Bình Luận

Cộng Sản Việt Nam ranh mãnh

Hiếu Chân/Người Việt

Giữa bộn bề tin tức và sự kiện có tầm ảnh hưởng rộng như hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu, đối đầu căng thẳng Mỹ-Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, Ngày Bầu Cử (Election Day) ở Mỹ… tôi tình cờ đọc được trên trang Tiếng Dân một bài viết thú vị của Jackhammer Nguyễn, trong đó tác giả châm chọc “Dù không muốn gọi đúng tên, nhưng đảng Cộng Sản Việt Nam rất ranh mãnh.” Nó thú vị ở chỗ đưa ra được một thực tế có phần phi lý: các đảng viên Cộng Sản ở Việt Nam không thích được (bị) người khác gọi là Cộng Sản! Tại sao lại như thế?

Giáo Sư Nguyễn Hưng Quốc ở Úc có một nhận xét tinh gọn mà chí lý trên Facebook: “Chính quyền Việt Nam hiện nay không chống Mỹ, không chống Trung Quốc, không chống lại nước nào cả: Họ chỉ chống lại nhân dân.” Trong hình, công an Cộng Sản Việt Nam chặn dân các tỉnh tại một chốt kiểm soát ở Sài Gòn trong đại dịch COVID-19 hôm 1 Tháng Mười. (Hình: Chi Pi/AFP via Getty Images)

Sau khi phân tích cặn kẽ, ông Nguyễn kết luận “Đảng Cộng Sản Việt Nam tuy vẫn còn mắc cỡ, không muốn được gọi đúng tên, nhưng ranh mãnh hơn tất cả những người Việt Nam còn lại.” Có thể ông bỡn cợt, nhưng tôi thấy người Cộng Sản không muốn được (bị) gọi đúng tên không phải vì “mắc cỡ” – nói như người dân trong nước thì dây thần kinh xấu hổ đứt mất rồi còn đâu mà mắc cỡ – mà vì thực tế làm gì còn Cộng Sản ở Việt Nam!!!

Sống gần hết đời trong cái xứ gọi là “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,” tôi nhận ra rất rõ rằng, Cộng Sản, người Cộng Sản – theo định nghĩa của Karl Marx trong “Tuyên ngôn của đảng Cộng Sản” năm 1848, đã tuyệt chủng lâu rồi; Cộng Sản là thứ không còn tồn tại nữa dù với tư cách một học thuyết hay một đảng chính trị.

Theo học thuyết Cộng Sản của Marx, người Cộng Sản trước hết phải là người vô sản (proletarian), tức là người làm công, không sở hữu tài sản, nỗ lực lao động và không kiếm tiền bằng cách bóc lột “giá trị thặng dư” từ lao động của người khác, nôm na là không thuê mướn người khác làm việc cho mình. Đảng Cộng Sản là tổ chức chính trị đại diện cho quyền lợi của giai cấp vô sản (công nhân, tá điền) đó và đấu tranh để xóa bỏ sự bóc lột của giai cấp hữu sản (tư bản, địa chủ).

Từ quan điểm đó, khi cướp được chính quyền, đảng Cộng Sản thực hiện các chính sách công hữu hóa tư liệu sản xuất, nôm na là tất cả phương tiện sản xuất đều là của công. Chính sách cải cách ruộng đất ở nông thôn và cải tạo tư sản ở thành thị là cốt lõi của công cuộc công hữu hóa đó. Cuộc cải cách ruộng đất ở miền Bắc năm 1953-1955, hợp tác hóa nông nghiệp ở miền Nam sau năm 1975, các cuộc cải tạo tư sản ở cả hai miền đã làm sụp đổ nền kinh tế như thế nào, đã gây ra bao nhiêu đau thương uất hận cho người Việt như thế nào, đã có nhiều sách vở trình bày đầy đủ và sinh động, có cả phim ảnh như phim “Chúng tôi muốn sống,” chúng tôi không có điều kiện nhắc lại ở đây.

Nhưng mọi chuyện đảo ngược từ năm 1986. Ở Trung Quốc, sau khi Mao Trạch Đông chết năm 1976 để lại một đất nước tan hoang, một dân tộc đói khát, Đặng Tiểu Bình khởi động công cuộc đổi mới mở cửa kinh tế, với phương châm “Mèo trắng mèo đen không quan trọng, bắt được chuột là tốt” – nghĩa là Cộng Sản hay tư bản không quan trọng, cứ làm giàu là tốt.

Mười năm sau, trong hoàn cảnh trong thì cả nước đói vàng mắt, ngoài thì bị thế giới cấm vận, Việt Nam buộc phải bắt chước con đường của Đặng: những tín điều của chủ nghĩa Cộng Sản bị gác sang một bên, đảng Cộng Sản bắt tay với tư bản cùng “bắt chuột.” Một số “thành quả” xây dựng trước đó như y tế và giáo dục miễn phí bị xóa bỏ, ruộng đất được trả lại cho nông dân dù người dân không có quyền sở hữu mà chỉ có “quyền sử dụng;” nhà máy – phần lớn lạc hậu và làm ăn thua lỗ – được “cổ phần hóa,” thực chất là tư nhân hóa, chia nhỏ giá trị rồi bán tháo cho cán bộ đảng viên. Những nguyên tắc kinh tế xã hội cốt lõi của chủ nghĩa Cộng Sản bị lặng lẽ gạt ra khỏi đường lối của đảng Cộng Sản.

