Saturday, May 18, 2024

Tướng Mike Flynn từng làm việc cho các công ty Nga, được trả hơn $50,000

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Donald Trump, ông Mike Flynn, được một số công ty Nga trả hàng chuc ngàn đô la chỉ thời gian ngắn trước khi ông chính thức trở thành cố vấn ông Trump trong cuộc tranh cử tổng thống, theo các hồ sơ do một ủy ban quốc hội thu thập được và chưa hề công bố cho tới nay.

Ông Flynn nhận từ một công ty chuyển vân hàng hóa Nga và một công ty chuyên về an ninh mạng của Nga, mỗi nơi $11,250. Các cuộc làm ăn này diễn ra vào mùa Hè và mùa Thu 2015, một năm sau khi ông bị đưa ra khỏi chức vụ Giám Đốc Tình Báo Quân Đội Mỹ và trong khi ông vẫn được phép đọc các tài liệu mật cấp cao nhất, theo tờ Wall Street Journal.

Vào Tháng Chạp năm 2015, hãng thông tấn RT do điện Kremlin hậu thuẫn cũng trả cho ông Flynn số tiền $33,750 để nói về chính sách ngoại giao và tình báo của Mỹ trong một cuộc họp ở Moscow.

Vào ngày Thứ Hai tuần tới, Giám Đốc FBI, ông James Comey và các giới chức khác của chính phủ Mỹ, hiện còn làm việc hoặc đã rời khỏi chức vụ, dự trù sẽ ra điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện về vấn đề chính phủ Nga can dự vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016 và mối liên hệ giữa giới thân cận Tổng Thống Donald Trump với Nga cũng theo Wall Street Journal.

Ông Trump yêu cầu ông Flynn từ chức hồi Tháng Hai sau khi ông này bị phát giác là không nói với giới chức Tòa Bạch Ốc về các cuộc điện đàm với đại sứ Nga ở Mỹ, Sergei Kislyak, nói về việc Mỹ có thể rút các biện pháp trừng phạt Nga.

Hồi tuần qua, ông Flynn nộp hồ sơ thông báo cho Bộ Ngoại Giao để xác nhận rằng ông được trả $530,000 để cung cấp dịch vụ vận động hành lang ở Mỹ cho quyền lợi của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Flynn nói rằng làm những công việc này khi là cố vấn cho ứng cử viên Trump.

Hiện chưa rõ là ông Flynn còn có các khách hàng nào khác trước khi được bổ nhiệm vào chức vụ cố vấn an ninh quốc gia hay không. (V.Giang)

Mỹ xin lỗi vì ông Sean Spicer nói tình báo Anh

MỚI CẬP NHẬT