Tuesday, April 30, 2024

Lãi suất vay tiền mua nhà đang thấp kỷ lục

(Realtor.com) – Một trong vài tia sáng cho thị trường nhà đất giữa trận đại dịch khốc hại hiện nay là lãi suất thế chấp vay tiền mua nhà đã xuống tới mức thấp kỷ lục.

Lãi suất thấp hơn có nghĩa những kỳ thanh toán hàng tháng tiền vay mua nhà cũng ít hơn, khiến nhiều người mua nhà bất ngờ có thể đủ khả năng tài chánh để mua những căn nhà có giá cao hơn.

Mặc dù vài nhà cho vay đang đề nghị lãi suất ở mức từ 2.5% đến 3.0%, lãi suất trung bình là 3.28% đối với những món vay có lãi suất cố định 30 năm cho tuần lễ chấm dứt vào ngày 14 Tháng Năm, theo các con số mới nhất của Freddie Mac.
Con số đó thấp nhiều so với lãi suất 4.61% trong tuần lễ chấm dứt vào ngày 17 Tháng Năm năm ngoái. Sự sai biệt có thể giảm hàng trăm đô la trong những khoản thanh toán hàng tháng và hàng chục ngàn đô la trong suốt cuộc đời của một món vay 30 năm.

Kinh tế gia trưởng của realtor.com, bà Danielle Hale, tiên đoán lãi suất đó sẽ giảm còn 2.9% vào cuối năm, tương tự như tiên đoán Tháng Năm của Fannie Mae. Công ty khổng lồ này cho rằng lãi suất sẽ tiếp tục ở trên mức 3% một chút từ nay đến cuối năm và rồi hạ xuống còn 2.9% trong cả năm 2021.

Dĩ nhiên, không ai có thể chắc chắn về những tiên đoán của mình, bởi vì thực ra điều đó tùy thuộc vào cuộc chiến chống covid-19 sẽ diễn ra. Mặt khác, những tiên đoán bi quan hơn về nền kinh tế cho rằng lãi suất sẽ xuống tới 2.5% vào cuối năm.

Nhiều người đã có thể vay một món thế chấp ở tầm lãi suất 2%

Những người mua nhà hiện nay có thể nhận được tầm lãi suất 2% – nếu họ biết nơi để tìm kiếm.

Những người vay tìm một món vay có lãi suất cố định 15 năm, hoặc một món thế chấp với lãi suất thả nổi, với lãi suất trồi sụt trong cuộc đời của món vay, có thể đã được hưởng tầm lãi suất 2%.

Những người tìm kiếm những món thế chấp tiêu chuẩn với lãi suất cố định 30 năm cũng cũng có thể hưởng lãi suất này.

Công ty cho vay Chase Home Landing đang đề nghị cho vay tiền mua nhà ở mức từ 2.5% đến 3% tại vài vùng trong nước kể từ trưa ngày Thứ Tư (20 Tháng Năm, 2020).

Hôm 12 Tháng Năm, công ty cho vay United Wholesale Mortgage đã công bố một chương trình cho vay mới dành cho các gia đình mua một căn nhà hoặc các chủ nhà tái tài trợ món vay của họ được bảo đảm lãi suất trong khoảng 2.5% đến 2.99%. Những gia đình với điểm tín dụng cao hơn và có tiểu sử tín dụng tốt hơn có thể dễ đủ điều kiện vay tiền với lãi suất thấp hơn.

Để được hưởng, những người vay tiền phải đủ điều kiện đối với một món vay cổ điển được bảo đảm bởi Fannie Mae hoặc Freddie Mac cho một cư sở chính hoặc một căn nhà nghỉ hè. Những căn nhà đầu tư không được bao gồm trong chương trình.

Tại sao lãi suất dưới 3% không được áp dụng cho mọi món thế chấp?

Vấn đề mà nhiều người mua có thể thắc mắc là tại sao tất cả những nhà cho vay không đề nghị lãi suất thấp nhất. Trong Tháng Ba, Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Fed) đã giảm lãi suất cho vay ngắn hạn còn khoảng từ 0% đến 0.25% để cải thiện kinh tế bị suy sụp vì COVID-19. Vậy tại sao lãi suất thế chấp đã không theo chân?

Lý do chính: các nhà cho vay thế chấp đang thổi phồng lãi suất thế chấp bởi vì những rủi ro tài chánh đáng kể mà COVID-19 gây ra. Lãi suất cao hơn giúp họ có lời – cũng như tạo một chiếc đệm an toàn về tài chánh trong thời gian kinh tế bất trắc.

(Điều cũng cần phải ghi nhận là lãi suất thế chấp có liên hệ chặt chẽ với loại trái phiếu 10 năm của Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ. Khi giá trái phiếu thấp, lãi suất thế chấp tăng lên, và ngược lại).

Những nhà cho vay muốn giải phóng vốn để thực hiện những món vay mới, do đó họ thường không muốn giữ lại những món thế chấp mà họ cho vay. Họ gom những món vay lại và bán chúng cho các nhà đầu tư trên thị trường thế chấp phụ. Nhưng những người mua những chứng khoán được bảo đảm bằng tiền thế chấp này, hay thường được gọi là các trái phiếu thế chấp, muốn bảo đảm rằng họ đang thực hiện những vụ đầu tư có lời.

Vào lúc này, người ta có thể gặp khó khăn trong việc trả nợ thế chấp. Đó là lý do khiến lãi suất thế chấp tăng. Các nhà đầu tư đang đòi hỏi một lãi suất cao hơn bởi vì họ đang gánh chịu nhiều rủi ro hơn.

Hơn 36 triệu người đã nộp đơn xin hưởng tiền thất nghiệp kể từ khi cuộc khủng hoảng đè nặng lên nền kinh tế Hoa Kỳ khoảng hai tháng trước. Điều đó khiến khoảng 4.1 triệu chủ nhà yêu cầu hoãn trả nợ thế chấp của họ kể từ ngày 10 Tháng Năm, cho phép họ bỏ qua những kỳ thanh toán hàng tháng trong một thời gian.

Lãi suất thế chấp ở tầm 2% có thúc đẩy thị trường nhà hay không?

Lãi suất thế chấp dù ở mức từ 2% và 3% cũng có thể không đủ để thúc đẩy người mua thực hiện điều có thể là vụ mua sắm lớn nhất trong cuộc đời của họ, giữa lúc một cuộc suy thoái khác có thể đang thành hình. Với mức thất nghiệp đang đạt tới những mức chưa từng thấy kể từ cuộc Đại Khủng Hoảng trong thập niên 1930 và những lo sợ rằng tình trạng có thể còn tệ hại hơn, nhiều người có triển vọng mua nhà lo ngại là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, vì sự bất trắc về tài chánh, nhiều nhà cho vay đang đòi hỏi người vay phải có điểm tín dụng và khoản tiền trả trước cao hơn. Điều đó sẽ làm cho nhiều gia đình khó vay tiền thế chấp hơn để hưởng lãi suất cực kỳ thấp đó.

Và những đòi hỏi mới hiển nhiên sẽ tạo ra vài rào cản mà nhiều người mua nhà khó vượt qua. (N.N) (kn)

MỚI CẬP NHẬT