Monday, April 29, 2024

Việt Nam quan hệ quốc phòng với Israel chặt chẽ hơn

TEL AVIV (NV) – Trong một sự nhìn nhận công khai hiếm thấy về mối quan hệ thương mại quốc phòng với Israel, chủ tịch nước CSVN, ông Trần Ðại Quang nói Israel đã “trở nên một đối tác lớn của Việt Nam.”

Theo lời ông Trần Ðại Quang nói trong một cuộc tiếp đón ở Hà Nội ông Yitzhak Aharonovitch, chủ tịch nhà thầu quốc phòng quốc doanh IMI của Israel, hai bên nên hợp tác với nhau chặt chẽ hơn nữa về nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ chế tạo trang bị an ninh quốc phòng.

Ông Quang nêu ra những sự hợp tác ngày càng gia tăng “đặc biệt là trong lãnh vực an ninh và quốc phòng” làm bằng chứng cho mối quan hệ nhiều mặt phát triển tốt đẹp giữa hai nước.

Theo một bản thông cáo báo chí do IMI công bố hôm Thứ Hai, ông Aharonovitch, từng là bộ trưởng Công An của Israel, nói rằng công ty của ông từng đầu tư vào Việt Nam từ năm 1999 và hy vọng “sự hợp tác hỗ tương và chuyển giao kỹ thuật cao” với Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng.

“Ông Aharonovitch nhấn mạnh rằng các hệ thống võ khí tiên tiến do IMI phát triển và chế tạo tương ứng với kỹ thuật tân tiến mà quân đội Việt Nam đang sử dụng,” bản thông cáo báo chí viết.

Tuy bản thông cáo báo chí không liệt kê ra những loại võ khí nào và các kỹ thuật nào dược chuyển giao cho Việt Nam, nhưng những tin tức thời sự thời gian qua cho thấy Israel đã bán cho Việt Nam từ đạn đại bác chính xác trang bị cho chiến xa, hệ thống pháo binh, hỏa tiễn tầm trung đa dụng Extra tấm bắn 150km mà gần đây có tin nói Việt Nam đem ra trấn giữ một số đảo ở Trường Sa.

Vẫn theo bản thông cáo trên, ông Aharonovitch đã từng đến Việt Nam năm 2014 khi còn là bộ trưởng công an Israel. “Chủ Tịch Nước Quang ca ngợi sự đóng góp của ông Aharonovitch trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước khi còn là bộ trưởng công an và bày tỏ hy vọng ông sẽ tiếp tục cổ võ cho việc phát triển quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lãnh vực huấn luyện chuyên viên kỹ thuật.”

Tháng Ba 2015, hai nước đã ký một bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương trong đó nêu rõ phát triển thương mại quốc phòng, chuyển giao kỹ thuật và cấp giấy phép sản xuất. Chuyến thăm Việt Nam của chủ tịch IMI diễn ra vào dịp Thủ Tướng Benjamin Netanyahu công du một tuần lễ qua hai nước Singapore và Úc nhằm củng cố mối quan hệ với khu vực với cái nhìn hướng về công nghệ, gồm cả không gian và quốc phòng.

Việt Nam là khách hàng mua một số võ khí của Israel sản xuất như hỏa tiễn, máy bay không người lái. Việt Nam cũng mua bản quyền sản xuất súng trường tấn công Khalil để trang bị cho bộ binh, thay thế dần súng AK. Israel cũng từng giúp Việt Nam nâng cấp xe tăng T-54 và T-55 vì đã quá lỗi thời.

Cuối Tháng Hai, 2016, theo bản tường trình của SIPRI (Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế) Việt Nam đã mua của Israel 3 giàn hỏa tiễn phòng không tầm gần và tầm trung Spyder-SR, và 20 giàn hỏa tiễn Extra phòng thủ biển.

Sau đó, có tin Việt Nam đã mang những hỏa tiễn này ra trấn giữ một số đảo ở Trường Sa nhưng Hà Nội phủ nhận khi thấy Bắc Kinh phản ứng. (TN)

Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Hai, ngày 27 tháng 2 năm 2017

MỚI CẬP NHẬT