Tuesday, April 30, 2024

Thêm một lượng lớn ma túy tổng hợp bị bắt giữ tại Sài Gòn

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Thêm một nhóm người ngoại quốc vận chuyển ma túy lậu tại Việt Nam vừa bị bắt giữ tại Sài Gòn với số lượng may túy trị giá ước lượng khoảng $22 triệu.

Các báo tại Việt Nam hôm Chủ Nhật 12 tháng Năm, 2019 cho hay hàng trăm công an, cảnh sát của dưới sự điều động của Cục Cảnh Sát Ma Tuý Bộ Công An (C04) chiều 11 Tháng Năm đã khám xét các kho hàng tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) và các quận Tân Phú, Tân Bình, Sài Gòn. Kết quả là họ đã phát hiện một số lượng ma túy tổng hợp thuộc loại Ketamin lên hơn 500 kg cùng 4 máy ép, nhiều chiếc xe hơi để vận chuyển.

Nhóm người của đường dây buôn lậu ma túy vừa kể là Liu Ming Yang (34 tuổi) và hai người nữa cùng quốc tịch Trung Quốc đã bị bắt giữ. Yang được báo chí trong nước mô tả là “cầm đầu đường dây ma tuý này, chỉ đạo đàn em nhập cảnh vào Việt Nam, thuê kho bãi ở huyện Bình Chánh để tập kết ‘hàng.'”

Theo mô tả trên VNExpress, sau khi ma tuý được vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam bằng xe hơi, nhóm người của Yang “đưa đến các kho cất giấu, nguỵ trang thành hàng hoá và đang chuẩn bị xuất đi nước thứ ba.”

Từ Tháng Ba, 2019 đến nay, nhiều vụ bắt giữ ma túy tổng hợp số lượng lớn đã bị bắt giữ tại nhiều địa phương từ Nghệ An, Hà Tĩnh đến Sài Gòn cho thấy Việt Nam đang thay Thái Lan trở thành trung tâm trung chuyển cho các tổ chức buôn lậu ma túy quốc tế làm ăn.

Theo VNExpress, ma túy tổng hợp Ketamin là loại hiếm và đắt nhất trên thị trường, có ảnh hưởng mạnh gấp nhiều lần so với các loại ma tuý khác. Đây là lượng Ketamin lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện, ước lượng có giá hơn 500 tỷ đồng hay khoảng $22 triệu.

Cùng với vụ bắt giữ ma túy lớn ở Sài Gòn, các báo tại Việt Nam cũng cho hay một số vụ bắt giữ ma túy khác với số lượng nhỏ hơn nhiều cũng vừa xảy ra mấy ngày qua. Tại Huế, một phụ nữ bị bắt giữ với 51 gói cần sa. Hai người đàn ông vận chuyển 20 bánh heroin, tổng trọng lượng 7kg, bị bắt ở Hải Phòng. Một người đàn ông khác bị bắt ở Long An cũng với 20 bánh heroin, tương đương 7kg.

Hồi đầu Tháng Năm, các con số thông kê do Bộ Công an Hà Nội đưa ra cho thấy chỉ trong 4 tháng đầu năm 2019, số lượng ma túy các loại bị tịch thu tại Việt Nam lên hơn 6 tấn, con số nhiều hơn hẳn năm ngoái và gấp ba lần năm 2017. Chỉ khoảng 20% là bán cho các con nghiện trong nước và 80% được vận chuyển lậu sang các nước khác.

Liệt kê một số vụ nổi cộm như bắt giữ 300kg ma túy tổng hợp (methamphetamine) tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo thuộc tỉnh Hà tĩnh vào Tháng Hai, bắt 570kg methamphetamine ở Sài Gòn trong Tháng Ba. Riêng trong Tháng Tư, xảy ra vụ bắt 700kg methamphetamine ở huyện Quỳnh Lưu và 600kg ở thành phố Vinh, Nghệ An, trong khi thành phố Sài Gòn bắt 1.1 tấn methamphetamine.

Các đường dây buôn lậu ma túy lớn bị bắt giữ tại Việt Nam đều do nhóm người Trung Quốc, Đài Loan, cầm đầu trong khi những người Việt Nam cùng bị bắt giữ chỉ là những tay chân phụ thuộc được thuê mướn để vận chuyển, coi kho, thông dịch…

Theo một bản phúc trình của Cơ Quan Ma Túy và Tội Phạm (UNODC) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 11 Tháng Ba, 2019, số lượng ma túy tổng hợp bị bắt giữ ở các nước phía đông Á châu và Đông Nam Á trong năm 2018 lên ít nhất đến 116 tấn, gia tăng gấp 3 lần so với năm 2013 và nhiều hơn số lượng 82 tấn bị bắt giữ vào năm 2017.

Mười ba quốc gia nêu tên trong phúc trình của LHQ gồm các nước ASEAN và cả Trung Quốc, Nhật Bản. Chỉ riêng năm ngoái, Thái Lan đã bắt giữ tới 517 triệu viên ma túy đá (methamphetamine) gấp 17 lần so với một thập niên trước.

Bản phúc trình của LHQ về tình hình ma túy không coi Việt Nam là điểm trung chuyển của các đường dây buôn lậu ma túy quốc tế, nay với những gì đang diễn ra, tình hình diễn tiến khác hẳn.

Phần lớn những người chơi ma túy dạo sau này đã lựa chọn methamphetamine và các dạng ma túy tổng hợp khác, đa số phát xuất từ “Tam Giác Vàng” (nằm giữa 3 nước Thái Lan, Miến Điện và Lào) xưa nay vốn được coi là cái nôi của mọi loại sản xuất và buôn lậu ma túy, trước kia là thuốc phiện, rồi đến heroin và nay là các loại ma túy tổng hợp.

Những người “chơi” ma túy, thuốc lắc tập thể thấy bị bắt giữ rất nhiều trong các quán Karaokê hay vũ trường trên nhiều thành phố tại Việt Nam. Báo cáo của các cơ quan nhà nước thì nhìn nhận con nghiện tại Việt Nam “ngày càng trẻ hóa.” (TN)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT