiều người trẻ tuổi mua nhà nhất?

Những người Mỹ trẻ tuổi đang khao khát mua nhà có thể sẽ may mắn…

5 hours ago
  • Xe Hơi

4 thương hiệu xe giá phải chăng không bao giờ tiếc khi mua

Đối với đa số người mua xe, việc tìm kiếm một chiếc xe ít bị…

6 hours ago
  • Little Saigon

Hội Cựu Sinh Viên QGHC Nam California Tưởng Niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư

Buổi tưởng niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư do Hội Cựu Sinh Viên Quốc Gia…

9 hours ago

This website uses cookies.