New York City, New York (NV) – “Công ty nào có thể biến chiếc xe tưởng như chỉ có trong giấc mơ của khách hàng thành hiện thực thì công ty đó sẽ được trả tiền,” giám đốc điều hành của một dealer xe hơi nói với The New York Times.

Một lần, có một người đàn ông đến đại lý xe hơi Audi ở Long Island đem theo nón chơi football của đội Colorado State University màu vàng kim nói với ông Mengisopoulos, nhân viên của dealer lúc đó rằng: “Tôi muốn chiếc xe có màu giống y như vầy!”

“Đại lý xe hơi phải gửi cái nón đó đến hãng sản xuất Audi tận bên Đức để có thể tạo ra màu vàng kim giống y như màu trên cái nón. Khi vừa nhìn thấy chiếc xe được làm xong theo yêu cầu khách hàng, tất cả chúng tôi ở dealer đều thấy chiếc xe ‘xấu khủng khiếp.’ Tuy nhiên, lúc khách hàng nhìn thấy xe, anh ấy đã khóc. Anh ấy yêu chiếc xe đó,” nhân viên đại lý xe hơi nói với The New York Times.

Ngày nay, với sự phát triển của kỹ thuật, các dealer muốn rằng việc thay đổi hoàn toàn chiếc xe hơi theo ý thích cá nhân khách hàng cũng dễ dàng như việc thay đổi một cái ghế Ethan Allen ở phòng khách hay đôi giày Nike vậy, theo The New York Times.

Lấy Ferrari làm ví dụ. Hãng sản xuất xe sang của Ý với kiểu xe cơ bản có giá bắt đầu từ $200,000 có hẳn một chương trình Tailor Made dành cho các khách hàng muốn có một chiếc Ferrari theo ý thích cá nhân.

Về giá cả ư? Khách hàng mua xe Ferrari thường không cần quan tâm nhiều đến điều này, theo The New York Times.

Ferrari luôn mong muốn tạo ra các trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng khi họ có thể tùy ý chọn lựa, thay đổi chiếc xe theo ý thích. (Hình minh họa: Feng Li/Getty Images)

Đại diện Ferrari North America nói với The New York Times rằng: “Đây là một sự trải nghiệm tuyệt vời với các khách hàng vì chương trình này cho phép họ sáng tạo, lựa chọn chất liệu, màu sắc… để tạo ra một chiếc xe Ferrari duy nhất, ‘không đụng hàng’ với bất cứ chiếc xe Ferrari nào khác.”

Khách hàng của Ferrari cũng được mời đến thăm xưởng sản xuất xe ở Maranello, Ý hay trung tâm Tailor Made ở Thượng Hải để khách hàng có thể tự đề xuất chất liệu, màu sắc, các thiết kế và trang trí bên trong xe… sao cho phù hợp với ý thích độc đáo và riêng biệt của từng người.

Đơn giản hơn Ferrari, hãng sản xuất xe hơi Đức Volkswagen cũng có chương trình Spektrum cho phép khách hàng có thể tự chọn màu sắc yêu thích cho kiểu xe Volkswagen Golf R. Khách hàng có thể chọn một trong 40 màu khác nhau, bao gồm cả các màu như Raspberry Red, Squirrel Gray, Prussian Blue…, chỉ cần trả thêm $2,500.

“Công ty dự kiến sẽ có khoảng 600 trong số 4,000 đơn hàng mua xe Volkswagen Golf R tại Hoa Kỳ sẽ thông qua chương trình này,” theo Megan Closset, giám đốc sản phẩm của Golfs Volkswagen of America.

Với Audi, công ty con của tập đoàn Volkswagen Group, để có được chiếc xe Audi với màu sắc đặc biệt theo ý thích, khách hàng có thể phải chờ 120 ngày với chi phí trả thêm là $3,900.

The New York Times dẫn lời Matt McKown, quản lý cấp cao của Audi Sport cho hay: “Chúng tôi bán khoảng 500 xe kiểu này mỗi năm tại Mỹ.”

Ông cho biết thêm rằng Audi có thể tạo ra màu xe theo ý thích khách hàng: “Mặc dù không thể tạo làm màu đỏ giống y chang Ferrari, nhưng chúng tôi cũng có thể tạo ra các màu đỏ tương tự.”

Để có được chiếc xe Audi với màu sắc đặc biệt theo ý thích, khách hàng có thể phải chờ 120 ngày với chi phí trả thêm là $3,900. (Hình: WILLIAM WEST/AFP/Getty Images)

Ở tuổi 65, Richard Gillette quyết định đây là lúc để ông thể hiện cá tính và sự khác biệt trên đường. Gillette muốn “tạo ra” một kiểu xe hơi John Cooper Works Mini có 228 mã lực, trần xe màu đỏ tươi, còn bên trong có ghế bằng da…

“Tạo ra” không có nghĩa là ông phải đến xưởng sản xuất xe ở Oxford, Anh Quốc. Ông Gillette chỉ cần ngồi trước màn hình vi tính online để chọn lựa các mảnh ghép như trong trí tưởng tượng của ông về chiếc Silver White Mini.

Sau hai tháng chờ đợi với khoảng chi phí $39,000, cuối cùng ông Gillette rất hài lòng khi chiếc xe mơ ước cũng về đến dealer ở New Jersey.

Sau tất cả, các đại lý bán xe luôn sẵn sàng chiều theo ý thích khách hàng để tạo ra các kiểu xe đúng ý thích. The New York Times cho biết, 2 phần 3 trong số 1,000 người được khảo sát nói rằng họ coi việc có thể cá nhân hóa chiếc xe hơi là yếu tố quan trọng trong quyết định mua xe. (C. Thành)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.