Việt Nam

Tỉ phú ‘tâm linh’ Nguyễn Văn Trường xây chùa hay phá hoại cảnh quan?

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trong một hành động hiếm hoi, một số báo Việt Nam hôm 14 Tháng Mười Hai đồng loạt đăng bài quan ngại về dự án xây khu chùa bê tông trị giá 15,000 tỉ đồng ($643 triệu) ngay tại chùa Hương.

Người đề xuất dự án là tỉ phú Nguyễn Văn Trường, chủ doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường. Ông Trường được biết đến với quần thể du lịch Tràng An-Bái Đính và nhiều công trình “tâm linh” khác bị cáo buộc phá hoại cảnh quan và môi trường tự nhiên.

Theo báo Việt Nam, dự án khu du lịch tâm linh Hương Sơn sẽ được khai triển tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, trên khoanh đất 1,000 hécta phía Bắc giáp khu bến đò Suối Yến, phía Nam giáp khu du lịch Tam Chúc, phía Tây là dãy núi giáp với tỉnh Hòa Bình, phía Đông giáp sông Đáy, tỉnh Hà Nam.

Dự án gồm các hạng mục: Nạo vét dòng chảy để tạo đường thủy khoảng 20 km; tôn tạo đền chùa, miếu mạo trong khu vực; xây dựng một tháp cao 100 mét để thờ xá lợi Phật; xây dựng cụm khách sạn, nhà hàng.

Báo Đất Việt, hôm 14 Tháng Mười Hai, dẫn lời ông Phan Đăng Long, cựu phó Ban Tuyên Giáo Thành Ủy Hà Nội: “Cần phải rất thận trọng, cân nhắc cho triển khai dự án mới, tránh những tác động mạnh gây phá vỡ cấu trúc cảnh quan, làm ảnh hưởng tới hình ảnh linh thiêng vốn có của chùa Hương. Người dân hành hương tới đây không chỉ vì chùa Hương là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng mà đây còn là di tích, danh thắng quốc gia đặc biệt. Sự đặc biệt của chùa Hương là nhờ có thiên nhiên cảnh quan, có núi non, di tích, có vẻ đẹp của dòng suối Yến, có nhiều động đá… mà một khi bị mất đi sẽ không thể lấy lại được.”

Tỉ phú Nguyễn Văn Trường được biết đến là người có quan hệ thân cận với quan chức CSVN. (Hình: VietNamNet)

Ông Long cũng chỉ trích khu Tràng An-Bái Đính của ông Trường “bị thương mại hóa quá đà, danh thắng bị mượn danh nghĩa là du lịch tâm linh nhưng có biểu hiện của việc thương mại hóa, kinh doanh lòng tin, tín ngưỡng của du khách để kiếm lợi.”

“Tôi lo ngại sẽ có một dự án thương mại nấp sau danh nghĩa du lịch tâm linh mọc lên và rất có thể sẽ lại có một chùa Bái Đính 2 ở ngay chùa Hương, với những khối bị bê tông hóa, sắt thép hóa khô cứng, bí bách, lạnh lẽo,” tờ báo dẫn lời ông Long.

Việc một tờ báo ở Việt Nam cho đăng công khai lời chỉ trích của một cựu quan chức nhắm vào tỉ phú Nguyễn Văn Trường là điều hiếm thấy. Vì đến nay, hầu hết các báo đều đăng bài ca ngợi ông Trường và các công trình “siêu dự án tâm linh” của ông ta.

Chẳng hạn, báo VietNamNet hôm 13 Tháng Mười Hai tường thuật: “Doanh nghiệp xây dựng của tỉ phú Xuân Trường (Nguyễn Văn Trường) được biết đến với việc mạnh tay chi hàng ngàn tỉ đồng xây dựng các khu du lịch tâm linh lớn trên khắp cả nước.”

Tờ báo liệt kê các “thành quả” của ông này: Khu Tràng An-Bái Đính ở tỉnh Ninh Bình, khu Du lịch Tam Chúc-Ba Sao ở Hà Nam, Khu tâm linh đảo Cái Tráp ở Hải Phòng, khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc ở Thái Nguyên… Một bài khác cũng trên VietNamNet mô tả ông Trường là “đại gia kín tiếng, ăn chay trường, làm siêu dự án.”

Ông Trường là người thường gây tranh cãi với các phát ngôn về tượng Phật, tháp xá lợi “to nhất thế giới” và gần đây là vụ “mua thiên thạch Mặt Trăng giá hơn $600,000” về đúc thành tượng Phật tại chùa Tam Chúc ở tỉnh Hà Nam. Về vụ này, báo Thanh Niên hồi Tháng Mười, 2018 trích lời Phó Giáo Sư-Tiến Sĩ Trần Tân Văn: “Nói thiên thạch doanh nghiệp Xuân Trường mua rơi từ Mặt Trăng xuống là bịa quá. Chỉ khi thiên thạch được mang về từ Mặt Trăng thì mới có thể khẳng định đó là đá Mặt Trăng.” (T.K.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Lương dưới $75,000/năm vẫn đủ để mua nhà ở 14 tiểu bang

Chỉ có 14 tiểu bang của Mỹ, nơi cư dân có thu nhập dưới $75,000,…

2 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Có một Tháng Tư…! – Thơ Christopher NG

Christopher NG Có một Tháng Tư…!  Tháng Tư con đưa cha lên núi Ráng học…

27 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Cái chết từ từ của Vương Đình Huệ

Nam Việt/SGN Cuộc chiến của Tô Lâm và Vương Đình Huệ diễn ra thật nhanh,…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Tối Cao Pháp Viện nghiêng về mức độ miễn trừ cho Trump

Các thẩm phán bảo thủ tại Tối Cao Pháp Viện hôm Thứ Năm, 25 Tháng…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 7 xét xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump

David Pecker kết thúc buổi thẩm vấn trực tiếp trong phiên xét xử vụ che…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

California có thêm hơn 150,000 cư dân nhập quốc tịch Mỹ

California có thêm 154,900 cư dân nhập quốc tịch Mỹ trong năm tài chính 2023,…

3 hours ago

This website uses cookies.