Thế Giới

Hạ Viện Thái Lan thông qua luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

BANGKOK, Thái Lan (NV) – Hạ Viện Thái Lan tiến hành bỏ phiếu hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào Thứ Tư, 27 Tháng Ba, đưa quốc gia Đông Nam Á này tiến một bước gần hơn tới việc trở thành lãnh thổ thứ ba tại Á Châu bảo đảm quyền hôn nhân bình đẳng, Đài CNN đưa tin.

Hạ Viện thông qua dự luật sau lần trình bày thứ ba và cũng là lần cuối cùng, với 400 dân biểu bỏ phiếu ủng hộ. Chỉ có 10 thành viên phản đối dự luật.

Dự luật vẫn cần có sự chấp thuận từ Thượng Viện và sự chứng nhận của Quốc Vương trước khi bình đẳng hôn nhân có thể trở thành hiện thực ở Thái Lan, một tiến trình có thể mất nhiều tháng.

Những cặp LGBTQ+ dự lễ cưới Ngày Tình Nhân Valentine’s tại Siam Center hôm 14 Tháng Hai, 2024 ở Bangkok, Thái Lan, trong khi quốc hội bàn thảo về dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính (Hình: Lauren DeCicca/Getty Images)

Nếu được thông qua thành luật, Thái Lan sẽ là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên công nhận hôn nhân đồng giới là hợp pháp.

Dự luật cũng sẽ làm cho quốc gia này trở thành quốc gia thứ ba tại Á Châu cho phép bình đẳng hôn nhân sau khi Đài Loan hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2019 và Nepal vào năm 2023.

“Chúng ta đang viết nên một trang sử mới cho Thái Lan và điều này sẽ thay đổi xã hội Thái Lan mãi mãi,” Plaifah Kyoka Shodladd, một thành viên của ủy ban tu chính án phát biểu trước quốc hội hôm Thứ Tư.

“Thời thế thay đổi, đã tới lúc luật pháp phải bắt kịp tình hình trong thời buổi này.”

Dự luật bình đẳng hôn nhân được Hạ Viện thông qua hôm Thứ Tư được tất cả các đảng phái lớn ủng hộ và đánh dấu một bước quan trọng trong việc củng cố danh tiếng của Thái Lan, đó là một trong những quốc gia dễ chịu nhất trong khu vực về người đồng tính nam, đồng tính nữ và chuyển giới.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số thành viên của cộng đồng người đồng tính LGBTQ, lại thấy khác. Họ nói rằng luật pháp cấm kỳ thị, nhưng họ vẫn thường xuyên phải đối diện với thành kiến và thậm chí là bạo lực trong xã hội bảo thủ của Thái Lan.

Những nỗ lực nhằm hợp pháp hóa bình đẳng hôn nhân trong thập niên qua bị đình trệ. Năm 2020, Tòa Án Hiến Pháp phán quyết rằng luật hiện hành của Thái Lan quy định hôn nhân giữa nam và nữ là hợp hiến.

Một số đảng phái chính trị lớn tranh cử trong cuộc bầu cử năm ngoái cam kết thúc đẩy bình đẳng hôn nhân như một phần trong chiến dịch của họ, gồm có cả Đảng Cấp Tiến, giành được nhiều ghế nhất.

Nhưng Đảng Cấp Tiến, với đông đảo thanh niên theo chân, lại không thể thành lập chính phủ khi các đối thủ cũ hợp lực để cầm chân họ khỏi các chức vụ công quyền. Tương lai của Đảng Cấp Tiến và nhà lãnh đạo danh tiếng Pita Limjaroenrat vẫn chưa vững chắc khi họ phải đối diện với hàng loạt vụ truy tố.

Tuy nhiên, Thủ Tướng Thái Lan Srettha Thavisin, thuộc Đảng Pheu Thai, cũng hứa hẹn sẽ đưa dự luật bình đẳng hôn nhân ra quốc hội.

Thavisin, nhà lãnh đạo đạt được thỏa thuận với các phe phái bảo thủ hơn nhằm thành lập chính phủ, cũng lên tiếng ủng hộ nỗ lực của Bangkok đăng cai tổ chức World Pride (lễ hội quốc tế người đồng tính) vào năm 2028. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Cựu Chiến Binh

Biệt Đội Văn Nghệ QLVNCH tưởng niệm 49 năm Quốc Hận

Đông đảo đồng hương dự buổi tưởng niệm 49 năm Quốc Hận, do Thư Viện…

17 seconds ago
  • Little Saigon

Biểu tình chống chính sách của Mỹ ở Gaza tiếp tục tại USC

Biểu tình tại đại học USC, chống chính sách của Mỹ đối với Israel và…

21 seconds ago
  • Thể Thao

Ngôi sao trẻ 19 tuổi giúp Real Madrid tiến gần tới chức vô địch La Liga

Ngôi sao trẻ Arda Guler, 19 tuổi. đã ghi bàn ngay trận ra mắt, đưa…

34 seconds ago
  • Việt Nam

Một tiệm vàng ở Sài Gòn bị cáo buộc rửa tiền cho tội phạm ngoại quốc

Tiệm vàng Đức Long bị quy tội chuyển $512.9 triệu cho đường dây rửa tiền…

38 seconds ago
  • Thế Giới

Ngoại trưởng Mỹ vừa rời Bắc Kinh, Trung Quốc đưa phi cơ tới gần Đài Loan

Thời gian qua, Đài Loan ngày càng bị Trung Quốc gây áp lực về quân…

44 seconds ago
  • Thể Thao

Liverpool tìm được người kế nhiệm Jurgen Klopp

Câu lạc bộ Ngoại hạng Anh Liverpool được cho là đã tìm được Arne Slot…

1 min ago

This website uses cookies.