Tuesday, April 30, 2024

Cướp đất của dân Thủ Thiêm, chưa giải quyết, lại xây nhà hát hơn $64 triệu

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn vừa đề nghị xây Nhà Hát Giao Hưởng Nhạc Vũ Kịch “theo tiêu chuẩn quốc tế” tại khu đô thị mới Thủ Thiêm bằng ngân sách thành phố.

Hôm 28 Tháng Chín, 2018, báo Zing cho biết nhà hát này sẽ có quy mô 1,700 ghế, với tổng mức đầu tư khoảng 1,508 tỷ đồng (hơn $64.6 triệu).

Cũng theo Zing, chủ trương xây nhà hát “đã có từ năm 1999” và thoạt đầu địa điểm được chọn là “số 23 Lê Duẩn, quận 1,” sau đó chuyển thành “công viên 23 Tháng Chín” rồi thì “sau nhiều tranh cãi, việc xây dựng không thể thực hiện.”

Còn theo báo Một Thế Giới, từ hồi Tháng Sáu, 2018, việc xây Nhà Hát Giao Hưởng Nhạc Vũ Kịch ở Thủ Thiêm đã không còn ở giai đoạn “đề xuất, xin ý kiến” mà là “sắp khởi công.”

Nhà báo Ngọc Vinh của báo Tuổi Trẻ bình luận trên trang cá nhân: “Mục tiêu quan trọng nhất hiện nay đối với cư dân Sài Gòn là đi lại, sinh hoạt, học hành, chữa bệnh. Những con đường kẹt xe từ sáng đến chiều cần tiền để giải quyết, những khu ổ chuột cần tiền để giải tỏa và tái định cư cho người dân, những kẻ khốn cùng bị mất đất ở Thủ Thiêm cần tiền để có một chỗ ăn ở đàng hoàng; cần xây thêm trường học để mỗi phòng học không quá 40 học sinh; cần thêm bệnh viện để người bệnh không phải chui xuống gầm giường…”

Bà con Thủ Thiêm khiếu kiện đất đai đã hơn 20 năm. (Hình: Zing)

“Người dân cần số tiền xây nhà hát đó để sử dụng cho mục đích cần thiết, cấp bách hơn là cái nhà hát. Hãy dời kế hoạch xây dựng nhà hát hoành tráng quy mô lại cho 10 năm sau đi các anh – khi tiền bạc rủng rỉnh và đời sống của người dân được ‘nâng lên một bước.’ Năn nỉ các anh đấy!” ông Vinh viết.

Một số ý kiến khác trên mạng xã hội cho rằng đề nghị xây nhà hát 1,508 tỷ đồng ở Thủ Thiêm là sự “mỉa mai cay đắng,” vì đây cũng là nơi hàng ngàn nhà dân bị cướp đất khiến họ phải đi khiếu kiện suốt 20 năm trời còn chưa được giải quyết.

Việc nhà hát được xây bằng tiền ngân sách cũng cần được nói thẳng đó là tiền mồ hôi, nước mắt, do người dân đóng thuế, phí các loại nên không thể vung hàng triệu đô la để tạo nên những công trình hào nhoáng mà chưa biết hiệu quả thế nào.

Luật Sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội, người trợ giúp pháp lý cho hàng trăm người dân Thủ Thiêm khiếu kiện đất đai, bình luận trên trang Facebook cá nhân: “Ủy Ban Nhân Dân thành phố lẽ ra cần giải quyết dứt điểm vụ dân oan Thủ Thiêm, rồi mới nên có đề xuất này. Vì nếu không được giải quyết xong cho hợp lý hợp tình, dân oan Thủ Thiêm sẵn sàng biến thành ‘các nghệ sĩ’ và một dàn hợp xướng ‘miễn phí và miễn đầu tư’ không chỉ ngay giữa Thủ Thiêm, mà ngay trước cửa Ủy Ban Nhân Dân thành phố, thậm chí ở Hà Nội, trước cửa các nhà lãnh đạo Việt Nam. Thực tế họ đã thành những ‘nghệ sĩ’ bất đắc dĩ, và diễn rất ‘thật!’” (T.K.)

MỚI CẬP NHẬT