Việt Nam

Hai máy bay hãng Bamboo Airways va nhau tại phi trường Nội Bài

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chiều 2 Tháng Mười Một, Cục Hàng Không Việt Nam cho biết đã tạm đình chỉ công việc của toàn bộ nhân viên hàng không liên quan trong vụ hai máy bay của hãng Bamboo Airways va nhau tại phi trường Nội Bài, Hà Nội.

Báo VNExpress dẫn lời ông Đinh Việt Thắng, cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam, cho biết qua đánh giá ban đầu, khi tổ chức kéo đẩy máy bay ra phi đạo, lái xe kéo “đã thực hiện sai quy trình.” Cục Hàng Không đã tạm đình chỉ công việc của kiểm soát viên không lưu, tổ lái máy bay, nhân viên chỉ huy kéo đẩy máy bay, nhân viên cảnh giới và hỗ trợ, nhân viên lái xe kéo.

Hai chiếc máy bay Airbus A321 của hãng Bamboo Airways va nhau tại phi trường Nội Bài sáng 2 Tháng Mười Một. (Hình: GNHK/Tuổi Trẻ)

“Cục đã thành lập tổ điều tra vụ tai nạn gồm các cán bộ trong lĩnh vực tiêu chuẩn an toàn bay, quản lý cảng, quản lý hoạt động bay, thanh tra hàng không để điều tra nguyên nhân,” ông Thắng cho biết.

Theo thông cáo của Cục Hàng Không Việt Nam, sáng 2 Tháng Mười Một, trong khi di chuyển ra phi đạo, lái xe kéo máy bay Airbus A321 VN-A222 đã “thao tác sai” khiến xảy ra va chạm với một máy bay Airbus khác cùng loại.

Cụ thể, báo Tuổi Trẻ cho hay chuyến bay QH1621 của Bamboo Airways chặng Hà Nội-Phú Quốc dự kiến khởi hành lúc 7 giờ sáng. Trong lúc kéo máy bay A321 VN-A222 từ ô 15 ra phi đạo W1 để chuẩn bị bay, cánh đuôi của chiếc máy bay này đã va vào buồng lái của máy bay A321 VN-A590 của cùng hãng Bamboo Airways đang đỗ gần đó.

Qua đánh giá sơ bộ ban đầu, vụ tai nạn khiến chiếc A321 VN-A222 đi Phú Quốc bị móp nhẹ cánh đuôi, chiếc A321 VN-A590 đang đỗ tại vị trí 73A xây xước buồng lái. Cả hai phải dừng bay để kiểm tra. Hãng Bamboo Airways phải đổi máy bay khác để đưa hành khách đi Phú Quốc, chậm khoảng 2 giờ.

Sau một số vụ va chạm trên sân đỗ gần đây, phi trường quốc tế Nội Bài đã yêu cầu các đơn vị “di chuyển phương tiện trong khu bay đúng tốc độ, đúng luồng, nhất là khi kéo đẩy máy bay trong thời điểm thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn.”

Mép sau cánh lái độ cao bên trái của một máy bay Airbus A321-VN-A222 bị cong vênh sau va chạm. (Hình: Cục Hàng Không Việt Nam/VNExpress)

Vụ tai nạn tuy không gây thiệt hại về người và ảnh hưởng nhiều đến tài sản, song công luận rất lo ngại khi mới đây hôm 1 Tháng Mười Một, báo đài loan tin Cục Hàng Không Việt Nam đã gởi bản phúc trình đến Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN về việc “bay thẳng đến Mỹ” của Bamboo Airways, trong đó nhấn mạnh “Bamboo Airways là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.”

Với việc chỉ định này, Bamboo Airways có thể tổ chức các chuyến bay chở khách, hàng hóa từ Việt Nam đi Mỹ, chở hàng từ Mỹ về Việt Nam và có thể hành khách là chuyên gia, nhà đầu tư ngoại quốc, công dân Việt Nam về nước khi được thủ tướng, các bộ, ngành liên quan của CSVN phê duyệt. (Tr.N) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Phụ Nữ

Mụn đầu đen, nỗi lo không chỉ riêng chị em nào

Cho dù bạn đã qua tuổi dậy thì thì mụn đầu đen vẫn có thể…

3 hours ago
  • Little Saigon

Làm sao để cải thiện liên hệ giữa cha mẹ và con cái

Làm sao để cải thiện liên hệ giữa cha mẹ và con cái là mối…

5 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu EV bán chạy nhất và chi phí thay thế bình điện

Chi phí thay thế bình điện EV vẫn còn cao, nên nhiều nhà sản xuất…

7 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Hồ Chí Minh & Lời Ai Điếu

Tưởng Năng Tiến/SGN Chương mở đầu Hồi Ký Tống Văn Công có đoạn: Ông nội tôi có ba…

7 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 12 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump: Cohen nhận tiền ra sao?

Các công tố viên trong phiên tòa xét xử vụ chi tiền bịt miệng của…

8 hours ago
  • Thế Giới

Tại Paris, Macron và von der Leyen thúc giục Tập Cận Bình cải thiện giao thương

Hôm Thứ Hai, 6 Tháng Năm, Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ Tịch Ủy…

8 hours ago

This website uses cookies.