Việt Nam

Janet Yellen coi Việt Nam là đối tác chính trong chuỗi cung ứng

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ, coi Việt Nam là đối tác chính trong chuỗi cung ứng từ các “quốc gia thân thiện” (friendshoring) với Mỹ, theo Reuters hôm 21 Tháng Bảy.

Trước khi kết thúc chuyến thăm ba ngày tới Việt Nam, bà Yellen xác nhận với Hội Đồng Kinh Doanh Hoa Kỳ-ASEAN rằng thương mại Việt-Mỹ “đã tăng trưởng gần 25% mỗi năm trong hai thập niên qua” và “đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.”

Bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ, đến thăm nhà máy của Selex Motors, một công ty xe điện tại Hà Nội hôm 20 Tháng Bảy. (Hình: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images)

“Không có dấu hiệu nào cho thấy động lực này đang chậm lại,” bà Yellen phát biểu tại Hà Nội, đồng thời lưu ý rằng đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực bán dẫn (semiconductor) của Việt Nam cũng đang tăng tốc.

Chuyến thăm của bà Yellen là một phần trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm nâng cấp quan hệ chính thức với Việt Nam, nhằm giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc, bằng cách mở rộng sản xuất và thúc đẩy thương mại với các đối tác đáng tin cậy.

Tuy vậy, theo ghi nhận của Reuters, những nỗ lực đó “đã vấp phải một số phản đối ở Hà Nội” với nguyên do là Trung Quốc có thể coi động thái này “là thù địch.”

Bà Yellen lưu ý rằng Việt Nam đã trở thành một thành tố quan trọng trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu và nhắc đến các khoản đầu tư lớn của các công ty Hoa Kỳ tại Việt Nam, bao gồm Amkor và Intel, có cơ sở lắp ráp và thử nghiệm đặt tại Sài Gòn.

Bộ trưởng Tài Chính Mỹ nhấn mạnh rằng nỗ lực thắt chặt quan hệ với các “quốc gia thân thiện” của Washington không nhằm tạo dựng “câu lạc bộ độc quyền của một số quốc gia,” mà còn “bao gồm các nền kinh tế tiên tiến, thị trường mới nổi cũng như các nước đang phát triển.”

Bà Janet Yellen (trái), bộ trưởng Tài Chính Mỹ, và ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam, trong cuộc gặp tại Hà Nội chiều 20 Tháng Bảy. (Hình: Trần Hải/Nhân Dân)

Bà Yellen cho biết Hoa Kỳ cũng đang làm việc để giúp các nước giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng trầm trọng, đồng thời nhắc đến sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Quan Hệ Đối Tác Chuyển Đổi Năng Lượng Công Bằng Của Việt Nam với mục tiêu huy động $15 tỷ nhằm giúp Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế không phát thải ròng trước năm 2050.

Trong khi đó, theo Thông Tấn Xã Việt Nam, ông Phạm Minh Chính, thủ tướng, nói với bà Yellen rằng Hoa Kỳ “là đối tác thương mại lớn thứ nhì và là một trong những thị trường xuất cảng quan trọng nhất của Việt Nam.”

Bộ Tài Chính Mỹ, dưới thời chính quyền Biden, cách đây hai năm đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ của Hoa Kỳ do chính quyền Trump áp đặt sau khi cáo buộc Việt Nam “can thiệp vào các hành vi tiền tệ để đạt được lợi thế trong cạnh tranh thương mại không công bằng.” (N.H.K) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

4 bộ phim Netflix làm rung động trái tim người xem

Bốn bộ phim dưới đây do chính Netflix sản xuất chắc chắn sẽ khiến cảm…

1 hour ago
  • Xe Hơi

Thị trường xe điện thế giới vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2024

Bất chấp những khó khăn ngắn hạn ở một số thị trường, mức tăng trưởng…

3 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thay vì tìm cách trục xuất tình nhân cũ về nước, luật sư thuê FBI chìm thủ tiêu luôn

Một luật sư giàu có bị kết án tại phòng xử án ở San Francisco…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng

Giờ đây các bồi thẩm viên giờ đây sẽ có ba ngày cuối tuần để…

5 hours ago
  • Tưởng Nhớ

With loving memories of Gerry Blanco

Strong, sturdy, true. Always came through for you in times of need.Dear Gerry, we send…

5 hours ago

This website uses cookies.