Monday, May 13, 2024

Nhà băng khan hiếm tiền mặt, dân Cuba bực bội sắp hàng dài

HAVANA, Cuba (NV) – Từ sáng sớm, nhiều hàng người dài đã phải chờ đợi phía trước các nhà băng và các máy rút tiền tại Havana ở Cuba để rút tiền mặt ra mà chi dụng hằng ngày, như để mua thực phẩm và các món hàng cần thiết, nguồn tin thông tấn xã AP cho hay hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Tư.

Anh Alejandro Fonseca đã xếp hàng suốt mấy tiếng đồng hồ bên ngoài một ngân hàng ở thủ đô để rút từng đồng peso ra khỏi các máy ATM, nhưng khi gần tới phiên mình lấy tiền thì chiếc máy đã hết tiền rồi.

Bực mình, anh ta nhảy lên chiếc xe đạp điện của mình và đạp thêm mấy kilometer đường nữa để tới một chi nhánh ngân hàng, và sau cùng thì anh chàng Fonseca, 23 tuổi, cũng rút ra được một ít tiền sau khi phải tốn cả buổi sáng về vụ lấy tiền này.

Một người đàn ông mặc áo in hình cờ Cuba trên đường phố Havana ngày 31 Tháng Mười, 2023 (Hình: YAMIL LAGE/AFP/Getty Images)

Cũng như bao người dân Cuba giận dữ khác, chàng thanh niên Fonseca đã phải vật lộn với những cản trở khi cần tới tiền mặt trong hệ thống kiếm tiền vào và lấy tiền ra phức tạp tại quốc gia Cộng Sản này ở Tây Bán Cầu chỉ vì tình trạng thiếu tiền mặt trên toàn quốc hiện nay.

Các chuyên gia tài chánh cho hay có nhiều lý do dẫn tới tình trạng thiếu hụt tiền mặt ở Cuba, mà chẳng qua chỉ là do đất nước này hiện đang lâm vào một cuộc khủng hoảng kinh tế nặng nề, được cho là tệ hại nhất trong nhiều thập niên qua.

“Vâng, vẫn có tiền đấy, nhưng không có tiền trong ngân hàng đâu,” giáo sư Omar Everleny, một kinh tế gia Cuba, nói vậy, và ông cho biết thêm rằng hầu hết tiền mặt hiện không do những người đi làm cất giữ mà nằm trong tay các nhà kinh doanh và chủ nhân các cơ sở làm ăn cỡ nhỏ hoặc cỡ trung, nhờ họ lấy được tiền qua các cuộc trao đổi kinh doanh nhưng rồi cứ ngần ngại không chịu gởi tiền vào ngân hàng.

Vẫn theo lời vị giáo sư kinh tế,  đây hoặc là tại vì họ không tin tưởng vào các  nhà băng địa phương hoặc đơn giản chỉ là vì họ cần tới đồng peso của Cuba để hoán đổi thành ngoại tệ mà dùng trong công cuộc làm ăn của họ.

Hầu hết các doanh gia và chủ các cơ sở làm ăn, buôn bán nhỏ tại Cuba hiện nay đều phải nhập cảng phần lớn những gì họ đem bán ra hoặc mua vào bằng ngoại tệ. Và thế là lề thói làm ăn này dẫn tới tình trạng oa trữ đồng peso của Cuba để khi có dịp thì chuyển đổi ra tiền ngoại quốc trên thị trường bán chính thức hoặc ngoài chợ đen. (TTHN)

MỚI CẬP NHẬT