NHÀ ĐẤT

Số nhà bán tăng mạnh, dù giá trong Tháng Hai cao nhất từ trước đến nay

ORANGE COUNTY, California (NV) – Lãi suất thế chấp đã tăng nhẹ, doanh số bán nhà sẵn có chiếm phần lớn trong thị trường nhà ở và bao gồm nhà biệt lập, townhouse, condos và nhà co-op đã tăng 9.5% trong Tháng Hai so với tháng trước, lên mức 4.38 triệu căn theo mức quy đổi hàng năm theo mùa, theo Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR).

Đây là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận doanh số tăng và mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ Tháng Hai năm 2023.

Số lượng nhà được đưa ra thị trường gia tăng đáng kể khiến người mua có nhiều cơ hội hơn. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Theo CNN, doanh số bán nhà đã phục hồi sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên vào mùa Thu năm ngoái khi lãi suất thế chấp tăng vọt.

Trong khi đó, giá trung vị (median) quốc gia của một căn nhà sẵn có đã tăng 5.7% trong Tháng Hai so với cùng kỳ năm trước, lên tới $384,500, mức tăng hàng năm lớn hơn so với tháng trước. Đây là mức giá nhà trung vị cao nhất từ trước đến nay đối với Tháng Hai.

“Nguồn cung nhà ở bổ sung đang giúp đáp ứng nhu cầu thị trường,” ông Lawrence Yun, Kinh tế trưởng của NAR, cho biết trong một thông cáo.

“Nhu cầu về nhà ở đã liên tục tăng do tăng dân số và tình hình tạo việc làm, mặc dù thời gian thực tế mua nhà sẽ được quyết định bởi lãi suất thế chấp hiện hành và nhiều lựa chọn nguồn cung hơn.” 

Thị trường có nhiều nhà hơn 

Một nhân tố chính dẫn đến đợt tăng vọt trong doanh số bán của tháng trước là sự gia tăng đáng kể số lượng nhà được đưa ra thị trường.

Tổng lượng hàng tồn kho nhà đất đã tăng 5.9% trong Tháng Hai so với tháng trước, lên 1.07 triệu căn nhà. So với cùng kỳ năm trước, hàng tồn kho tháng trước đã tăng 10.3%, mang đến cho người mua nhiều lựa chọn hơn và giảm áp lực của thị trường eo hẹp.

Một sự phục hồi về hàng tồn kho đã từ lâu bị thâm hụt, ông Yun nói trong một cuộc gọi với các phóng viên, khi một số người Mỹ cuối cùng cũng bắt đầu từ bỏ khoản thế chấp với lãi suất thấp của họ.

“Điều đã xảy ra trong hai năm qua khi chúng ta có mức tồn kho lịch sử thấp chính là nhiều người đáng lý sẽ chuyển đi trong trường hợp bình thường đã trì hoãn chuyển nhà,” ông Yun nói. “Họ nói rằng ‘tôi đang có khoản thế chấp với lãi suất 3%, tôi không muốn từ bỏ nó.’ Vì vậy, nhiều người trì hoãn, nhưng họ không thể trì hoãn mãi.”

Những chủ nhà muốn hoặc cần chuyển đi vì nhiều lý do như kết hôn, ly hôn hay sinh con đang phải đối mặt với thực tế là lãi suất thế chấp không thể giảm xuống mức siêu thấp như trước khi Fed đã bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022, ông Yun cho biết. 

Lãi suất thế chấp tăng sau khi giảm trong hai tuần 

Lãi suất thế chấp cố định 30 năm trung bình là 6.87% trong tuần kết thúc ngày 21 Tháng Ba, theo Freddie Mac. Lãi suất thế chấp đã quay trở lại mức thấy một vài tuần trước, sau khi giảm đáng kể vào đầu tháng.

Lãi suất thế chấp theo sát lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm, lợi suất này đã giảm vào hôm Thứ Tư sau khi các quan chức Fed phản ánh trong các dự báo kinh tế mới nhất của họ rằng họ vẫn dự kiến sẽ có ba đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Fed mặc dù không áp đặt trực tiếp lãi suất thế chấp, nhưng quyết định của Fed có ảnh hưởng đến lãi suất này.

“Mặc dù lãi suất ở mức cao, nhưng các công ty xây dựng nhà ở đang thể hiện niềm tin mạnh mẻ đối với thị trường nhà ở và kỳ vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay,” Sam Khater, Kinh tế trưởng của Freddie Mac, đã cho biết trong một thông cáo.

Lãi suất hiện đã giảm so với mức 7.79% vào cuối Tháng Mười, năm 2023, cao nhất trong hai thập niên, nhưng vẫn cao hơn bất cứ mức nào từ năm 2008 đến năm 2022. (Ng.Tr) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

4 bộ phim Netflix làm rung động trái tim người xem

Bốn bộ phim dưới đây do chính Netflix sản xuất chắc chắn sẽ khiến cảm…

1 hour ago
  • Xe Hơi

Thị trường xe điện thế giới vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2024

Bất chấp những khó khăn ngắn hạn ở một số thị trường, mức tăng trưởng…

2 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thay vì tìm cách trục xuất tình nhân cũ về nước, luật sư thuê FBI chìm thủ tiêu luôn

Một luật sư giàu có bị kết án tại phòng xử án ở San Francisco…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng

Giờ đây các bồi thẩm viên giờ đây sẽ có ba ngày cuối tuần để…

5 hours ago
  • Tưởng Nhớ

With loving memories of Gerry Blanco

Strong, sturdy, true. Always came through for you in times of need.Dear Gerry, we send…

5 hours ago

This website uses cookies.