Wednesday, May 1, 2024

Dù kể sai về cậu trong Đệ Nhị Thế Chiến, Biden vẫn nói Trump không xứng làm tổng tư lệnh

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Tư, 17 Tháng Tư trình bày sai những tình tiết quan trọng về cái chết của cậu ông trong Đệ Nhị Thế Chiến trong phần phát biểu tôn vinh quá trình phục vụ thời chiến của người cậu và nói rằng cựu Tổng Thống Donald Trump không xứng đáng giữ chức tổng tư lệnh, theo Đài CNN.

Trong thời gian ở Pittsburgh, Tổng Thống Biden kể về cậu của ông, Thiếu Úy Ambrose J. Finnegan Jr., nhằm cho công chúng thấy sự tương phản với các nguồn tin cho rằng cựu Tổng Thống Trump, khi còn là tổng thống, gọi các quân nhân hy sinh là “lũ ngu ngốc” và “bọn thất bại.”

Finnegan, anh ruột của mẹ Tổng Thống Biden, “bị bắn hạ ở New Guinea,” Biden nói. Tổng thống cho biết thi thể của Finnegan chưa từng được tìm thấy và “từng có rất nhiều kẻ ăn thịt người” nơi Finnegan hy sinh. Biden, tiếp tục kể một phiên bản khác của câu chuyện sớm hơn trong ngày sau khi ghé qua đài tưởng niệm ở Scranton, nhưng chi tiết cũng không khớp.

Tổng Thống Joe Biden tưởng nhớ người cậu ruột là Ambrose J, Finnegan, Jr. hy sinh trong Đệ Nhị Thế Chiến tại Tượng Đài Tưởng Niệm Cựu Chiến Binh ở Scranton, Pennsylvania, ngày 17 Tháng Tư, 2024 (Hình: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP/Getty Images)

Hồ sơ của chính phủ Hoa Kỳ về các quân nhân mất tích không cho rằng cái chết của Finnegan là do hành động thù địch hoặc có dấu hiệu ăn thịt người.

“Ông tôi là người khởi sự một truyền thống trong gia đình,” Biden, một đứa trẻ mới biết đi vào thời điểm người cậu Finnegan qua đời năm 1944, nói. “Khi tôi đi viếng mộ một người trong nhà – điều này nghe có vẻ kỳ lạ – nhưng lúc đó tôi đọc ba kinh Kính Mừng. Đó là những gì tôi làm trước mộ.”

Nhắc tới Trump, ứng cử viên tổng thống được cho là của Đảng Cộng Hòa, Biden nói: “Người đàn ông đó không xứng đáng làm tổng tư lệnh cho con trai tôi, cho cậu tôi.”

Con trai lớn của Biden, Beau, qua đời năm 2015 vì bệnh ung thư não, căn bệnh mà tổng thống tuyên bố rằng ông tin có liên quan tới việc con trai ông phải viễn chinh kéo dài một năm tại Iraq, nơi quân đội đào hố để đốt chất thải.

Một số người từng là viên chức dưới thời Trump tuyên bố Trump miệt thị các quân nhân hy sinh là “lũ ngu ngốc” và “bọn thất bại” và nói rằng vào năm 2018, Trump không muốn tới một nghĩa trang ở Pháp, chốn an táng quân nhân Mỹ hy sinh trong chiến tranh. Trump phủ nhận cáo buộc, nói rằng, “Tên súc vật nào nói vậy?”

Theo Cơ Quan Quốc Phòng Thống Kê Tù Nhân Chiến Tranh/Mất Tích Trong Thời Gian Tại Ngũ (POW-Prisoners Of War/MIA-Missing In Action) DPAA trực thuộc Ngũ Giác Đài, cậu của Biden, tên thân mật trong nhà là “Bosie,” qua đời ngày 14 Tháng Năm 1944, lúc bấy giờ là một thành viên phi hành đoàn đi trên phi cơ của Lực Lượng Không Quân Lục Quân “không rõ vì lý do gì,” mà lại bị buộc phải nhảy xuống Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển phía Bắc New Guinea. “Cả hai động cơ của phi cơ đều tê liệt ở cao độ thấp còn mũi phi cơ thì lủi mạnh xuống nước,” DPAA tường thuật rõ sự việc xảy ra với các quân nhân đi cùng Finnegan. “Ba quân nhân không thể thoát ra khỏi xác phi cơ bị đắm và mất tích sau tai nạn.”

DPAA cho biết Finnegan là thành viên phi hành đoàn lúc phi cơ bị đắm. “Chúng tôi không tìm được tông tích nào của Finnegan từ hài cốt thu được trong khu vực sau chiến tranh và tới bây giờ vẫn chưa có gì,” DPAA cho biết.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Andrew Bates không so sánh sự khác biệt giữa hồ sơ của DPAA và lời kể của Biden trong lúc ông đưa ra tuyên bố về câu chuyện này.

Tổng Thống Đảng Dân Chủ cũng nói sai thời điểm cậu của ông nhập ngũ, nói rằng họ gia nhập quân ngũ “khi nổ ra Chiến Dịch Normandy (D-Day), vào ngày hôm sau,” đó là Tháng Sáu 1944, nhưng thật ra là họ tham chiến vài tuần sau cuộc tấn công Trân Châu Cảng ngày 7 Tháng Mười Hai 1941. (TTHN)

MỚI CẬP NHẬT