Monday, April 29, 2024

Biden vẫn điều tra CSVN thao túng tiền tệ như Trump

WASHINGTON, DC (NV) – Chính phủ Joe Biden tiếp tục các chính sách thương mại với Việt Nam như chính phủ tiền nhiệm Donald Trump gồm điều tra khai thác gỗ lậu và thao túng tiền tệ.

Hôm Thứ Hai, 1 Tháng Ba, chính phủ của Tổng Thống Joe Biden gửi Quốc Hội bản báo cáo, lược trình toàn diện chính sách thương mại mà chính phủ của ông thi hành nhằm giúp nước Mỹ phục hồi kinh tế trước những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra, và phát triển tốt đẹp hơn.

Nhân viên ngân hàng đếm những đồng đô la mệnh giá $100. CSVN bị Mỹ điều tra về thao túng tiền tệ. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Bản báo cáo nói rằng Hoa Kỳ qua chính phủ của ông “muốn một hệ thống thương mại quốc tế công bằng, trong đó, cổ võ bao gồm tăng trưởng kinh tế và phản ảnh giá trị Mỹ phổ quát.” Trong tinh thần đó “chính sách thương mại phải tôn trọng phẩm giá của sức lao động và giá trị của công dân Mỹ qua công nhân và người lãnh lương, không chỉ riêng người tiêu thụ.”

“Lịch trình thương mại của tổng thống (Biden) sẽ phục hồi vai trò lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ bằng cách chống cưỡng bách và lạm dụng lao động, tham nhũng, và chống kỳ thị phụ nữ và các sắc dân thiểu số khắp nơi trên thế giới,” theo bản báo cáo.

Trong bản báo cáo nói trên, riêng phần về Việt Nam, liệt kê hai sự việc là điều tra về nhập cảng đồ gỗ từ Việt Nam có nguồn gốc khai thác gỗ lậu, và điều tra về nghi vấn CSVN cố tình phá giá đồng nội tệ, gây bất lợi cho thương mại của nước Mỹ. Những gì diễn ra cho thấy dù chính đảng nào nắm quyền, Cộng Hòa hay Dân Chủ, chính sách thương mại của Mỹ với Việt Nam mang tính liên tục.

Bản báo cáo gửi Quốc Hội của Tổng Thống Biden thuật lại rằng từ ngày 2 Tháng Mười, 2020, Đại Diện Thương Mại Mỹ (chính phủ Donald Trump) bắt đầu điều tra xem có phải nhà cầm quyền CSVN có chủ trương nhập cảng gỗ lậu (từ Lào, Cambodia) gây thiệt hại cho thương mại nước Mỹ (nhập cảng bàn ghế giường tủ, xuất cảng gỗ).

Vào ngày đó, Mỹ đã tiếp xúc với phía CSVN, đưa ra các bằng chứng và yêu cầu giải thích về một số lượng đáng kể gỗ mà Việt Nam nhập cảng có nguồn gốc khai thác lậu hoặc nhập cảng bất hợp pháp. Đến ngày 8 Tháng Giêng, 2021, Mỹ họp với Việt Nam về vụ việc. Hiện cuộc điều tra đang tiếp diễn.

Về chính sách tiền tệ và hối đoái của CSVN, bản báo cáo ngày 1 Tháng Ba của chính phủ Biden cho hay, cũng ngày 2 Tháng Mười, 2020, Đại Diện Thương Mại Mỹ cũng mở cuộc điều tra xem có phải Hà Nội đã phá giá đồng bạc không hợp lý dẫn đến thiệt hại cho thương mại của Mỹ hay không.

Đồng bạc của Việt Nam gắn liền với trị giá đồng đô la của Mỹ. Ngân Hàng Nhà Nước CSVN theo dõi chặt chẽ sự lên xuống của đồng đô la Mỹ trên thị trường để điều chỉnh tỷ giá hối suất hằng ngày. Theo các dữ kiện phân tích và theo dõi thấy nhà cầm quyền CSVN, qua Ngân Hàng Nhà Nước “tích cực can thiệp vào thị trường ngoại hối dẫn đến việc phá giá đồng nội tệ năm 2019.” Ngày 23 Tháng Mười Hai, 2020, Mỹ đã tham vấn với phía CSVN. Hiện cuộc điều tra vẫn còn đang tiếp diễn.

Vào những ngày cuối của chính phủ Trump, ngày 6 Tháng Giêng, 2021, ông Phạm Bình Minh – phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Ngoại Giao CSVN – gọi điện thoại cho ông Mike Pompeo, ngoại trưởng Mỹ, cam kết Việt Nam “chủ động hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ, giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của Hoa Kỳ và Việt Nam, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi,” theo trang mạng chinhphu.vn.

Trước đó vài ngày, theo truyền thông Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh, bộ trưởng Công Thương CSVN, gọi điện thoại cho ông Robert Lighthizer, đại diện thương mại Mỹ, kêu rằng: “Cuộc điều tra này có thể gây ra nhiều tác động không mong muốn, tổn hại quan hệ giữa hai nước cũng như tác động tiêu cực đến hàng ngàn doanh nghiệp, hàng triệu nhân công và người tiêu thụ ở cả Việt Nam cũng như ở Hoa Kỳ.”

Phần báo cáo gửi Quốc Hội của chính phủ Joe Biden về điều tra chống khai thác gỗ lậu và thao túng tiền tệ. (Hình chụp màn hình)

Cuối năm ngoái, ngày 22 Tháng Mười Hai, 2020, tức một ngày trước khi có cuộc họp của đại diện thương mại hai bên, ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng, cũng đã gọi điện thoại cho ông Donald Trump, tổng thống, thanh minh rằng: “Chính sách tiền tệ của Việt Nam là nhằm đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong thương mại.”

Hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Hai, Tổng Cục Thống Kê CSVN đưa ra bản báo cáo tình hình kinh tế xã hội thường lệ hằng tháng cho biết: “Hoa Kỳ là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam trong hai tháng đầu năm nay (2021) với kim ngạch đạt $14.2 tỷ, tăng 38.2% so với cùng kỳ năm trước.” (TN) [qd]

MỚI CẬP NHẬT