Thursday, April 18, 2024

1,076 người được ‘phân bổ’ ứng cử Quốc Hội CSVN khóa mới

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Đến hẹn lại lên,” guồng máy tuyên truyền CSVN đưa tin “1,076 người được phân bổ giới thiệu ứng cử Quốc Hội khóa mới.”

Báo Dân Trí hôm Thứ Ba, 23 Tháng Hai, cho hay như vậy về cái trò “đảng cử dân bầu” cứ năm năm diễn lại một lần tiếp theo sau đại hội đảng. Số người được “phân bổ” như thế, tức là ngoài số 500 người được dự trù “cơ cấu” làm “đại biểu Quốc Hội,” những người còn lại thêm vào làm trái độn cho màu mè “dân chủ.”

Quốc Hội CSVN chỉ là bù nhìn của đảng CSVN. (Hình: Nhac Nguyen/AFP/Getty Images)

Ngày bầu cử Quốc Hội CSVN thấy loan báo diễn ra vào ngày 23 Tháng Năm, tức ba tháng nữa. Nhưng bây giờ, họ đã biết tất cả những ai đã được “cơ cấu” làm “đại biểu nhân dân” tại Quốc Hội xưa nay vẫn bị giới truyền thông quốc tế gọi là “con dấu cao su” của đảng CSVN.

Hiến Pháp CSVN Điều 69 viết rằng “Quốc Hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Quốc Hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của nhà nước.”

Tuy nhiên, “đại biểu Quốc Hội” đã được đảng CSVN lập danh sách sẵn gồm 200 đảng viên trung ương đảng. Số còn lại là các cán bộ đảng viên cấp cao từ trung ương tới địa phương được chỉ định, không ai có thể tự ứng cử. Một số công dân tự ứng cử nhằm thử thách tính dân chủ và sự độc lập của cơ quan lập pháp tại Việt Nam đều bị đấu tố, làm nhục, đạp ra ngoài.

Ông Nguyễn Tường Thụy, một nhà báo độc lập đang bị ở tù với bản án 11 năm vì bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước,” từng ra ứng cử đại biểu Quốc Hội ở Hà Nội năm 2016, bị đấu tố làm nhục, là một trong những thí dụ điển hình.

Báo Lao Động ngày 21 Tháng Hai thuật lời ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, kêu gọi “cần chọn những người xứng đáng để bầu ra những đại biểu Quốc Hội và Hội Đồng Nhân Dân các cấp thực sự xứng đáng, đủ đức, đủ tài, đủ trình độ, phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ.”

Đâu có phải những lần bầu cử Quốc Hội trước, chế độ Hà Nội không tuyên truyền như thế. Thỉnh thoảng vẫn thấy lộ ra những ông bà “đại biểu Quốc Hội” bí mật mua nhà ở nước ngoài, bỏ tiền mua quốc tịch nước ngoài, có hai ba hộ chiếu khác nhau, dựa vào vị trí cao trong đảng để ăn hối lộ.

Nguyễn Phú Trọng họp báo sau khi tự biên tự diễn “làm thêm” nhiệm kỳ thứ ba tổng bí thư đảng CSVN. Ông ta sẽ làm “đại biểu Quốc Hội” khóa mới. (Hình: Manan Vatsyayana/AFP/Getty Images)

Trước khi có lời hô hò của ông Nguyễn Phú Trọng, giữa năm ngoái, người ta đã thấy Bộ Chính Trị CSVN ra chỉ thị “chỉ đạo” về bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và Hội Đồng Nhân Dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 rằng “không giới thiệu ứng cử những người không xứng đáng, sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu… ảnh hưởng xấu đến uy tín của đảng, nhà nước.”

Dù vậy, ông Lê Văn Cuông, một ông cựu đại biểu Quốc Hội CSVN gốc Thanh Hóa, gần đây nhìn nhận: “Xuất phát từ tệ nạn chạy chức chạy quyền phát triển mạnh, làm cho một bộ phận cán bộ thoái hóa biến chất, dẫn tới nhiều cán bộ bị thi hành kỷ luật hoặc truy tố.” (TN) [qd]

MỚI CẬP NHẬT