Monday, April 29, 2024

Những công trình ‘lạ’ trong phi trường Bạch Mai

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hàng loạt công trình như sân tập golf và nhà điều hành câu lạc bộ golf rộng lớn được xây dựng trên đất quốc phòng do Quân Chủng Phòng Không-Không Quân quản trị, nằm sát đường Lê Trọng Tấn. Các công trình này chỉ do Quân Chủng này cấp phép xây dựng, còn chính quyền địa phương không được đụng đến.

Trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội, từ lâu người dân sống xung quanh khu vực phi trường Bạch Mai, thuộc Quân Chủng Phòng Không-Không Quân quản trị, không khỏi bất ngờ khi từ giữa năm 2015, cùng thời điểm thi công dự án mở rộng đường Lê Trọng Tấn về phía đất phi trường Bạch Mai, hàng loạt công trình phục vụ nhu cầu vui chơi mọc lên rầm rộ sau bức tường rào chạy dọc con đường này.

Theo báo Tiền Phong, nổi bật phía sau bức tường đó là tổ hợp công trình nhà điều hành – khu tập golf treo biển Mipec Golf Club tại số 8 Lê Trọng Tấn. Tổ hợp gồm một công trình xây dựng kiên cố cao hơn hai tầng có tổng diện tích gần 1,000 mét vuông, thiết kế như một biệt thự gồm bốn mái, phía trước nhà điều hành là khu sân tập golf rộng nhiều ngàn mét vuông.

Cũng trên diện tích đất dọc đường Lê Trọng Tấn còn có cả siêu thị điện máy, kho bãi, garage xe hơi, bãi trông giữ xe hơi qua đêm… được xây dựng từ giữa năm 2015 đến nay.

Ông Lê Văn Dũng, sống tại phường Khương Mai (quận Thanh Xuân), cho biết: “Trước khi đường Lê Trọng Tấn được mở, không có công trình nào xây dựng trên đất quốc phòng. Những công trình tập luyện thể thao chỉ mới xuất hiện từ khoảng Tháng Bảy, 2015, khi đường đang được mở rộng, công trình thể thao được xây dựng phục vụ mục đích cho thuê thu phí là chính.”

Công trình sân tập golf “mọc” lên trong đất quốc phòng. (Hình: Báo Tiền Phong)

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, chủ tịch phường Khương Mai, xác nhận công trình sân tập golf, cửa hàng điện máy nằm giáp đường Lê Trọng Tấn được xây dựng trên diện tích đất thuộc quyền quản trị của Quân Chủng. Từ năm 2015 cho đến nay, ủy ban phường đã phối hợp với cơ quan liên ngành vào kiểm tra nhiều lần nhưng Quân Chủng không cung cấp hồ sơ khiến việc quản trị của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn.

Theo bà Lan, qua kiểm tra khu vực phi trường Bạch Mai giáp đường Lê Trọng Tấn, nay đã cải tạo thành sân bóng đá mini, sân tập golf, dựng nhà tôn khung sắt sử dụng làm bãi đậu xe hơi qua đêm, quán bia, phường phát giác chủ đầu tư đã phá tường rào, vỉa hè dành cho người đi bộ để mở cổng ra phía đường Lê Trọng Tấn gây bụi bẩn, không bảo đảm vệ sinh môi trường và thường xuyên gây ách tắc giao thông, gây bất bình dư luận. Phường còn phát giác thêm một công trình nhà thép tại địa chỉ 171 Trường Chinh cao một tầng, diện tích khoảng 300 mét vuông…

Báo Tiền Phong cho hay, những công trình xây dựng trong khu đất thuộc quản trị của Quân Chủng như sân tập golf, cửa hàng điện máy, garage xe hơi… được xây dựng do chính Quân Chủng này cho phép, chính quyền địa phương không được cung cấp thông báo khởi công, giấy phép xây dựng… Dù ủy ban quận đã có văn bản gửi Tư Lệnh Quân Chủng đề nghị xem xét các văn bản xây dựng công trình nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

Để làm rõ căn cứ pháp lý của những công trình xây dựng trong phi trường Bạch Mai, báo Tiền Phong đã gửi giấy giới thiệu và nội dung cần làm việc với Quân Chủng Phòng Không-Không Quân thông qua Cục Tuyên Huấn – Tổng Cục Chính Trị Quân Đội Nhân Dân Việt Nam theo đúng trình tự. Tuy nhiên, “đại diện Cục Tuyên Huấn chỉ cho biết Quân Chủng sẽ sắp xếp và thông báo lịch làm việc sau.” (Q.D.)

Hàng trăm cây cổ thụ ở rừng phòng hộ Đồng Nai bị hạ độc

Ba xe khách tông nhau ở Bình Thuận, 3 người chết, 17 người bị thương

MỚI CẬP NHẬT