Tuesday, April 30, 2024

Mỹ mất kỷ lục 26 triệu việc làm trong 5 tuần COVID-19 hoành hành

WASHINGTON, DC (NV) – Chỉ trong vòng năm tuần lễ, số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đạt con số kỷ lục 26 triệu, theo báo cáo Bộ Lao Động Hoa Kỳ đưa ra ngày Thứ Năm, 23 Tháng Tư.

Hãng thông tấn Reuters nhận định, đại dịch COVID-19 xảy ra khiến chỉ trong hơn năm tuần lễ nước Mỹ mất hết tất cả việc làm tạo được kể từ Tháng Mười Một, 2009, thời điểm của cuộc khủng hoảng tài chánh.

Kể từ ngày 21 Tháng Ba, ít nhất 26.4 triệu người báo cáo mất việc làm, con số này tương đương với tỉ lệ 16.2% lực lượng lao động Hoa Kỳ.

Với đà bệnh dịch vẫn tiếp tục gia tăng, viễn ảnh con số thất nghiệp đạt mức 30 triệu trong thời gian ngắn sắp tới là một thực tế không xa.

Nếu điều này xảy ra, đây là con số chưa từng thấy kể từ cuộc Đại Khủng Hoảng thập niên 1930 của thế kỷ trước.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, kể từ Tháng Chín, 2010, thời điểm thị trường lao động bùng phát, tạo được 22 triệu việc làm đã bị dịch COVID-19 chận đứng từ Tháng Hai vừa qua.

Tình hình kinh tế ảm đạm tại Hoa Kỳ bộc lộ rõ ràng theo bản báo cáo này.

Việc chưa có thuốc chữa và vaccine chủng ngừa COVID-19 khiến cho tất cả các quốc gia chỉ có sự lựa chọn duy nhất là cách ly để chận đứng sự lây lan, giúp giảm áp lực lên hệ thống y tế không kịp phòng bị.

Nhưng giải pháp cách ly duy nhất để đối đầu với virus này làm tê liệt tất cả hoạt động kinh tế toàn cầu.

Biểu hiện rõ ràng nhất là giá dầu xuống mức âm trong những ngày qua, một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử.

Dù thế giới dầu hỏa có căng thẳng vì cuộc chiến phá giá giữa Nga và Saudi Arabia, nhưng Hoa Kỳ đã dàn xếp đưa đến thỏa thuận cùng cắt giảm sản lượng hai tuần trước.

Thực chất, giá dầu xuống mức âm cho thấy lượng cung cầu đã hoàn toàn mất đi sự cân bằng.

Cầu đã không còn khi cả thế giới cách ly chờ virus COVID-19 đi qua. (MPL) [qd]

MỚI CẬP NHẬT