Thể Thao

Trung Quốc gây ồn ào trước Olympic Paris vì ‘doping’

GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Tranh chấp về cách xử lý vụ 23 vận động viên bơi lội Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với “doping” bị cấm trước Olympic Tokyo hiện có nguy cơ làm lu mờ các sự kiện bơi lội tại Olympic Paris vào mùa Hè này, theo CNN Sports, ngày 23 Tháng Tư.

Một báo cáo của New York Times phối hợp với đài truyền hình công cộng ARD của Đức tiết lộ rằng các vận động viên Trung Quốc được phép thi đấu (và giành huy chương) ở Tokyo ba năm trước, mặc dù xét nghiệm dương tính với thuốc điều trị bệnh tim trimetazidine vài tháng trước đó.

Đội tuyển nữ bơi lội Trung Quốc đoạt huy chương tại Thế Vận Hội Tokyo. (Hình minh họa: Attila Kisbenedek/AFP via Getty Images)

Cơ Quan Chống Doping Thế Giới (WADA) đã bác bỏ các cáo buộc rằng vụ việc đã được xử lý sai, mô tả chúng là “thái quá” và “hoàn toàn sai sự thật,” trong khi Cơ Quan Chống Doping Trung Quốc (CHINADA) gọi các phương tiện truyền thông đưa tin về tình hình là “gây hiểu lầm.”

Nhưng các báo cáo cũng đã làm dấy lên sự tức giận trong các vận động viên Olympic trước đây và hiện tại.

Mack Horton, cựu vận động viên bơi lội người Úc và huy chương vàng Olympic, nói với Sydney Morning Herald: “Tin tức này làm tổn hại đến tính toàn vẹn của thể thao nói chung, không chỉ riêng môn bơi lội. Một trong những điều tuyệt vời nhất về thể thao là những giá trị và đạo đức mà nó thấm nhuần trong tất cả chúng ta, sự sai lệch được thấy trong vụ việc này thật đáng kinh ngạc.”

Ủy Ban Olympic Canada gọi các báo cáo trên phương tiện truyền thông là “đáng lo ngại” và “trước đây chúng tôi chưa biết đến,” trong khi Sarah Hirshland, giám đốc điều hành của Ủy Ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ, nói rằng tổ chức này “vô cùng thất vọng” về những cáo buộc thách thức “chính nền tảng về ý nghĩa của cạnh tranh công bằng.”

Trung Quốc đầu tư rất nhiều cho thể thao, đặc biệt là các kỳ Thế Vận Hội. (Hình minh họa: Isaac Lawrence/AFP via Getty Images)

Trong một cuộc họp báo hôm Thứ Hai tuần này, Chủ Tịch WADA Witold Banka nói rằng cơ quan này “đã tuân theo tất cả các quy trình hợp pháp, siêng năng điều tra mọi đầu mối, dòng điều tra trong vấn đề này và không tìm thấy bằng chứng nào về hành vi sai trái… và không có cách nào đáng tin cậy để bác bỏ lý thuyết ô nhiễm” điều đó đã được CHINADA chấp nhận.

Tuyên bố của CHINADA được Tân Hoa Xã trích dẫn cho biết các vận động viên bơi lội có kết quả xét nghiệm dương tính với “nồng độ cực thấp” trimetazidine tại một sự kiện bơi lội quốc gia vào năm 2021.

Trimetazidine có khả năng tăng cường sức bền và đã bị WADA cấm sử dụng từ năm 2014. (KV) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Phụ Nữ

Mụn đầu đen, nỗi lo không chỉ riêng chị em nào

Cho dù bạn đã qua tuổi dậy thì thì mụn đầu đen vẫn có thể…

1 hour ago
  • Little Saigon

Làm sao để cải thiện liên hệ giữa cha mẹ và con cái

Làm sao để cải thiện liên hệ giữa cha mẹ và con cái là mối…

3 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu EV bán chạy nhất và chi phí thay thế bình điện

Chi phí thay thế bình điện EV vẫn còn cao, nên nhiều nhà sản xuất…

5 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Hồ Chí Minh & Lời Ai Điếu

Tưởng Năng Tiến/SGN Chương mở đầu Hồi Ký Tống Văn Công có đoạn: Ông nội tôi có ba…

6 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 12 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump: Cohen nhận tiền ra sao?

Các công tố viên trong phiên tòa xét xử vụ chi tiền bịt miệng của…

7 hours ago
  • Thế Giới

Tại Paris, Macron và von der Leyen thúc giục Tập Cận Bình cải thiện giao thương

Hôm Thứ Hai, 6 Tháng Năm, Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ Tịch Ủy…

7 hours ago

This website uses cookies.