Tuesday, April 23, 2024

Thái Nguyên sắp xây cổng chào tốn hơn $660,000

THÁI NGUYÊN, Việt Nam (NV) – Nhà cầm quyền tỉnh Thái Nguyên vừa đưa ra bản thiết kế cổng chào biểu tượng của tỉnh và “trưng cầu ý kiến người dân” trước khi tiến hành dù đã “được Thường Trực Tỉnh Ủy Thái Nguyên nhất trí.”

Theo báo điện tử VietNamNet, kinh phí xây dựng cổng chào này là khoảng 15 tỷ đồng ($661,500).

Tờ báo mô tả: “Ý tưởng thiết kế được cách điệu từ những đường cong đặc trưng của địa hình miền núi phía Bắc. Điểm nhấn ở trung tâm là trụ cột khối lớn thể hiện cho tinh thần, ý chí kiên cường của vùng đất ATK (an toàn khu) cách mạng. Hai cánh giàn hai bên xuất phát từ chân hệ trụ thể hiện sự sẵn sàng hội nhập vươn xa phát triển của tỉnh trên nền tảng truyền thống đã được nhiều thế hệ vun đắp xây dựng. Trên đỉnh cổng có gắn logo của tỉnh, với cánh giàn và gam màu sáng mang hơi thở kiến trúc hiện đại, thể hiện đặc trưng cho vùng đất gang thép.”

Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc được dẫn lời: “Đây là công trình mang tính biểu tượng của tỉnh với mục đích khi du khách đến Thái Nguyên phải có ấn tượng sâu sắc về tỉnh.”

Theo báo Lao Động hôm 30 Tháng Mười Hai, tỉnh Thái Nguyên “còn nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt còn 36 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn có tỷ lệ hộ nghèo cao.” Do vậy chính quyền tỉnh này đang chuẩn bị thực hiện sự kiện “Tuần cao điểm tết vì người nghèo” nhằm giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách…

Hồi Tháng Mười Một, nhiều báo Việt Nam đưa tin xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, khánh thành cổng chào đồ sộ với kinh phí hơn 4 tỷ đồng ($176,000). Đáng lưu ý, theo báo điện tử VNExpress, xã Diễn Hoàng có 7,500 người dân, thu nhập bình quân tính theo đầu người là 28 triệu đồng ($1,232)/năm. Tiền xây cổng chào được ghi nhận là từ đóng góp của “một người xa quê, hiện sống tại miền Nam” gửi về.

Báo Tuổi Trẻ hôm 31 Tháng Mười Hai cho biết: “Năm ngoái, cổng chào ở Hải Phòng có chi phí 24 tỷ đồng (hơn $1 triệu), sau gần hai năm dầm mưa dãi nắng, hệ thống trang trí đèn chập chờn, hư hỏng nặng, thế là tháo dỡ toàn bộ. Trước đó vài năm, cổng chào ở Bình Dương 40 tỷ đồng ($1.76 triệu) đưa vào sử dụng vài năm đã tơi tả quả cầu lóng lánh trên nóc cổng chào. Có một huyện nghèo miền núi ở Quảng Nam xây cổng chào cả tỷ đồng vì “dân có nguyện vọng.”

Hồi Tháng Tư, 2017, báo điện tử VNExpress đưa tin tỉnh Quảng Ninh thông xe “cổng chào lớn nhất Việt Nam” được xây với chi phí 198 tỷ đồng ($8.73 triệu) và mất một năm thi công.

Hồi Tháng Chín, 2017, báo Giao Thông tường thuật: “Những năm gần đây, cổng chào xuất hiện rầm rộ ở nhiều địa phương, từ lối vào thành phố, lối vào đường làng đến quốc lộ. Với muôn vàn các kiểu kiến trúc khác nhau, vật liệu chính xây dựng các cổng chào này chủ yếu từ bê tông cốt thép hoặc thép ống. Trên nhiều cổng chào còn được trang trí các họa tiết bắt mắt, lắp đặt đủ loại bảng điện tử, đèn led… Nhưng qua cơn bão số 10 (Doksuri), ai cũng nhìn thấy những mối nguy hiểm rình rập người và phương tiện tham giao giao thông từ các cổng chào tiền tỷ.” (T.K.)

MỚI CẬP NHẬT