Diễn Đàn

Không chích ngừa COVID-19 gây nguy hiểm cho người khác

Gavin Newsom, thống đốc California

Mặc dù có một số thành tựu chống COVID-19 tại California, chúng ta vẫn chưa ra khỏi vùng hiểm nguy – trong khi còn quá nhiều người trong cộng đồng chúng ta vẫn chưa được chích ngừa và họ gây nguy hiểm cho bản thân và những người chưa được chích vaccine. Giờ đây, chúng ta đang đối mặt với loại biến thể virus Delta còn dễ lây hơn nữa. Do đó, chích ngừa trở thành quan trọng hơn bao giờ hết – vì đó là cách chúng ta chấm dứt đại dịch này.

Thống Đốc Gavin Newsom của California. (Hình: Amy Osborne/AFP via Getty Images)

Các loại vaccine an toàn và hiệu quả cao này cung cấp sự bảo vệ hữu hiệu để tránh khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong. Nó chống đủ các loại virus từ Delta cho tới các biến thể khác. Với 80% người California đạt đủ điều kiện và đã được chích ít nhất một liều, công việc của chúng ta là tiếp tục để thu hẹp con số những người vẫn chưa được chích ngừa.

Chúng ta đang chứng kiến hàng trăm người chưa được chích ngừa được đưa vào các phòng chăm sóc đặc biệt, và thật không may, một số người này có thể không bao giờ được rời khỏi những bệnh viện đó. Phần lớn các trường hợp COVID-19 ở California là những người chưa chích ngừa. Khi tỉ lệ ca bệnh, tỉ lệ nhập viện, và tỉ lệ tử vong tăng lên, chúng ta sẽ tiếp tục những nỗ lực  nhằm tiếp cận các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tình huống này là rất thực tế. California đang ở một thời điểm quan trọng với biến thể Delta. Nó rất dễ lây lan – khả năng lây truyền cao hơn 60% so với chủng COVID-19 ban đầu – và đã trở thành chủng virus nổi trội lan tràn trong tiểu bang. Nguy cơ phơi nhiễm và lây nhiễm từ COVID-19 và các biến thể của nó sẽ vẫn còn cho đến khi số người được chích ngừa nhiều hơn.

Chúng ta cần làm theo khoa học và hoàn thành công việc để chấm dứt đại dịch này ngay bây giờ.

Thật không may, nhiều cộng đồng dễ bị tổn thương nhất – với tỉ lệ chích ngừa thấp mà chúng ta đang thấy – là mục tiêu của các chiến dịch tung ra thông tin sai lệch. Chúng tiếp tục gây nguy hiểm cho tính mạng, bao gồm cả trẻ em nhỏ tuổi nhất mà chưa đủ điều kiện để chích vaccine COVID-19. Do đó, chúng tôi làm việc với nhóm thông tin dân tộc, các tổ chức tôn giáo, và cộng đồng, và nhiều đối tác đặc biệt – họ là những người đưa tin đáng tin cậy và đóng vai trò quan trọng trong việc xóa tan một số huyền thoại phổ biến nhất hiện nay. Đây là lúc chúng ta cần nắm bắt đầy đủ các sự kiện chứng minh là vaccine có hiệu quả, an toàn và miễn phí – và cho tất cả mọi người, bất kể tình trạng nhập cư.

Có một số thông tin lạc quan. Khi chúng tôi làm việc với các cộng đồng để chia sẻ thông tin về sự an toàn và hiệu quả của vaccine, số người dân California chọn chích vaccine ngày càng tăng lên. Vì vậy, chúng tôi đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các công ty và công sở để giúp nhân viên của họ được chích vaccine miễn phí nhiều hơn, mở các phòng khám bệnh tại nơi làm việc. Họ cũng được cung cấp thông tin về nghỉ ốm có trả lương bổ sung COVID-19 (COVID-19 Supplemental Paid Sick Leave), mà có thể được sử dụng để lấy hẹn đi chích ngừa, hoặc nếu ai đó không thể làm việc hoặc làm việc từ xa do các tác dụng phụ liên quan đến vaccine. Chúng ta không thể và sẽ không bỏ cuộc. Các công việc tiếp cận với vaccine sẽ được tiếp tục vì ưu tiên của chúng ta vẫn là làm cho cộng đồng của chúng ta an toàn hơn, thúc đẩy nền kinh tế mạnh hơn, và bảo đảm trẻ em chúng ta có tương lai tốt hơn.

Công việc nhằm tăng tỉ lệ chích ngừa trong các cộng đồng bị COVID-19 ảnh hưởng nặng nề nhất phù hợp với cam kết của chúng tôi, đó là, giúp người dân California kiếm sống và chu cấp cho gia đình của họ. Bằng cách truy cập covid19.ca.gov hoặc gọi đường dây nóng COVID-19, 833-422-4255, quý vị có thể tìm thấy thông tin bằng ngôn ngữ gốc của mình, liên quan đến các chương trình như giảm tiền thuê nhà và bảo vệ trục xuất. Ngoài ra, chương trình Golden State Stimulus có thể trợ giúp tiền cho các gia đình có mức thu nhập từ $75,000 trở xuống. Những trợ giúp này được dành ra cho tất cả người dân California trong hoàn cảnh cần thiết, bất kể tình trạng nhập cư. Và với các loại vaccine, cùng nhau, chúng ta giữ cho cộng đồng của chúng ta an toàn và khỏe mạnh.

Mọi người dân California cần biết tầm quan trọng của việc chích ngừa – cho sức khỏe của họ, sức khỏe của gia đình họ, và sức khỏe của toàn bộ California. Chúng ta mong những người chưa chích ngừa sẽ có quyết định đúng và nhanh chóng. Cùng nhau, chúng ta có thể kết thúc đại dịch này. (Đ.D.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thương Mại Đó Đây

Sanh con bằng phương pháp thụ thai nhân tạo tại Life IVF Center, tỷ lệ thành công cao, chi phí phải chăng

Life IVF Center điều trị cho bệnh nhân với giá cả phải chăng, để ước…

9 mins ago
  • Phụ Nữ

3 lầm tưởng về mãn kinh liên quan đến việc tăng cân

Phụ nữ trong độ tuổi trung niên sẽ dần đối diện với thời kỳ mãn…

1 hour ago
  • Giải Trí

4 bộ phim Netflix làm rung động trái tim người xem

Bốn bộ phim dưới đây do chính Netflix sản xuất chắc chắn sẽ khiến cảm…

3 hours ago
  • Xe Hơi

Thị trường xe điện thế giới vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2024

Bất chấp những khó khăn ngắn hạn ở một số thị trường, mức tăng trưởng…

4 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

5 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thay vì tìm cách trục xuất tình nhân cũ về nước, luật sư thuê FBI chìm thủ tiêu luôn

Một luật sư giàu có bị kết án tại phòng xử án ở San Francisco…

6 hours ago

This website uses cookies.