Mỗi ngày uống một ly nước trái cây có thể cải thiện tâm trạng

NEWCASTLE, Anh (NV) – Mỗi ngày uống một ly nước trái cây tự nhiên 100% hay ly sinh số có thể cải thiện tâm trạng, theo cuộc nghiên cứu của đại học Newcastle University ở Anh, ScienceDaily đưa tin hôm Chủ Nhật, 9 Tháng Tám.

Trong cuộc nghiên cứu, một nhóm người trưởng thành, thường ăn khá ít rau trái mỗi ngày, được trợ cấp tiền để ăn thêm. Còn nhóm khác được khuyến khích ăn năm phần rau trái một ngày, mỗi phần ít nhất 80 gram (gần 3 ounce), và uống thêm một ly nước trái cây hay sinh tố.

Mỗi ngày uống một ly nước trái cây hay sinh tố có thể cải thiện tâm trạng. (Hình: Storyblocks)

Sau bốn tuần, cả hai nhóm đều tăng lượng rau trái họ ăn hằng ngày. Nhưng nhóm uống thêm nước trái cây hay sinh tố còn đạt điểm trầm cảm thấp hơn.

Cuộc nghiên cứu được đăng trên Tạp Chí Dinh Dưỡng Anh và được Trung Tâm Khoa Học Nước Trái Cây tài trợ. Nhóm nghiên cứu cho hay kết quả này cung cấp thêm bằng chứng rằng thay đổi cách ăn uống có thể có lợi cho sức khỏe tinh thần.

Từ lâu, ăn rau trái với số lượng đúng như giới chuyên gia khuyên có liên quan tới giảm rủi ro mắc bệnh kinh niên và cải thiện sức khỏe về lâu dài. Giới chuyên gia khuyên ăn năm phần rau trái mỗi ngày, mỗi phần ít nhất 80 gram.

Tất cả 42 người tham gia cuộc nghiên cứu đều ăn chỉ hai phần trở xuống mỗi ngày. Họ được chia làm ba nhóm:

-Nhóm thứ nhất tiếp tục ăn như bình thường, để làm nhóm đối chiếu.

-Nhóm thứ nhì được trợ cấp để ăn đủ năm phần một ngày.

-Nhóm thứ ba cũng được khuyến khích ăn đủ năm phần một ngày, cộng với uống thêm ly nước trái cây hay sinh tố.

Nhóm nghiên cứu đánh giá tâm trạng thay đổi của những người tham gia bằng bảng câu hỏi giúp đo triệu chứng lo lắng và trầm cảm.

Nhóm uống thêm nước trái cây hoặc sinh tố có điểm trầm cảm thấp hơn nhóm đối chiếu.

Cụ thể, điểm trầm cảm của nhóm thứ ba thấp hơn 2.52 điểm so với nhóm thứ nhất trên thang điểm 27. Nhóm nghiên cứu cho hay sự khác biệt này tuy nhỏ nhưng rất quan trọng.

Mặc dù lo lắng về lượng đường trong nước trái cây, nhóm nghiên cứu thấy không có ảnh hưởng bất lợi nào về chỉ số sức khỏe trao đổi chất của nhóm uống nước trái cây hay sinh tốn sau bốn tuần. (Th.Long)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

video
play-rounded-fill

MỚI CẬP NHẬT