Kết quả của sự dịch chuyển sang “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” – mà thực chất là quay trở lại với lề lối làm ăn kiểu tư bản thị trường đã từng tồn tại và phát triển ở cả hai miền Nam Bắc trước khi đảng Cộng Sản cướp chính quyền năm 1945 và chiếm miền Nam năm 1975 – đã giúp thoát ra khỏi nạn đói, trở thành nước xuất cảng gạo từ giữa thập niên 1990 và thu hút được vốn đầu tư nước ngoài.

Nhưng cũng từ đó, người Cộng Sản – những kẻ nắm tài nguyên, đất đai và quyền cai trị đất nước –  nhanh chóng biến thành tầng lớp tư bản đỏ, tích lũy của cải bằng mọi thủ đoạn tàn bạo mà Karl Marx có sống lại cũng không hình dung nổi.

Công nhân và nông dân – lực lượng nòng cốt của các cuộc đấu tranh của đảng Cộng Sản – trước đó là người làm thuê cho nhà nước trong nền kinh tế kế hoạch hóa, thì nay là người làm thuê cho chủ tư bản; số phận của họ chẳng có gì thay đổi mà thậm chí còn thê thảm hơn trước. Cuộc tháo chạy khỏi Sài Gòn của hàng trăm ngàn công nhân công nghiệp trong mấy tháng đại dịch vừa rồi cho thấy tình cảnh bi đát, thật sự “vô sản” tay trắng của họ. Tự huyễn hoặc là “đội tiên phong của giai cấp công nhân” nhưng đảng Cộng Sản đã hoàn toàn quay lưng với nỗi khốn cùng của người công nhân, thậm chí còn tìm mọi cách gây thêm khốn khó cho họ, mà chúng tôi đã phản ánh trên trang báo này trong một bài viết trước.

Không còn cái gọi là “vô sản” trong hàng ngũ đảng viên nữa và do vậy đảng Cộng Sản Việt Nam cũng không còn là đảng Cộng Sản nữa mà biến tướng thành một tổ chức tội phạm cấp nhà nước, buôn bán quyền lực và tài nguyên quốc gia.

Những người Việt còn lương tâm và lòng tự trọng không ai tham gia đảng Cộng Sản cả, đó chỉ còn là nơi tập hợp những kẻ xảo trá dưới sự chỉ huy của những tên vô lại tham quyền cố vị, bất chấp lương tâm và lương tri, bất chấp lợi ích của đất nước và của nhân dân, sẵn sàng làm tất cả những gì có thể làm để duy trì vị thế lãnh đạo độc tôn và độc đoán của họ.

Gần đây lo sợ trước hiện tượng “nhạt đảng, khô đoàn,” các lý thuyết gia của đảng Cộng Sản Việt Nam đã bàn tới việc “phát triển đảng trong nhóm trung lưu và người giàu ở Việt Nam” – tức là chiêu mộ, lôi kéo những thành phần mà theo nguyên tắc của chủ nghĩa Cộng Sản, đảng phải đánh đổ, phải “đào tận gốc, trốc tận rễ.” (Đây cũng chẳng phải là sáng kiến gì của đảng Cộng Sản Việt Nam mà chỉ bắt chước lý thuyết “Ba Đại diện” mà cựu Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Giang Trạch Dân (Jiang Zemin) đã đề xướng 20 năm trước ở bên Tàu).

Giáo Sư Nguyễn Hưng Quốc ở Úc có một nhận xét tinh gọn mà chí lý trên Facebook: “Chính quyền Việt Nam hiện nay không tin vào chủ nghĩa xã hội, không tin vào chủ nghĩa tư bản và cũng không tin vào lý thuyết kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa: Họ chỉ tin vào tiền. Họ không bảo vệ giai cấp vô sản, không bảo vệ đất nước, không bảo vệ độc lập, không bảo vệ tự do: Họ chỉ bảo vệ đặc quyền của họ. Họ không chống Mỹ, không chống Trung Quốc, không chống lại nước nào cả: Họ chỉ chống lại nhân dân.”

Một đảng viên đảng Cộng Sản Việt Nam đã phân trần với ông Quốc: “Chữ ‘Cộng Sản’ chỉ dùng khi người ta chửi nhau thôi.” Quả thật, bây giờ về nước gặp bạn bè mà lỡ gọi ai đó là “Cộng Sản” thì có khi chẳng những mất bạn mà còn vô tình gây thù chuốc oán.

Thực tế đã bi đát đến mức như thế thì chuyện các đảng viên đảng Cộng Sản Việt Nam giãy nảy như đỉa phải vôi khi được (bị) người khác gọi là Cộng Sản thì cũng là dễ hiểu. [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Tưởng Nhớ

Tưởng nhớ chú Năm Trần Hữu Ích

Ban Quản Trị Trần Tộc Đại Tôn Tự Đường xin được phân ưu đến gia…

1 hour ago
  • NHÀ ĐẤT

Một nửa số người Mỹ đang phải vật lộn để ‘có một mái nhà’

Nhiều người Mỹ đang phải vật lộn để có một mái nhà che thân trong…

2 hours ago
  • Cộng Đồng

Nhét dương vật vô thức ăn, người nấu bếp nhà hàng Houston bị bắt

Từ việc một người đàn ông bị buộc tội đã làm ô nhiễm thức ăn…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

Google lập kế hoạch xây trung tâm dữ liệu $2 tỷ ở Indiana

Google có kế hoạch đầu tư $2 tỷ xây cất một trung tâm dữ liệu…

8 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Những cách thỏa hiệp để tiết kiệm tiền khi mua nhà

Từng được coi là “dấu ấn của giấc mơ Mỹ,” việc mua nhà và lãi…

9 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ dưới $10,000 đáng tin cậy

Những cải tiến quan trọng bắt đầu vào những năm 2010, với nhiều mẫu xe…

9 hours ago

This website uses cookies.