Saturday, April 20, 2024

Diễn Hành Tết Nhâm Dần gặp khó khăn, cần thêm hơn $60,000

Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Theo ban tổ chức Diễn Hành Tết Nhâm Dần 2022, thành phố Westminster yêu cầu phải mướn công ty TMI của thành phố hoặc mướn nhân viên bảo vệ có giấy phép và cùng một công ty. Do đó, Diễn Hành Tết phát sinh số tiền $60,000 đến $100,000.

Đồng hương sôi nổi góp ý để giải quyết khó khăn mới phát sinh trong diễn hành Tết Nhâm Dần. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Trưa Thứ Sáu, 28 Tháng Giêng, nhằm ngày 26 Tháng Chạp Tân Sửu, tại trụ sở Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Westminster, ban tổ chức Diễn Hành Tết Nhâm Dần 2022 cùng một số đồng hương có buổi cúng Tổ xin phù trợ cho việc diễn hành được tốt đẹp, suôn sẻ.

Các thành viên ban tổ chức Diễn Hành Tết gồm các ông Phát Bùi, nghị viên Garden Grove kiêm chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, trưởng ban tổ chức Diễn Hành Tết; ông Long Nguyễn và ông Bùi Đẹp, đồng phó ban tổ chức, cùng thắp hương dâng lên Quốc Tổ, dưới sự điều khiển nghi lễ của ông Phan Như Hữu, với lòng thành kính xin các bậc tổ tiên và hồn thiêng sông núi chứng giám, phù trợ cho việc Diễn Hành Tết được tốt đẹp.

Theo ông Phát Bùi, công việc tưởng chừng diễn ra suôn sẻ sau buổi tiệc gây quỹ diễn hành hôm 15 Tháng Giêng vừa qua, nhưng không phải vậy.

Thay mặt ban tổ chức, ông Phát Bùi cho biết hiện ban tổ chức đang vướng mắc một số vấn đề mới phát sinh, từ những yêu cầu quá cấp bách cho việc Diễn Hành Tết, nhất là vấn đề tài chánh mới phát sinh có thể ảnh hưởng đến cuộc diễn hành.

Ông cho biết: “Còn khoảng ít ngày nữa là Diễn Hành Tết rồi, coi như chúng ta vượt qua được gần 99%, chỉ còn 1% khó khăn, đó là những yêu cầu từ thành phố Westminster đòi hỏi chúng ta ngoài số tiền $75,000 chúng ta đã trả rồi, có thể phải trả thêm từ $60,000 cho đến $100,000 nữa cho những yêu cầu rất khó khăn.”

Ông Phát cho biết thêm, mọi năm nay thành phố sử dụng khoảng 80 người làm thiện nguyện, và khoảng 15 người cao niên đã về hưu, đã được huấn luyện trong việc kiểm soát an ninh, liên lạc báo cho cảnh sát biết để giải quyết những việc bất ổn có thể xảy ra.

“Năm nay thành phố không sử dụng những người này vì dịch bệnh, mà họ yêu cầu chúng ta phải mướn công ty TMI, chuyên lo việc đóng đường, và phải trả $135/giờ cho mỗi người. Nhân lên cho khoảng 50 người này, số tiền lên đến khoảng $50,000,” ông Phát nói.

“Ngoài ra họ không sử dụng những người lo về truyền tin, đứng quan sát những việc đang xảy ra để gọi báo cảnh sát, có khoảng 15 người làm thiện nguyện. Thành phố dự định sẽ nhờ cảnh sát Garden Grove hoặc cảnh sát chung quanh giúp họ làm việc này,” ông Phát thêm.

Ông Phát nói: “Thành phố báo rằng chúng ta phải dự trù tốn khoảng $60,000 hoặc hơn nữa, tùy theo số người đông hay không. Cuối cùng họ đồng ý cho chúng ta mướn nhân viên bảo vệ có giấy phép, với điều kiện những người bảo vệ đó phải cùng một công ty mới được! Rất khó mà tìm được 38 nhân viên bảo vệ trong cùng một công ty theo họ đòi hỏi, trong khi ngày Diễn Hành Tết cận kề.”

Các thành viên trong ban tổ chức Diễn Hành Tết Nhâm Dần cúng Quốc Tổ, cầu cho mọi việc được tốt đẹp.(Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Trong thời điểm hiện nay, có rất nhiều sự kiện diễn ra cùng lúc khiến số lượng nhân viên bảo vệ càng khó kiếm, với điều kiện phải cùng một công ty. Chúng tôi rất bất mãn, không đồng ý với điều kiện này, và họ đưa ra thời hạn cuối cùng là Thứ Hai tới, nếu không kiếm được đủ 38 nhân viên bảo vệ, thì số tiền chi phí cho an ninh của thành phố trong diễn hành có thể lên đến ít nhất từ $60,000 cho đến $100,000,” ông Phát trình bày.

“Còn nếu kiếm được đủ 38 nhân viên bảo vệ trong cùng một công ty thì sẽ mất khoảng từ $30,000 đến $40,000. Nếu phải mướn công ty TMI của thành phố Westminster, với số tiền từ $60,000 đến $100,000, và phải trả trước. Chỉ còn tuần nữa thôi là Diễn Hành Tết, chúng tôi rất lo lắng,” ông phát nói.

Vì truyền thống cao đẹp của Diễn Hành Tết, ông Phát Bùi cho biết ban tổ chức quyết định không bỏ cuộc, và đưa ra hai phương án: Thứ nhất là phải nỗ lực tìm bằng được một công ty nào đó có đủ 38 nhân viên bảo vệ. Thứ hai là phải nỗ lực gây quỹ thêm được $30,000 nữa.

“Chúng tôi mong có được thêm khoảng 50 hoặc 100 công ty nữa hỗ trợ mỗi đơn vị $500, sẽ nhận được một banner của đơn vị mình treo dọc theo đường đi diễn hành. Chỉ có như vậy, chúng tôi mới có thêm được ngân khoản phụ trội có thể trang trải được,” ông Phát trình bày trước mọi người và kêu gọi. [qd]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT