Friday, May 10, 2024

Bệnh nhân 21 nhiễm COVID-19 Nguyễn Quang Thuấn ‘có ghé sân golf Vân Trì’ với phí $155,706

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 11 Tháng Ba, mạng xã hội vẫn còn nhiều bàn tán về vụ chơi golf tiền tỉ của bệnh nhân thứ 21 nhiễm COVID-19 Nguyễn Quang Thuấn, phó chủ tịch Hội Đồng Lý Luận Trung Ương Đảng CSVN, cựu chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam.

Hành trình và thói tiêu xài của ông Thuấn chỉ lộ ra sau khi các báo nhà nước đưa tin về ca thứ 21 nhiễm COVID-19 là “ông N.Q.T., 61 tuổi, ngụ ở phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội, hiện đang được chữa trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương.” Đến nay, vẫn chưa có báo nào ở Việt Nam dám viết thẳng danh tính của ông Thuấn.

Tuy vậy, một số tờ báo bắt đầu săm soi câu lạc bộ đánh golf hiển thị trong báo cáo của nhà chức trách về hành trình của ông Thuấn sau khi rời ghế hạng thương gia trên chuyến bay của Hãng Hàng Không Vietnam Airlines từ London, Anh, về Nội Bài, hôm 2 Tháng Ba.

Theo đó, ông Thuấn là hội viên của sân golf Vân Trì, tọa lạc tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội, nằm cách đường cao tốc Hà Nội-Nội Bài 4km, và được mô tả “ở vị trí rất thuận tiện, đảm bảo an ninh, là sân golf đáng chơi nhất tại miền Bắc.”

Sau khi có tin ông Thuấn nhiễm COVID-19 và có ghé sân golf Vân Trì vào hôm 6 Tháng Ba, câu lạc bộ này lập tức ra thông báo tạm đóng cửa từ ngày 8 đến 15 Tháng Ba.

Báo VTC News mô tả: “Sân golf Vân Trì được coi là có mức phí cao nhất ở miền Bắc. Với mức phí này, những khách chơi tại Vân Trì golf club được coi là những người có điều kiện, thuộc giới thượng lưu.”

Ông Nguyễn Quang Thuấn, cựu chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam. (Hình: Lê Hiệp/Thanh Niên)

Báo Dân Việt dẫn lại biểu phí của sân golf này cho thấy mỗi hội viên phải trả phí ghi danh 3.6 tỉ đồng ($155,706) cho thời hạn 30 năm, chưa kể phí thường niên 50.5 triệu đồng ($2,178). Mức phí này được giải thích là các thành viên phải chi “để tận hưởng không gian riêng tư,” vì sân golf này giới hạn chỉ 400 hội viên.

Cũng theo báo Dân Việt, sân golf Vân Trì do công ty Noble Việt Nam, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, làm chủ đầu tư. Chủ tịch doanh nghiệp này được ghi nhận là ông Kim Woo Choong, cựu chủ tịch Deawoo E&C.

Điều khiến công luận chú ý là mức lương của ông Thuấn tại Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam và Hội Đồng Lý Luận Trung Ương Đảng CSVN có “thấm tháp” gì với mức phí hội viên mà ông phải trả cho sân golf Vân Trì. Và nếu ông này không trả các con số nêu trên thì ai đã trả thay ông?

Trong một diễn biến khác, báo Thanh Niên hôm 3 Tháng Ba cho hay sân golf Vân Trì là một trong những sân golf ở Hà Nội đang bị Tổng Cục Quản Lý Đất Đai, thuộc Bộ Tài Nguyên-Môi Trường CSVN lập đoàn thanh tra “việc quản lý, sử dụng đất.”

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, cựu tổng biên tập báo Quốc Tế của Bộ Ngoại Giao CSVN, bình luận trên trang cá nhân: “…Ông Thuấn oái oăm thay lại vác con bệnh COVID-19 làm lây lan (hoặc nghi lây lan) sang cộng đồng. Bao nhiêu người ở Hà Nội mà ông hoắng huýt gặp gỡ, hỉ hả nói chuyện về chuyến đi, tung tẩy đi ăn nhà hàng sang, đi chơi golf để bao nhiêu con người tiếp xúc với ông giờ họ lo lắng bị lây nhiễm bệnh tật.”

Ông Vĩnh viết thêm rằng Nguyễn Quang Thuấn, cùng với ông Nguyễn Chí Dũng (bộ trưởng Bộ Kế Hoạch-Đầu Tư CSVN, cùng ngồi ghế hạng thương gia trong chuyến bay về Nội Bài hôm 2 Tháng Ba với ông Thuấn) “trong mắt người dân chắc chắn không còn xứng đáng ngồi lại ở cái ghế trong tổ biên tập văn kiện cho đại hội đảng sắp tới nữa.”

“Tôi nghĩ ở cấp rất cao (trên hai ông này) rất nên có một quyết định hợp lòng dân vào lúc này. Cuộc đấu tranh chống sự thoái hóa biến chất của cán bộ cấp cao là ở đây chứ còn phải đi tìm ở đâu nữa?” theo Facebook Vinh Nguyen Van. (N.H.K)

MỚI CẬP NHẬT