NHÀ ĐẤT

Thị trường nhà thuận lợi cho người bán, bất lợi cho người mua

ORANGE COUNTY, California (NV) – Một cơn chấn động lớn giáng xuống lĩnh vực địa ốc với vụ thỏa thuận dàn xếp gần đây có trị giá $418 triệu của Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR).

Tạp chí Fortune dẫn một số phân tích gia cho rằng nó có thể dẫn đến việc giảm 30% xuống còn $100 tỷ số tiền mà người Mỹ phải trả cho hoa hồng địa ốc viên mỗi năm; và những người khác cho rằng giá nhà có thể giảm. Nhưng liệu sẽ như thế nào nếu những điều thực sự, thực sự tồi tệ sẽ xảy ra đối với người mua nhà, những người cần sự giúp đỡ nhất trong bối cảnh khủng hoảng khả năng chi trả?

Số nhà rao bán trên thị trường vẫn còn quá ít so với nhu cầu. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Mark Karlan, giảng viên tài chính, địa ốc và luật tại UCLA, nói với Fortune: “Đều có người thắng và cả người thua ở đây. Đây không phải là một chiến thắng rõ ràng trên diện rộng.”

Karlan, người đã tham gia vào các giao dịch địa ốc trị giá hàng tỷ đô, nhận thấy rằng 30% tiền tiết kiệm khiến một bên thị trường bị ảnh hưởng nặng nề hơn bên kia.

Ông nói: “Người bán địa ốc có lẽ sẽ được lợi hơn vì họ buộc phải trả 3% giá bán nhà, thay vì 6% như trước đây. Tuy nhiên, vẫn có thể có những tình huống mà người bán phải trả mức tiêu chuẩn nếu họ muốn có trải nghiệm tối ưu: Việc trả tiền cho địa ốc viên của người mua có thể có nghĩa là họ có cơ hội tốt hơn trong việc tìm kiếm những người mua tốt nhất, Karlan giải thích. Hoặc có thể, nếu người bán trả 3% thì địa ốc viên của người bán sẽ trả cho địa ốc viên của người mua 1%. Mặc dù vậy, tỷ lệ phần trăm hoa hồng đến từ người bán vẫn không thay đổi. Hoặc người bán sẽ chỉ trả cho địa ốc viên của họ 2% và quên đi địa ốc viên của người mua.”

Mọi thứ đã trở nên khó khăn trong khoảng một năm trở lại đây trong thế giới nhà ở, nhưng người bán dường như chiếm thế thượng phong vì nguồn cung khan hiếm. Giá không giảm và nhìn chung nhà vẫn được bán nhanh chóng, với rất nhiều sự cạnh tranh và nhiều lời đề nghị. Và dù rằng những con số đó nghe có vẻ nhỏ nhưng thực tế lại không phải vậy. Nếu bạn bán căn nhà của mình giá $1 triệu với mức hoa hồng 2%, số tiền hoa hồng sẽ là $20,000. Giả sử với hoa hồng 6%, tức số tiền phải trả là $60,000. Không cần phải nói thì ai cũng nhận biết sự được khác biệt đó lớn đến mức nào.

Bây giờ nói đến người mua, những người thực sự là người thua cuộc trong tình huống này. “Trước khi có thỏa thuận này, người ta hoàn toàn hiểu rằng khoản phí 5% hay 6% là do ai trả. Nếu hoàn toàn do người bán chịu, nghĩa là người mua cần phải trả bao nhiêu? Câu trả lời là 0%,” Karlan nói. Thử hình dung, nếu ai đó mua một căn nhà trị giá $1 triệu với mức hoa hồng 2%, họ sẽ phải trả cho địa ốc viên của mình $20,000. Trong những trường hợp trước đây, so sánh với việc không phải trả đồng nào thì $20,000 là rất nhiều. Chưa kể, việc mua nhà hiện nay đã đắt hơn đáng kể so với trước đại dịch. Và nếu đang cố gắng để dành cho khoản trả trước và đôi khi phải dựa vào sự giúp đỡ của cha mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình thì việc xoay sở thêm tiền mặt sẽ vô cùng khó khăn.

Những điều này còn đưa chúng ta đến một bên thua cuộc khác, đó là: địa ốc viên và môi giới viên địa ốc. Karlan cho biết, hoa hồng thấp hơn sẽ dẫn đến thu nhập của họ thấp hơn và có thể đồng nghĩa với việc sẽ có ít chuyên gia địa ốc hơn. Ông nói: “Với doanh thu từ hoạt động kinh doanh ít hơn, một số địa ốc viên sẽ phải bỏ việc. Vì họ không thể kiếm sống được.”

Điều quan trọng cần lưu ý là thỏa thuận vẫn cần được phê duyệt và sẽ chưa có hiệu lực cho đến mùa Hè này. Mặc dù vậy, mọi người sẽ cần thời gian để thích nghi, ông giải thích. Nó sẽ không xảy ra tức thì. (Ng.Tr) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Người mua nhà đang phải vật lộn với khoản trả trước gia tăng

Một trong những gánh nặng lớn nhất đối với người mua nhà lần đầu là…

19 mins ago
  • Đời Sống

Áp dụng xác minh sinh trắc học cho Google Play

Giờ đây Google sẽ cung cấp xác thực sinh trắc học cho tất cả các…

2 hours ago
  • Phụ Nữ

3 thực phẩm và thức uống gây ra chứng đau nửa đầu

Tình trạng đau nửa đầu có nhiều nguyên nhân gây ra; do thiếu ngủ, căng…

3 hours ago
  • Giải Trí

Phim hài kinh điển nhưng phần tiếp theo lại cười không nổi

Hollywood có rất nhiều phim hài kinh điển, nên các nhà sản xuất muốn làm…

5 hours ago
  • Hoa Kỳ

Cảnh sát Wisconsin bắn hạ 1 học sinh cầm súng lảng vảng gần trường học

Hôm Thứ Tư, 1 Tháng Năm, cảnh sát bắn hạ một học sinh có võ…

7 hours ago
  • Little Saigon

Bánh xếp kiểu Hoa-Hồi Giáo khó chê tại Super Dumpling ở Orange

Tôi tìm được tiệm Super Dumpling vừa ngon vừa lạ vì các loại bánh xếp…

7 hours ago

This website uses cookies.