Tuesday, April 30, 2024

Việt kiều Mỹ David Dương đòi Sài Gòn trả khoản nợ $170 triệu

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường ở Sài Gòn, xác nhận với báo VTC News hôm 15 Tháng Tư rằng họ “đã thanh toán hết số tiền theo hợp đồng” cho công ty Xử Lý Chất Thải Việt Nam (VWS) và “không còn vấn đề gì với VWS.”

VWS là đơn vị vận hành bãi rác Đa Phước, do ông David Dương, Việt kiều Mỹ, làm chủ.

Ông David Dương, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm tổng giám đốc công ty VWS. (Hình: VTC News)

Việc trả tiền được đại diện Sở Tài Nguyên và Môi Trường mô tả là “hoàn tất các thủ tục để thanh toán cho doanh nghiệp vào ngày 10 Tháng Tư theo quy định.”

Tuy nhiên, VTC News dẫn phản hồi của đại diện VWS rằng, tính đến đầu giờ chiều 15 Tháng Tư, doanh nghiệp này vẫn chưa hề nhận được số tiền nói trên và nêu suy đoán rằng “có thể tiền chưa về đến nơi vì còn qua nhiều thủ tục.”

Trước đó, công ty VWS kêu cứu vì bị Sở Tài Nguyên và Môi Trường thành phố nợ 4,000 tỷ đồng ($170 triệu) tiền xử lý rác chưa thanh toán trong nhiều năm liền. Khoản nợ, bao gồm nợ phát sinh, khiến công ty “cạn” nguồn tài chính.

Tình trạng này dẫn đến việc công nhân, người lao động của công ty VWS bãi công trong vòng hai giờ vì bị nợ lương vào ngày 8 Tháng Tư. Tuy nhiên, sau khi được ban giám đốc cam kết trả đầy đủ lương thì toàn bộ những người bãi công đã quay trở lại làm việc bình thường.

Theo thống kê của Ban Quản Lý Các Khu Liên Hợp Xử Lý Chất Thải Thành Phố (MBS), mỗi ngày, bãi rác Đa Phước tiếp nhận, xử lý trên dưới 7,000 tấn rác, chiếm hơn 70% lượng rác của toàn thành phố.

Đến nay, VWS chỉ có duy nhất một khách hàng khi đầu tư ở Việt Nam đó chính là Ủy Ban Nhân Dân thành phố mà đại diện là Sở Tài Nguyên và Môi Trường. Do đó, doanh nghiệp này chỉ có một nguồn doanh thu duy nhất từ việc tiếp nhận, xử lý chất thải rắn cho thành phố.

Công nhân, người lao động của công ty VWS bãi công vì bị nợ lương hôm 8 Tháng Tư. (Hình: VTC News)

Việc Sở Tài Nguyên và Môi Trường trì hoãn việc thanh toán số công nợ tồn đọng lớn như hiện nay “làm cho VWS gặp nhiều khó khăn về tài chính.”

VWS cho rằng việc Sở Tài Nguyên và Môi Trường chậm trả tiền đã kéo dài nhiều năm đã khiến doanh nghiệp này “không thể thanh toán nghĩa vụ thuế” trong lúc đối mặt với các vụ tranh chấp với các đối tác dịch vụ.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc VWS phải gánh chịu thêm chế tài vi phạm thanh toán phát sinh do không đáp ứng nghĩa vụ với các đối tác, nhà cung cấp dịch vụ. (N.H.K) [qd]

MỚI CẬP NHẬT