Saturday, May 18, 2024

225,000 người mất bảo hiểm y tế Medi-Cal sau đại dịch COVID-19

SACRAMENTO, California (NV) – Khoảng 225,000 người vừa bị mất Medi-Cal, tức là khoảng 21% trong số 1 triệu người cần ghi danh lại vào Tháng Sáu mà không làm, theo con số sơ khởi từ giới chức tiểu bang hôm Thứ Năm, 20 Tháng Bảy.

Medi-Cal là chương trình bảo hiểm lớn nhất dành cho thành phần lợi tức thấp ở California. Sau thời đại dịch COVID-19, trên 1 triệu người được nhận giấy yêu cầu tái xác định các tiêu chuẩn để tiểu bang xem xét có đủ điều kiện tiếp tục nhận trợ giúp về bảo hiểm y tế hay không.

Bác sĩ lắng nghe nhịp tim của bệnh nhân tại trung tâm y tế Mountain Valley Health Center ở Bieber, California, hôm 24 Tháng Bảy, 2019. (Hình minh họa: Anne Wernikoff/CalMatters)

Hạn chót để làm thủ tục này là cuối Tháng Sáu, do đó, qua ngày 1 Tháng Bảy, những ai chưa kịp làm hoặc không còn hội đủ điều kiện thì tự động mất Medi-Cal.

Theo dữ liệu tiểu bang mà Cal Matters trích dẫn, chỉ có dưới 3% những người vừa mất bảo hiểm Medi-Cal có lợi tức cao hơn mức quy định, vì vậy mà không còn hội đủ điều kiện để nhận trợ giúp nữa.

Thành phần còn lại đa số là những người không nộp lại chứng từ đầy đủ như tiểu bang yêu cầu, hoặc các văn phòng quận hạt không thể chứng minh được mức lợi tức của người thọ hưởng phúc lợi.

Giới chức tiểu bang cho biết, họ đã liên lạc nhiều lần với những người cần nộp giấy tờ bằng nhiều cách – điện thư, nhắn tin, và thư qua đường bưu điện.

Trong vòng 12 tháng tới, California sẽ phải duyệt xét lại gần 16 triệu hồ sơ xem còn đủ điều kiện thọ hưởng Medi-Cal hay không. Tới Tháng Sáu, 2024, sẽ có khoảng 2 đến 3 triệu người dân California không còn được trợ cấp Medi-Cal nữa, theo ước tính của giới chức tiểu bang.

Những ai bị mất phúc lợi Medi-Cal có 90 ngày kể từ 1 Tháng Bảy để nộp đơn xin lại.
Trong thời đại dịch COVID-19, danh sách thọ hưởng Medi-Cal đã lên tới gần 15.9 triệu người, gần 40% dân số tiểu bang.

Để hội đủ điều kiện cho Medi-Cal, mức lợi tức phải dưới $20,121 cho một người hoặc $41,400 cho một gia đình bốn người.

California cho biết là đang soạn chương trình để tự động chuyển những người không còn được nhận Medi-Cal nữa qua Covered California để ghi danh mua bảo hiểm y tế với tiểu bang, nhận được những phần trợ giúp khác để trả lệ phí bảo hiểm. Gần phân nửa số người ghi danh với Covered California trả ít hơn $50 mỗi tháng để có bảo hiểm y tế, cơ quan này cho hay. (TTHN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT