Monday, April 29, 2024

Mỹ đè bẹp Canada 4-1 lượt về CONCACAF Nations League

ORLANDO, Florida (NV) – Sau trận lượt đi thua xấu hổ 0-2 trước đội bóng láng giềng Canada, đội tuyển Mỹ có cơ hội phục hận ở trận lượt về giải Concacaf Nations League 2019, trong trận đấu giữa hai đội diễn ra tại Orlando, Florida, vào Thứ Sáu, 15 Tháng Mười Một.

Hậu vệ trẻ Sergino Dest, vừa mới chuyển qua thi đấu cho Mỹ thay vì Hòa Lan, trong trận ra sân đầu tiên thi đấu cho đội tuyển Mỹ, đã kiến tạo đường banh cho đồng đội Morris ghi bàn ở phút thứ hai, trong khi tiền đạo Gyasi Zardes lập cú đúp và Mỹ dễ dàng đè bẹp Canada 4-1.

Một tháng sau khi tạo bất ngờ khi đá bại Mỹ 2-0 lần đầu tiên kể từ 1985, trong trận đấu lượt đi giải Concacaf Nations League diễn ra trên sân BMO Field, Toronto, thế nhưng kỳ tích của Canada không thể tại lập ở trận lượt về khi ngay trong hiệp đầu, thủ môn Canada phải ba lần vào lưới lượm banh trước ba pha dứt điểm của Morris, Zardes và Aaron Long đưa Mỹ dẫn trước 3-0.

Bước sang hiệp nhì, Canada thu ngắn cách biệt còn 1-3 với bàn thắng của Steven Vitoria ở phút 72 tuy nhiên tỷ số này lại thay đổi trở thành 4-1 ở phút 89 và là tỷ số chung cuộc, khi Zardes ghi bàn thắng thứ 12 của mình qua những trận đấu cho đội tuyển Mỹ.

Gyasi Zardes (giữa) của Mỹ dẫn bóng trước sự đuổi theo truy cản của cầu thủ áo trắng Canada trong trận đấu đấu bảng A, League A, Concacaf Naitons League diễn ra trên sân Exploria Stadium, Orlando, Florida, Mỹ, ngày 15 Tháng Mười Một, 2019. (Hình: Sam Greenwood/Getty Images)

Đá bại Canada, có thể làm giảm bớt đi những chỉ trích dữ dội nhắm vào huấn luyện viên Gregg Berhalter khi Mỹ thua bạc nhược Canada ở trận lượt đi. Tuy nhiên vẫn còn đó những vấn đề mà thầy trò Berhalter cần phải sửa chữa hoặc thay đổi.

Ở trận đấu này, Mỹ vắng mặt tiền đạo Pulisic, ngôi sao hiện đang chơi chói sáng ở đội bóng thuộc hàng đại gia Chelsea tại giải Premier League Anh Quốc vì bị chấn thương hông cùng với thủ môn Zack Steffen, tiền vệ Michael Bradley và Tyler Adams.

Sau trận thắng trước Canada, trên bảng xếp hạng bảng A của League A, Canada tạm thời đứng đầu bảng với 9 điểm qua bốn trận đấu, Mỹ đứng nhì được 6 điểm qua ba trận đấu còn Cuba cầm đèn lái khi thua cả ba trận trắng tay và chuẩn bị xuống sân chơi thấp hơn cho dù còn một trận chưa đấu.

Vào ngày Thứ Ba, 19 Tháng Mười Một tới đây, đội tuyển Mỹ sẽ thi đấu trận cuối cùng của bảng này gặp Cuba tại George Town, Cayman Islands, do sân vận động tại Havana, Cuba, bị trục trặc dàn đèn chiếu sáng sân. Nếu thắng Cuba, Mỹ sẽ đứng đầu bảng A và bước vào vòng bán kết của giải Concacaf Nations League đầu tiên vì tuy cùng 9 điểm nhưng Mỹ hơn Canada ở hiệu số bàn thắng bại (+8 so với +6).

Dest ra sân giữ vị trí hậu vệ phải trong trận so tài với Canada. Hậu vệ trẻ 18 tuổi đã trở nên cầu thủ thi đấu thường xuyên cho Ajax mùa này và đã thi đấu hai trận giao hữu cho đội tuyển Mỹ trong Tháng Chín rồi. Với cha Mỹ mẹ Hòa Lan, Dest đã từng thi đấu cho đội tuyển U-17 Mỹ và U-20 World Cup, nhưng thời gian mới đây được Liên Đoàn Bóng Tròn Hòa Lan chiêu mộ về đá cho đội tuyển nên Dest không góp mặt trong hai trận giải Nations League tháng Mười để có thời gian suy nghĩ đưa ra quyết định của mình. Bởi vì những trận đấu của giải Nations League là giải đấu được FIFA công nhận nên Dest không còn cơ hội quay trở lại chơi cho Hòa Lan được nữa.

Scott Arfield (phải) của đội tuyển Canada cố gắng phá banh trước các cầu thủ Mỹ trong trận đấu đấu bảng A, League A, Concacaf Naitons League diễn ra trên sân Exploria Stadium, Orlando, Florida, Mỹ, ngày 15 Tháng Mười Một, 2019. (Hình: Sam Greenwood/Getty Images)

Trở lại trận đấu, khi bóng lăn được hai phút, Morris có cơ hội mở tỷ số cho Mỹ khi tung cú sút volley chân phải, cách khung thành 6 yard, đưa banh qua khỏi tay thủ môn Canada vào lưới từ quả đá phạt góc của Sebastian Lletget, banh đến chân hậu vệ Dest và cầu thủ này chuyền banh sang Morris.

Canada đã không bị lủng lưới trong 284 phút trước đó, một thành tích giúp đội tuyển này đứng thứ sáu trong khu vực CONCACAF theo bảng xếp hạng FIFA và nhiều hy vọng được tranh tài tại vòng Hex của vòng loại World Cup khu vực này hầu tìm một trong ba vé rưởi đến Qatar năm 2022.

Đến phút 23, Paul Arriola kiến tạo bàn thắng thứ nhì với đường chuyền ngang để Morris dẫn banh nhanh xuống phần sân đối phương rồi tạt banh vào và Zardes lao tới đánh đầu đưa banh qua khỏi tay thủ môn Milan Borjan vào lưới gia tăng cách biệt lên 2-0. Rồi đến lượt Aaron Long cũng đánh đầu ghi bàn thắng thứ ba ở phút 34 từ quả đá phạt trực tiếp của Tim Ream sau khi tiền đạo 19 tuổi, Alphonso Davies của Canada phạm lỗi.

Phía Canada chỉ có cơ hội duy nhất thu ngắn cách biệt còn 1-3 ở phút 72 với bàn thắng của Vitoria nhưng rồi tỷ số chung cuộc 4-1 nghiêng về cho Mỹ khi phút 89, tiền đạo Mỹ Zardes lập cú đúp với cú sút tuyệt đẹp vào lưới Canada. (TTC)

MỚI CẬP NHẬT