Thursday, May 2, 2024

Số nhà ở Sài Gòn loạn xạ, nhiều chủ nhà cũng không nhớ nổi

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Đã 25 năm qua, số nhà nhiều nơi ở Sài Gòn vẫn còn lộn xộn, rối rắm mà chính chủ nhà cũng không nhớ nổi số nhà của mình.

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ hôm 27 Tháng Hai, trong các con hẻm tại đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, Sài Gòn, có nhiều ngôi nhà có số địa chỉ từ bốn đến sáu, thậm chí là bảy xuyệt.

Biển số nhà dài như số điện thoại, xuyệt nối số liên hoàn, số cũ nằm kề số mới…tại Sài Gòn, gây rối loạn khó nhớ với nhiều người. (Hình: Tiến Quốc/Tuổi Trẻ)

Tương tự, một căn nhà trong hẻm đường Huỳnh Tấn Phát, khu phố 6, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, có hai địa chỉ lần lượt là 1806/127/94 (số nhà mới) và 1806/127/2/6/15/52 (số nhà cũ).

Tuy nhiên, những dãy nhà được thay số ngắn gọn xuống còn ba xuyệt lại càng “gây rối não” hơn, vì số mới chồng số cũ, không biết đường nào mà lần.

Chỉ tay vào biển số nhà 749/45/16/8C Huỳnh Tấn Phát, nói với báo Tuổi Trẻ, ông Lê Tấn Lâm ở phường Phú Thuận, quận 7, cho biết tại đây số nhà mới chỉ có bốn xuyệt đã khiến anh em, bạn bè hay người giao hàng vất vả tìm nhà.

“Nhiều người muốn tìm nhà người quen ở khu này phải nhờ định vị, định vị không chính xác thì ‘bó tay,’ không biết đi đường nào. Khách quay ra đường đứng chờ, chủ nhà chạy ra tận đầu đường lớn dẫn vào nhà,” ông Lâm kể.

Ông Nguyễn Thừa Nhân, 70 tuổi, nhà ở đường Huỳnh Tấn Phát, cho rằng số nhà sau khi đổi vẫn còn rối rắm. Nhiều nhà có tiệc cưới mời khách, nhiều bạn bè ngại đến do khó tìm, số nhà quá dài và đường vào cũng rắc rối.

Chính người dân sinh sống tại đây vẫn phải lúng túng khi được hỏi số nhà của mình. Do số nhà quá dài, nhiều xuyệt, nhiều người phải chụp hình hoặc ghi chép lại để có thể mang ra xem khi cần.

Số nhà nhiều xuyệt nối nhau gây nhiều khó khăn cho người dân khi tìm địa chỉ nhà. (Hình: Tiến Quốc/Tuổi Trẻ)

Phản ảnh trên báo Tuổi Trẻ, Tiến Sĩ Võ Kim Cương, cựu phó kiến trúc sư trưởng ở Sài Gòn, nhận định 25 năm qua kể từ khi giới hữu trách ở Sài Gòn có quy chế về số nhà, các phường, xã đã mất nhiều công sức và kinh phí nhưng tình trạng số nhà tại thành phố này vẫn còn nhiều khiếm khuyết, gây phiền hà cho người dân, rắc rối trong nhiều việc.

“Từ năm 2012, chúng tôi đã có ý kiến nêu nguyên nhân của tình trạng lộn xộn này. Việc cấp đổi và chỉnh sửa số nhà đến nay chưa thể đồng bộ. Cụ thể, có nơi chỉ chỉnh sửa số nhà trên mặt tiền phố, không chỉnh sửa trong hẻm. Chưa thống nhất cách đặt tên đường và hẻm. Cách đặt số nhà trong hẻm cũng chưa thống nhất, nơi thì theo cách đặt số chẵn bên phải số lẻ bên trái, nơi thì không…” (Tr.N) [qd]

MỚI CẬP NHẬT