Thursday, April 25, 2024

Đi Việt Nam, dùng ‘data roaming,’ tiền điện thoại lên $13,000

SAN FRANCISCO, California (NV) – Sau chuyến đi về Việt Nam, một gia đình gốc Việt hoảng hốt khi thấy hóa đơn điện thoại lên đến $13,000 vì sử dụng “data roaming.”

Theo tin của đài ABC News, bà Vivian Chung và các con về Việt Nam để mừng sinh nhật thứ 84 của bà ngoại. Khi trở về California, bà nhận được hóa đơn của T-Mobile và thấy giá tiền đến $13,470 vì sử dụng “data roaming,” tức là sử dụng mạng của hãng điện thoại khi đi nước ngoài. Bà kể mình muốn ngất xỉu sau khi thấy hóa đơn.

Bà cho biết cả gia đình đều chỉnh điện thoại qua tính năng “Airplane Mode,” nghĩa là không gọi được và không lên mạng được nên thắc mắc không biết tại sao bà lại bị tính số tiền lớn như vậy.

Đài ABC điều tra sự việc và cho biết số tiền đó là từ điện thoại iPhone của Nicholas, con trai của bà Vivian, và thời gian sử dụng chỉ trong vòng nửa tiếng. Tuy nhiên, em Nicholas đinh ninh đã chuyển điện thoại vào tính năng “Airplane Mode” trong suốt chuyến bay về Việt Nam.

Em nói: “Em rất bối rối và sợ vì $13,000 là một số tiền rất lớn mà em đâu có làm gì sai.”

Nicholas cho biết em có chơi game trên điện thoại nhưng các game này không cần dùng mạng. Sau khi xem điện thoại của Nicholas, đài ABC phát hiện ra một số ứng dụng không cần Internet, nhưng sẽ dùng mạng điện thoại (data) để cập nhật và quảng cáo.

Thấy vậy, bà Vivian liên lạc với hãng T-Mobile và công ty này giảm số tiền xuống còn $3,800. Bà Vivian nghĩ số tiền này cũng còn quá lớn nên liên lạc với đài ABC nhờ họ giúp đỡ. Đài ABC liên lạc với T-Mobile và công ty này quyết định bỏ hết số tiền $3,800 còn lại cho bà Vivian.

Trong một thông cáo gửi đến đài ABC, T-Mobile cho biết hãng điện thoại này cho khách gọi quốc tế giá rẻ và dặn những khách hàng đi du lịch nước ngoài nên gọi dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc lên mạng để xem giá dùng data khi ra nước ngoài.

Hãng Apple cho biết ngoài chuyển máy vào tính năng “Airplane Mode,” khách hàng phải tắt mạng điện thoại hay “cellular data” để bảo đảm các ứng dụng không dùng mạng và khách sẽ không bị phạt tiền. (TL)

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT