Thursday, March 28, 2024

Chích vaccine ngừa COVID-19 ở Los Angeles: Đừng ‘kén cá chọn canh’

Ðoan Trang/Người Việt

LOS ANGELES, California (NV) – “Số người nhiễm và chết vì COVID-19 còn cao, trong khi chưa đủ vaccine ngừa bệnh, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng Los Angeles sẽ tiến được lên ‘Bậc Đỏ’ vào tuần sau.”

Thiện nguyện viên của nhóm “Promotoras” tặng khẩu trang cho người đi đường, hướng dẫn cách phòng ngừa dịch bệnh. (Hình: Ethnic Media Services cung cấp)

Tiến Sĩ Barbara Ferrer, giám đốc Y Tế Công Cộng Los Angeles County cho biết như vậy trong cuộc họp trực tuyến được Ethnic Media Services tổ chức hôm 4 Tháng Ba.

Tỷ lệ người được chích ngừa sẽ tăng

Hiện tại, Los Angeles vẫn còn nằm trong “Bậc Tím,” cho thấy sự lây lan dịch bệnh vẫn còn nguy hiểm.

Trong phần trình bày của mình, Tiến Sĩ Ferrer không dưới ba lần dùng từ “không may” (unfortunetly) khi nói đến các số liệu về tình hình dịch bệnh ở Los Angeles County. Đây là một trong hai khu vực (cùng với Central Valley) có tỷ lệ nhiễm COVID-19 thuộc loại cao nhất tiểu bang California suốt thời gian qua.

Số liệu mới nhất cho thấy Los Angeles County có hơn 1.2 triệu người nhiễm COVID-19 trong tổng số gần 4 triệu người, nhưng số ca tử vong rất cao, với gần 21,800, chiếm hơn 41% trong số 53,000 người chết vì COVID-19 toàn tiểu bang California.

Tiến Sĩ Ferrer cho biết đến nay đã có 2.2 triệu cư dân ở quận hạt này được chích ngừa, nhưng vẫn chiếm tỷ lệ thấp nhất so với các khu vực lân cận không nguy hiểm bằng.

Trước đó, là người trình bày đầu tiên trong cuộc họp, giám sát viên Hilda Solis, chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Los Angeles County, Địa Hạt 1, cũng thừa nhận số lượng cư dân quận hạt này “tiếp cận” được với vaccine ngừa COVID-19 còn thấp.

“Hơn nữa, việc ghi danh để được chích ngừa cũng khó khăn. Không dễ để vào các website mà nhiều người đủ điều kiện, gọi điện thoại để ghi danh cũng không được,” bà Hilda Solis cho biết.

“Trong khi đó, vaccine thật sự rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây truyền của bệnh dịch này trong cộng đồng,” bà Solis nói thêm.

Tin vui được Tiến Sĩ Ferrer thông báo trong cuộc họp, là sắp tới, trên toàn tiểu bang California cũng như tại Los Angeles County sẽ được phân phối thêm vaccine, trong đó có cả vaccine Johnson & Johnson chỉ cần chích một liều. Quận hạt này đang tiếp tục duy trì với hàng trăm đối tác, phối hợp với chính quyền liên bang và tiểu bang để có đủ vaccine cho mọi cư dân.

“Mọi người có thể lên các website của CVS, Walgreens để lấy hẹn. Mặc dù vẫn còn khoảng cách lớn, và dù vẫn chưa hết khó khăn, nhưng chắc chắn tỷ lệ người được chích ngừa sẽ tăng lên trong các tuần tới,” Tiến Sĩ Ferrer nói.

Thiện nguyện viên phát hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh dịch, tiếp cận người vô gia cư. (Hình: Ethnic Media Services cung cấp)

“Promotoras” và sứ mạng tháo gỡ các rào cản thời đại dịch

Ngoài việc cập nhật tình hình dịch bệnh và chích ngừa vaccine, ban tổ chức cuộc họp mời bà Jazmin Flores, trưởng nhóm “Promotoras” của Trung Tâm Phụ Nữ Đông Los Angeles (The East Los Angeles Women’s Center) chia sẻ những hoạt động của các nhân viên y tế cộng đồng trong mùa dịch bệnh.

“Trước nạn kỳ thị và những thông tin sai lệch về dịch bệnh COVID-19 và vaccine, nhóm ‘Promotoras’ của chúng tôi ‘xông trận’ bằng cách chia nhau đi tặng khẩu trang cho người đi đường, cho các cơ sở kinh doanh thương mại, phát hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh dịch, tiếp cận người vô gia cư và giúp đỡ nếu họ có nhu cầu vào khu cư trú,” bà Jazmin Flores cho biết.

