Thursday, March 28, 2024

Mỹ: Thêm 261,000 việc làm trong Tháng Mười

WASHINGTON, DC (AP) – Giới chủ nhân Mỹ tạo thêm 261,000 việc làm trong Tháng Mười, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau khi xảy ra các vụ bão lốc tàn phá khu vực Đông Nam Mỹ hồi Tháng Chín.

Bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ đưa ra ở Washington vào sáng ngày Thứ Sáu cho hay mức thất nghiệp giảm xuống còn 4.1%, thấp nhất từ gần 17 năm nay, so với mức 4.2% hồi Tháng Chín. Tuy nhiên, các phân tích gia cho hay có việc giảm mức thất nghiệp này phần lớn là vì nhiều người nay không còn đi kiếm việc làm và do đó không được coi là thành phần thất nghiệp.

Mức gia tăng việc làm trong Tháng Mười cho thấy có sự phục hồi từ sau thiên tai bão lụt, vốn tạm thời ảnh hưởng đến công ăn việc làm trong Tháng Chín. Trong ba tháng qua, mức phát triển việc làm trung bình mỗi tháng là 162,000, bằng con số trước khi có bão.

Nhiều cơ sở doanh nghiệp nay gặp khó khăn để kiếm đủ nhân viên. Con số người lớn đi kiếm việc hoặc đang làm việc giảm hồi tháng qua, xuống còn 62.7%, thấp hơn một chút so với cùng thời gian năm ngoái.

Dù rằng có tình trạng thiếu nhân công, mức lương giờ trung bình chỉ tăng 2.4% so với một năm trước đây.

Chính phủ Mỹ cũng điều chỉnh báo cáo về việc làm trong hai tháng trước để nâng con số chính thức lên cao hơn. Hồi Tháng Tám, giới chủ nhân tạo thêm 208,000 việc làm, thay vì 169,000 như đã báo cáo. Sang Tháng Chín, chỉ có thêm 18,000 ngàn vì ảnh hưởng của bão khiến nhiều nơi đóng cửa, tuy nhiên con số này cao hơn con số báo cáo trước đó là giảm 33,000 việc làm.

Các việc làm trong các nhà hàng và quán rượu giảm 98,000 trong Tháng Chín do bão, nhất là ở những khu nghỉ mát, nhưng sang Tháng Mười đã có lại được 89,000 công việc, cũng theo bản báo cáo. (V.Giang)

TT Trump công du Á Châu trong khi có nhiều vấn đề ở Mỹ

MỚI CẬP NHẬT