Hoa Kỳ

Johnson không chịu đổi quy định để khó phế truất Chủ Tịch Hạ Viện

WASHINGTON, DC (NV) – Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson tuyên bố ông sẽ không thay đổi thủ tục nhằm tước bỏ vị trí chủ tịch của ông, sau khi những người theo phe bảo thủ cứng rắn phản ứng dữ dội trước đề nghị thay đổi các quy định của Hạ Viện, theo Đài CNN.

“Từ lúc Quốc Hội khóa 118 bắt đầu, quy định của Hạ Viện cho phép đưa ra Đề Nghị Bãi Nhiệm chủ tịch chỉ từ một thành viên duy nhất và điều đó làm tổn hại chính quyền này và khối đa số Hạ Viện của Hoa Kỳ,” Johnson viết trên X, từng là Twitter.

CNN và các cơ quan truyền thông khác đưa tin vào sáng Thứ Năm, 18 Tháng Tư rằng, theo nhiều nguồn tin của Đảng Cộng Hòa, Johnson đang được các thành viên của ông vận động để nâng giới hạn cần thiết cho việc kích hoạt thủ tục phế truất chủ tịch hạ viện – một hành động bảo đảm cho phép vị dân cử Cộng Hòa từ Louisiana thông qua các dự luật viện trợ ngoại quốc và Johnson vẫn giữ được vị trí của mình mà không cần phải nhờ Đảng Dân Chủ cứu vãn. Hiện tại, bất kỳ thành viên nào cũng có thể yêu cầu bỏ phiếu kín về đề nghị từ chức – một phần của thỏa hiệp mà Kevin McCarthy từng chấp thuận để trở thành chủ tịch hạ viện vào năm ngoái.

Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) họp báo tại Điện Capitol ngày 17 Tháng Tư, 2024 ở Washington, DC (Hình: Kent Nishimura/Getty Images)

Đề nghị này tạo ra thêm làn sóng giận dữ trong bối cảnh các nhà lập pháp bảo thủ không hài lòng với Johnson về hàng loạt dự luật quân viện cho Ukraine, Israel và Đài Loan cùng các điểm ưu tiên khác. Dân Biểu đại diện tiểu bang Georgia Marjorie Taylor Greene dẫn đầu nỗ lực trong nhiều tuần nhằm lật đổ Johnson, và đề nghị sửa các quy tắc xung quanh việc phế truất chủ tịch hạ viện làm dấy lên nhiều lời đồn đoán um sùm về tương lai của Johnson.

Trong những ngày gần đây, các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện âm thầm nói với Johnson rằng hãy làm cách nào đó để tạo ra một số quy tắc lồng trong các dự luật viện trợ ngoại quốc hòng chỉnh lại đề nghị bãi nhiệm và làm các thành viên hạ viện khác khó lòng xoay xở với quy tắc đó.

Hạ Viện kết thúc phiên họp trong ngày, điều đó có nghĩa là thời điểm sớm nhất mà Greene có thể đưa ra đề nghị lật đổ Johnson là Thứ Sáu. Nếu Greene thực hiện bước đi quan trọng đó, Hạ Viện sẽ phải xem xét đề nghị trong vòng hai ngày lập pháp. Một cuộc bỏ phiếu lật đổ Johnson sẽ cần có đa số để thông qua.

Khi ấy, giới lãnh đạo Hạ Viện sẽ phải quyết định cách giải quyết vấn đề. Nếu muốn khóa sổ – tức là hủy bỏ – đề nghị thì cũng phải tiến hành bỏ phiếu trước. Điều đó cũng chỉ cần đa số đơn giản để thông qua.

Căng thẳng dâng cao trong Hạ Viện vào sáng Thứ Năm. Có thời điểm, Johnson bị một số nhà lập pháp khuynh hữu bủa vây trong một cuộc thảo luận sôi nổi tại phòng họp Hạ Viện. Căn bản là, Johnson như bị gí vào vách tường trong phòng họp Hạ Viện trong lúc các dân biểu tứ bề chất vấn ông, đầu Johnson phải liên tục xoay tới xoay lui để trả lời các thành viên Hạ Viện.

“Chúng tôi cảnh cáo Johnson rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm chỉnh lại giới hạn bãi nhiệm đều có thể hứng chịu đề nghị phế truất,” Dân Biểu Đảng Cộng Hòa Matt Gaetz, tham gia buổi tranh luận, nói với CNN.

Ngoài việc thảo luận về đề nghị bãi nhiệm trong phòng họp, các nhà lập pháp cho biết họ còn cố gắng thuyết phục Johnson thay đổi quan điểm của ông về các dự luật viện trợ ngoại quốc, nhưng Johnson không chịu lắng nghe.

Ủy Ban Quy Tắc Hạ Viện họp vào sáng Thứ Năm để bắt đầu xem xét các dự luật viện trợ ngoại quốc. Bản văn của quy tắc sẽ được công bố sau khi ủy ban phê duyệt, dự trù là cuối ngày.

Sẽ cần có các thành viên Đảng Dân Chủ trong cuộc bỏ phiếu của ủy ban đó và có mặt tại phiên họp để thông qua quy tắc, vì Đảng Dân Chủ tại Hạ Viện vẫn đang suy xét cách tiến hành trong lúc cái ghế chủ tịch của Johnson đang lung lay và vì khoản viện trợ bổ túc gồm có ba phần quan trọng cho Ukraine, Israel và Đài Loan lại đang ở thế bấp bênh.

Một điều gây tranh cãi là nhiều thành viên Đảng Dân Chủ coi Johnson là kẻ trung gian thật thà hơn McCarthy. Mặc dù thực tế là họ không đồng ý với Johnson về nhiều vấn đề, nhưng họ cũng tin Johnson là người công bằng vào thời điểm quan trọng để thông qua nguồn tài trợ của chính phủ và nay là viện trợ cho Ukraine. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Người mua nhà đang phải vật lộn với khoản trả trước gia tăng

Một trong những gánh nặng lớn nhất đối với người mua nhà lần đầu là…

1 hour ago
  • Đời Sống

Áp dụng xác minh sinh trắc học cho Google Play

Giờ đây Google sẽ cung cấp xác thực sinh trắc học cho tất cả các…

3 hours ago
  • Phụ Nữ

3 thực phẩm và thức uống gây ra chứng đau nửa đầu

Tình trạng đau nửa đầu có nhiều nguyên nhân gây ra; do thiếu ngủ, căng…

4 hours ago
  • Giải Trí

Phim hài kinh điển nhưng phần tiếp theo lại cười không nổi

Hollywood có rất nhiều phim hài kinh điển, nên các nhà sản xuất muốn làm…

6 hours ago
  • Hoa Kỳ

Cảnh sát Wisconsin bắn hạ 1 học sinh cầm súng lảng vảng gần trường học

Hôm Thứ Tư, 1 Tháng Năm, cảnh sát bắn hạ một học sinh có võ…

8 hours ago
  • Little Saigon

Bánh xếp kiểu Hoa-Hồi Giáo khó chê tại Super Dumpling ở Orange

Tôi tìm được tiệm Super Dumpling vừa ngon vừa lạ vì các loại bánh xếp…

8 hours ago

This website uses cookies.