Đêm văn nghệ ‘Gặp Nhau 2’ tại Viện Việt Học

Nhóm đàn dây của Little Saigon Music Center. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Katie Nguyễn độc tấu các bài “Konzert Etude” của Ferdinando Carulli và “Rumba” của Stepan Rak.

Joana Nguyễn độc tấu bài “Prelude #1” của Heitor Villa Lobos, nhạc sĩ nổi tiếng ở Brazil vào thế kỷ 20.

Sau đó, hai chị em cùng song tấu bài “Milonga For Two” của Francis Klenjyans, và bài “Made In USA” của Astor Piazzola.

Klenjyans là một nhạc sĩ guitar nổi tiếng đã soạn trên 700 tác phẩm, và bài Milonga là một loại nhạc khởi đầu từ Argentina và Uruguay. Còn Piazzola đã sáng tác nhiều tác phẩm với thể âm Argentine Tango, nhất là điệu Tango mới “Nuevo Tango” và thường trộn lẫn với nhạc Jazz cổ điển.

Sau đó, Katie và Joanna trình tấu hai bài cổ điển của Nga và CuBa.

Tiếp theo là phần hòa tấu của nhạc sĩ Đặng Trần Kính, (violin) và Đặng Cúc Phương (piano) qua bài “Melodie” của P.L. Tchaikovsky, là một nhạc sĩ người Nga, ông đứng một địa vị quan trọng trong giai đoạn cuối của thời Romantic của thế kỷ 19. Phần lớn ông soạn những tác phẩm vĩ đại cho giàn nhạc giao hưởng trình diễn bằng rất nhiều nhạc cụ. Một số tác phẩm nổi tiếng của ông như “Romeo and Juliet,” “Nutcracker,” “Swan Lake,” và “1812 Overture.”

Sau đó là phần hòa tấu của nhóm đàn dây của Little Saigon Music Center, qua những bài “Vivaldi Concerto For Two Violins và Opus 3, Number 8, 1st movement,” do Vivaldi sáng tác vào thế kỷ 18. Ông là một nhạc sĩ vĩ cầm tài ba, và có rất nhiều công trong việc mở mang thể nhạc hòa tấu, nhất là cho đàn violin.

Ngoài ra, nhóm đàn dây còn trình bày những bài nhạc dân ca Việt Nam như bài “Đèn Cù” và “Hò Lơ.” Rồi lại tiếp tục hòa tấu những bài “Oh Susana” của Sphen Foster, “La Cucaracha Tranditional” và “Adios Muchachos” của J.C. Sanders.
Trở về dòng nhạc quê hương Việt Nam, khi nói đến Bạc Liêu, trong nhân gian thường hay nhắc đến công tử Bạc Liêu:

Bạc Liêu là xứ cơ cầu
Dưới sông cá chốt trên bờ Tiều Châu
Vang danh công tử Bạc Liêu
Đốt tiền nấu trứng tỏ ra mình giàu.

Nhóm đàn dây của Little Saigon Music Center. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Nhóm đàn dây của Little Saigon Music Center. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cố nhạc sĩ Thanh Sơn đã để lại cho nền âm nhạc Việt Nam một nhạc phẩm nổi tiếng viết về Bạc Liêu, đó là bài “Bạc Liêu Hoài Cổ” qua tiếng hát của bé Thuận Thiên, mở đầu cho phần ca nhạc. Kế đến, bài “Phương Xa Nhớ Mẹ” của Cao Nhật Minh, với tiếng hát của bé Thục Nghi. Và liên khúc “Tôi Muốn” và “Yêu Người, Yêu Đời” của cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà, với tiếng hát của Châu Duy.

Rồi dòng nhạc Tây phương được tiếp tục với bài “Meditation From Thais” của J Massenet, một nhạc sĩ xuất thân từ nhạc viện Paris, Pháp. Bài này được trình diễn qua song tấu Đặng Trần Kính và Đặng Cúc Phương.

Phần trình diễn của các thiếu niên trong Đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng qua những bài hòa tấu “Biến Tấu Người Ơi, Người Ở Đừng Về,” do Giáo sư Nguyễn Châu biên soạn, qua phần trình diễn của Kayla Trần (đàn tỳ bà), Tường Vy (đàn tranh) và Cody Trần (đàn bầu), “Trưng Nữ Vương,” thơ Thế Lữ, nhạc Phạm Duy, qua tiếng hát của Kayla Trần, và Hopward Trịnh (đàn nguyệt), Cody Trần (đàn bầu), Tường Vy và Mai Thi (đồng đàn tranh), và Đan Trương (sáo).

“Cung Đàn Đất Nước” với phần trình diễn của Cody Trần (độc tấu đàn bầu), và phần phụ đệm của Kayla Trần (đàn tỳ bà), Tường Vy (đàn tranh) và Mai Thi (bộ gõ). Và cũng các em đó trình diễn “Nhạc Kịch Dân Ca Ba Miền,” kịch bản của Nguyễn Thùy Mai.
Chương trình ca nhạc Việt Nam được tiếp tục với những bài “Mãi Mãi Bên Em” của Từ Công Phụng, với tiếng hát Châu Duy, “Qua Cơn Mê” của Trịnh Lâm Ngân, với tiếng hát Trần Nhật, “Bụi Phấn Trên Tóc Thầy” của Vũ Hoàng, với tiếng hát của Thảo Vi.
Kết thúc chương trình là bài “Tôi Là Người Việt Nam” của Ánh Minh, với song ca Thuận Thiên và Thục Nghi.

“Gặp Nhau 2” là một chương trình ca nhạc rất phong phú, đa dạng qua đường nét của hai dòng nhạc Đông và Tây.

Cô Kim Ngân chia sẻ, “Chúng ta bắt gặp hơi thở của những nhạc sĩ trình diễn, mà đêm nay có cả những nhạc sĩ tí hon. Tuy các em vẫn còn là những học viên ở trường nhạc, nhưng ở tuổi nào, các em cũng có thể sáng tác và để tâm hồn trên những nốt nhạc của các nhạc sĩ và của các em, và hy vọng rằng, dù những nốt nhạc chuyên nghiệp hay đơn sơ cũng có thể làm rung động lòng người. Và đó cũng là mục đích của chủ đề Gặp Nhau.”

Báo Người Việt hoan nghênh quý vị độc giả đóng góp và trao đổi ý kiến. Chúng tôi xin quý vị theo một số quy tắc sau đây:

Tôn trọng sự thật.
Tôn trọng các quan điểm bất đồng.
Dùng ngôn ngữ lễ độ, tương kính.
Không cổ võ độc tài phản dân chủ.
Không cổ động bạo lực và óc kỳ thị.
Không vi phạm đời tư, không mạ lỵ cá nhân cũng như tập thể.

Tòa soạn sẽ từ chối đăng tải các ý kiến không theo những quy tắc trên.

Xin quý vị dùng chữ Việt có đánh dấu đầy đủ. Những thư viết không dấu có thể bị từ chối vì dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Tòa soạn có thể hiệu đính lời văn nhưng không thay đổi ý kiến của độc giả, và sẽ không đăng các bức thư chỉ lập lại ý kiến đã nhiều người viết. Việc đăng tải các bức thư không có nghĩa báo Người Việt đồng ý với tác giả.