Tuesday, April 30, 2024

Cộng Hòa khẳng định sẽ có chuyển tiếp ‘trật tự’ sau việc TT Trump không ‘bảo đảm’ chuyển giao quyền hành

WASHINGTON, DC (NV) – Việc Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư, 23 Tháng Chín, từ chối không xác nhận sẽ chấp nhận kết quả bầu cử vào Tháng Mười Một tới đây, một điều mà không tổng thống nào trong lịch sử cận đại của Mỹ đã làm, khiến cho một số giới chức cao cấp đảng Cộng Hòa, kể cả Trưởng Khối Đa Số Cộng Hòa Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, hôm Thứ Năm phải lên tiếng khẳng định rằng sẽ có cuộc chuyển tiếp “trong trật tự” vào Tháng Giêng, 2021. Tuy nhiên những người này cũng không trực tiếp chỉ trích vị tổng thống về phát biểu nói trên.

Theo bản tin của tờ báo New York Times hôm Thứ Năm, vào lúc sáng sớm, ông McConnell viết trên Twitter: “Người thắng cử trong cuộc bầu cử ngày 3 Tháng Mười Một sẽ được tuyên thệ nhậm chức hôm 20 Tháng Giêng. Sẽ có sự chuyển tiếp trong trật tự cũng như từng xảy ra cứ mỗi bốn năm kể từ năm 1792.”

Thượng Nghị Sĩ Mitt Romney tại Thượng Viện. (Hình: Stefani Reynolds/Getty Images)

Nhiều giới chức khác ở phía Cộng Hòa đang im lặng về phát biểu của ông Trump, nhưng ông McConnell là một trong một số người đưa ra phát biểu, với lời lẽ cẩn thận, cho thấy họ không đồng ý với lời nói của tổng thống dù rằng không nêu tên ông.

Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Mitt Romney, ở tiểu bang Utah, từ tối hôm Thứ Tư, đã là người đầu tiên lên tiếng bày tỏ sự lo ngại.

Ông Romney nói: “Sự chuyển tiếp quyền lực một cách ôn hòa là nền tảng của dân chủ; nếu không có việc này, chúng ta sẽ nhìn thấy một Belarus khác. Bất cứ phát biểu nào cho rằng một tổng thống có thể không tôn trọng việc đã được bảo đảm trong Hiến Pháp này, đều là điều không thể tưởng tượng nổi và không được chấp nhận.”

Dân Biểu Liz Cheney. (Hình: Samuel Corum/Getty Images)

Nữ Dân Biểu Cộng Hòa Liz Cheney, ở tiểu bang Wyoming, là nhân vật đứng hàng thứ ba ở phía Cộng Hòa tại Hạ Viện, vào sáng sớm Thứ Năm, gửi tweet ra nói: “Việc chuyển giao ôn hòa quyền lực đã được ghi rõ trong Hiến Pháp của chúng ta và là nền tảng cho sự sống còn của nước Cộng Hòa chúng ta. Các nhà lãnh đạo Mỹ tuyên thệ bảo vệ Hiến Pháp. Chúng ta sẽ giữ lời thề đó.”

Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio. (Hình: Andrew Harnik-Pool/Getty Images)

Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Marco Rubio ở Florida viết rằng: “Như chúng ta đã từng làm trong hơn hai thế kỷ qua, chúng ta sẽ có cuộc bầu cử chính thống và công bằng. Chúng ta có thể mất nhiều thời giờ hơn bình thường để biết kết quả. Nhưng kết quả đó sẽ có giá trị. Và vào trưa 20 Tháng Giêng, 2021, chúng ta sẽ có lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống.”

Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Lindsey Graham ở South Carolina lại dùng phát biểu của tổng thống để thúc đẩy việc nhanh chóng điền khuyết thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, lấy lý do là tòa tối cao này có thể sẽ quyết định ai là tổng thống.

Ông Graham nói ông “hứa sẽ chấp nhận phán quyết của tòa, nếu tòa nói ông Joe Biden đắc cử.” (V.Giang) [qd]

MỚI CẬP NHẬT