Thursday, April 25, 2024

Sài Gòn, bán hàng qua Facebook, bị truy thu thuế $401,000

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Theo báo Tuổi Trẻ, mới đây, Cục Thuế ở Sài Gòn vừa truy thu một người kinh doanh mỹ phẩm qua mạng số tiền 9.1 tỷ đồng (hơn $401,000) từ việc đối chiếu thu nhập kê khai và thu nhập thực tế.

“Đây là một người kinh doanh mỹ phẩm thương hiệu T (viết tắt), đăng ký kinh doanh tại quận Phú Nhuận,” báo này cho biết.

Tin cho hay, trước đó, sau khi nhận được đơn tố cáo, Cục Thuế ở Sài Gòn đã chuyển dữ liệu cho Chi Cục Thuế quận Phú Nhuận tiến hành thu thập thông tin từ ngân hàng, đối chiếu với số liệu mà người này kê khai với cơ quan thuế.

Kết quả cho thấy chênh lệch doanh thu theo kê khai và doanh thu thực tế (thể hiện qua số tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân) lên đến hơn 400 tỷ đồng (hơn $17.6 triệu).

“Một lãnh đạo Cục Thuế cho biết do người này tự nguyện khắc phục nên cơ quan thuế không chuyển hồ sơ sang cơ quan công an (do hành vi trốn thuế) mà xử phạt hành vi khai sai, truy thu thuế và tiền chậm nộp với tổng số tiền 9.1 tỷ đồng,” theo Tuổi Trẻ.

Báo này còn ghi nhận một trường hợp bán mỹ phẩm khác tại quận 9, Sài Gòn, cũng bị cơ quan thuế truy thu và phạt 1.7 tỷ đồng (hơn $75,085).

Các con số mà Cục Thuế ở Sài Gòn nêu ra trong bài báo nêu trên gây tranh cãi, vì ngay cả một cửa hàng, doanh nghiệp bán mỹ phẩm trên thực tế cũng khó đạt được doanh thu khủng như vậy. Đồng thời, cũng có quan ngại trên mạng xã hội về việc sở thuế đang tìm cách tận thu những người bán hàng qua mạng và dẫn chứng những trường hợp bị thu thuế khủng để dọa dẫm.

Báo Lao Động hồi tháng trước dẫn lời bà Thanh Hương, một người kinh doanh hàng xách tay từ Nhật trên mạng tại Hà Nội, cho biết: “Với đề nghị của Bộ Tài Chính tính thuế cho một sản phẩm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng (hơn $44)/lần trở lên hoặc một sản phẩm hàng hóa dưới 1 triệu đồng mà tần suất giao dịch từ hai lần/ngày, gần như 100% giao dịch qua mạng đều bị tính thuế, cả thuế VAT lẫn thu nhập cá nhân. Với đề nghị này, kiểu gì chúng tôi cũng phải chịu thuế.”

Theo báo VOV-Đài Tiếng Nói Việt Nam, cơ quan thuế xác định được các giao dịch trên Facebook qua các comment và inbox. Để có được thông tin này thì cơ quan thuế phải “phối hợp với Sở Thông Tin Truyền Thông và cả Facebook.”

Hồi Tháng Sáu, báo Pháp Luật TP.HCM cho hay, Tổng Cục Thuế yêu cầu các cục thuế phối hợp với Ngân Hàng Nhà Nước để đề nghị cung cấp bản sao kê tài khoản của các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử mở tại các ngân hàng thương mại ở Việt Nam và kể các tổ chức được cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Ngoài ra, cơ quan thuế phối hợp với các công ty chuyển phát, công ty bưu chính, viễn thông… có cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cung cấp số lượng hàng hóa vận chuyển của tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử.

Thời điểm đó, báo này tiết lộ có 27,000 tài khoản Facebook có hoạt động bán hàng trên mạng xã hội, website, được Cục Thuế ở Sài Gòn và Hà Nội lọc ra để “triệu tập” kê khai thuế. (T.K.)

MỚI CẬP NHẬT