Theo bà Flores, rất nhiều cư dân trong cộng đồng cư dân ở Los Angeles County ngờ vực, không tin là có dịch bệnh COVID-19, và hoảng sợ khi nói tới vaccine.

Đó là lý do mà các thành viên nhóm “Promotoras” phải gặp từng người, đến tận nhà nói chuyện, thuyết phục và hướng dẫn cách phòng ngừa.

“Thiếu kiến thức, thiếu khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, không có điều kiện đi đến các địa điểm xét nghiệm cũng như chích ngừa, chính là các rào cản mà chúng tôi cố gắng gỡ bỏ,” bà Flores nói.

“Nhất là việc xét nghiệm và chích ngừa có vẻ khó khăn, vì nhiều địa điểm cách xa nhau, và họ không thể đi bộ để đến đó.

Chúng tôi muốn giúp cộng đồng của mình không chỉ được tiếp cận với các dịch vụ liên quan đến COVID-19, mà còn về thực phẩm, pháp lý và sức khỏe tâm thần,” bà Flores nói thêm.

“Công việc của chúng tôi chứng minh rằng cần có một cộng đồng đoàn kết để đại dịch được một kết thúc nhanh hơn và mọi người được an toàn hơn.”

(Từ trái qua phải) Giám Sát Viên Hilda Solis, chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Los Angeles County, Tiến Sĩ Barbara Ferrer, giám đốc Y Tế Công Cộng Los Angeles County và bà Jazmin Flores. (Hình: chụp qua màn hình và Ethnic Media Services cung cấp)

Ưu tiên chích ngừa đúng người cần và công bằng

Với gần 100 người tham dự mà đa số thuộc các cơ quan truyền thông báo chí, lần này vẫn có câu hỏi đặt ra cho ban tổ chức, là đến khi nào những người làm trong ngành truyền thông mới được chích ngừa?

Tuy ban tổ chức không trả lời thắc mắc này, nhưng trước đó, Tiến Sĩ Ferrer cho biết, do liều lượng vaccine còn hạn chế và sự phân bổ có thay đổi hàng tuần, việc chích ngừa sẽ luôn phải ưu tiên cho đúng người và công bằng.

Việc chích ngừa cho đến thời điểm này vẫn trong giai đoạn 1B: Trên 65 tuổi và người làm trong những ngành nghề thiết yếu như giáo dục, chăm sóc trẻ em, người già, các dịch vụ khẩn cấp, thực phẩm, nông nghiệp…

Theo kế hoạch chích ngừa của tiểu bang, từ ngày 15 Tháng Ba sẽ chuyển sang giai đoạn 1C, gồm người từ 16 đến 64 tuổi nhưng bị khuyết tật, đang điều trị bệnh nặng như ung thư, bệnh thận mãn tính từ giai đoạn bốn trở lên, bệnh phổi mãn tính, hội chứng Down, hệ thống miễn dịch suy giảm do ghép tạng, mang thai, suy tim, bệnh mạch vành, bệnh cơ tim nhưng không bao gồm cao huyết áp, béo phì nặng và tiểu đường tuýp 2.

Khi ghi danh ở các website tại những nơi có chích ngừa, mọi người đều phải trả lời một số câu hỏi để biết mình có đủ điều kiện để được lấy hẹn hay không.

Nhóm “Promotoras” gồm những thiện nguyện viên tích cực giúp đỡ cộng đồng phòng ngừa dịch bệnh. (Hình: Ethnic Media Services cung cấp)

“Chúng ta vẫn chưa yên tâm với các biến thể virus mới xuất phát từ Anh Quốc,” Tiến Sĩ Ferrer cho biết. “Vaccine Johnson &Johnson có hiệu quả cao với chủng biến thể này, nhưng nếu muốn bảo vệ sức khỏe và sự sống của mình, đã lấy được hẹn thì cứ chích, chứ đừng ‘kén cá chọn canh’ loại này loại kia.”

Cũng theo Tiến Sĩ Ferrer, chỉ trong vòng ba tháng nữa là mọi người được chích ngừa. Trong thời gian chờ đợi cuộc sống trở lại bình thường, và ngay cả đối với người đã được chích ngừa, lời căn dặn không thừa, là vẫn phải mang khẩu trang, đứng cách xa nhau và luôn rửa tay cũng như giữ gìn vệ sinh. [kn]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT