Friday, March 29, 2024

237,000 cử nhân và trình độ cao hơn tại Việt Nam bị thất nghiệp

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Viện Khoa Học Lao Động và Xã Hội công bố, tỉ lệ thất nghiệp của nhóm trình độ đại học trở lên trong quý 3 năm 2017 tăng đột biến so với quý trước.

Theo báo Tuổi Trẻ, tại hội thảo “Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý 3, 2017” diễn ra chiều 26 Tháng Mười Hai tại Hà Nội, Viện Khoa Học Lao Động và Xã Hội công bố có hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp, trong đó nhóm trình độ đại học trở lên là 237,000 người, tăng 53,900 người so với quý 2.

Giải thích về tỉ lệ thất nghiệp tăng đột biến của nhóm trình độ đại học trở lên, ông Đào Quang Vinh, viện trưởng viện này, cho rằng nhiều sinh viên tốt nghiệp vào khoảng cuối quý 2 phần lớn phải mất từ 3-6 tháng để tìm việc. Ngoài ra cũng do nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp thường xuyên thay đổi.

Về nguyên nhân khiến nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp phải mất nhiều tháng để tìm việc, ông Vinh cho hay, do đào tạo của các trường và các doanh nghiệp chưa được tốt, nhiều khảo sát thực tế chỉ ra sinh viên tốt nghiệp đại học ở Việt Nam hiện nay khi học xong chưa làm việc được ngay, phải mất thời gian đào tạo thêm các kỹ năng khác.

“Nhiều doanh nghiệp muốn tuyển dụng vào phải mất thời gian đào tạo từ 3-6 tháng, nếu không các em phải tự đi học thêm các kỹ năng khác như ngoại ngữ, công nghệ thông tin và các kỹ năng mềm. Đây chính là khiếm khuyết trong đào tạo của Việt Nam cần phải được cải thiện,” ông nói. (Tr.N)

Mỹ sẽ cắt giảm $285 triệu đóng cho Liên Hiệp Quốc

MỚI CẬP NHẬT