Little Saigon

HT Thích Chơn Thành được suy tôn thượng thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới

Văn Lan/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Hòa Thượng Thích Chơn Thành vừa được suy tôn thượng thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới (GHPGVNTTG) tại một buổi lễ ở chùa Liên Hoa, Garden Grove, nhân dịp Lễ Húy Kỵ lần thứ sáu cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu, người là thượng thủ của tổ chức này.

Hòa Thượng Thích Chơn Thành (thứ tư từ trái), tân thượng thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, vừa được đội mão Hiệp Chưởng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Sự kiện này cũng diễn ra vào dịp sinh nhật lần thứ 88 của Hòa Thượng Thích Chơn Thành, trước đây là phó thượng thủ GHPGVNTTG.

Hòa thượng cũng là viện chủ chùa Liên Hoa.

Lễ Húy Kỵ được cử hành trong tiếng kinh cầu của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử.
Sau đó, ban tổ chức cung thỉnh Hòa Thượng Thích Chơn Tôn, chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, tuyên đọc: “Hôm nay, Chủ Nhật, ngày 8 Tháng Tám năm 2021, GHPGVNTTG và tứ chúng chùa Liên Hoa tổ chức Lễ Húy Kỵ lần thứ sáu của cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu, thượng thủ GHPGVNTTG, và là ngày Khánh Tuế chư tôn thiền đức mãn Hạ, cũng là ngày sinh nhật thứ 88 của hòa thượng phó thượng thủ tại khuôn viên chùa Liên Hoa với sự tham dự của hàng Chư Tôn Giáo Phẩm, quý vị dân cử, thân hào nhân sĩ và đồng hương.”

Hòa thượng cho biết thêm: “Theo nghị trình Đại Hội Khoáng Đại lần thứ 12 năm 2020, đáng lý hòa thượng được suy tôn lên ngôi vị thượng thủ, nhưng vì đại dịch COVID-19 và luật cách ly, nên theo Thông Bạch số 002/2020/VP/HDLD/CT ngày 17 Tháng Năm, 2020 hủy bỏ và sẽ thông báo ngày giờ tổ chức vào năm 2021.”

“Tình hình đại dịch COVID-19 vẫn còn đang truyền nhiễm, Giáo Hội quyết định hủy bỏ đại hội năm nay, và sẽ tổ chức Đại Hội Khoáng Đại vào năm 2024, đồng thời lưu nhiệm tất cả thành viên thêm một nhiệm khóa 2020-2024,” vị hòa thượng tiếp.

Hòa Thượng Thích Chơn Thành (hàng đầu, thứ hai từ phải) cùng Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật Tử cầu nguyện nhân Lễ Húy Kỵ lần thứ sáu cố Hòa Thượng Thích Tâm Châu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Để sự truyền thừa trong Phật Giáo được thanh tịnh và trang nghiêm, nhân Lễ Húy Nhật lần thứ sáu của cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu, đệ nhất thượng thủ GHPGVNTTG, tất cả Chư Tôn Đức Tăng Ni trong Giáo Hội nhất tâm chính thức suy tôn Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chơn Thành lên ngôi vị thượng thủ,” Hòa Thượng Thích Chơn Tôn tuyên đọc.

Tiếp theo là nghi thức dâng hoa và mão lên Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Đệ Nhị Thượng Thủ GHPGVNTTG.

Nói về Hòa Thượng Tân Thượng Thủ, Thượng Tọa Thích Thánh Minh, chùa Hội Phước, New Mexico, cho biết ông chỉ là học trò của hòa thượng, và tuy là người cùng làng, ông xuất gia sau vì nhỏ tuổi hơn.

Thượng tọa cho biết Hòa Thượng Thích Chơn Thành là một người tu hành rất bình dị, với cuộc sống khiêm cung khiến ai cũng thương mến và kính phục. Ông thường tự tay pha trà mời khách đến viếng chùa, và ông quét lá rụng trong sân chùa như một chú tiểu, chứ không phải là một viện chủ.

Năm 1966, Thầy Chơn Thành theo học Phân Khoa Văn Học và Khoa Học Nhân Văn, Viện Đại Học Vạn Hạnh Sài Gòn, tốt nghiệp Cử Nhân Triết Học.

Sau khi nghe lời kể của Hòa Thượng Thích Thiện Hoa tham dự Đại Hội Phật Giáo Thế Giới tại Nhật, và sau khi đọc bài viết của cụ Mai Thọ Truyền sau 15 ngày đi thăm Nhật, thầy Chơn Thành cảm thấy cần phải qua quốc gia này tu học.

Hòa Thượng Thích Chơn Thành (trái) cùng Thượng Tọa Thích Thánh Minh dâng hoa tưởng niệm cố Tổng Thống Ronald Reagan tại Mile Square Regional Park, Fountain Valley, hôm Thứ Bảy, 7 Tháng Tám. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ngày 3 Tháng Tư, 1970, Thầy Chơn Thành thi đậu vào trường Đại Học Lập Chánh (Rissho University), Tokyo, nơi có 14 phân khoa đại học và sáu phân khoa hậu đại học.
Từ 1970-1973, Thầy Chơn Thành là chi bộ trưởng Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Nhật.

Tháng Ba, 1975, vị thượng thủ tương lai là chủ tịch Ủy Ban Vận Động Cứu Trợ Nạn Nhân Chiến Tranh Việt Nam.

Ngày 10 Tháng Sáu, 1975, đài truyền hình NHK của Nhật chiếu cuốn phim có tên “Ông Sư Việt Nam,” nói về cuộc đời của hòa thượng, từ đó tên tuổi của Thầy Chơn Thành được khắp nước Nhật biết đến.

Là một tăng sinh du học tại Nhật, Thầy Chơn Thành phải làm rất nhiều nghề để sinh sống và trang trải học phí, ví dụ như giao báo cho nhật báo Ashahi Simbun, hoặc làm thợ công nhật trong các công trình xây dựng, và cả đạp xe đi giao mì cho một tiệm ăn tại Tokyo, có khi làm cả việc rửa xe buýt.

“Từ sáng tới chiều phải dùng xe đạp chở hơn 600 tờ báo giao từng nhà, gặp những lúc tuyết đổ lạnh cóng lại gặp mưa, đường trơn trợt bị té ngã là chuyện bình thường, hoặc khi chạy xe đạp giao mì cho tiệm ăn người Hoa, một tay cầm lái còn tay kia xách cả một chồng những khay mì, nếu bị té ngã đổ hết xuống đất là ngày đó không có tiền!” Hòa Thượng Thích Chơn Thành kể lại với nụ cười hiền hòa. “Đi làm lao động tại các công trường xây dựng, thầy phải đứng đợi có người đến kêu làm thì đi, còn không thì ngày đó đói! Cuộc đời luôn có hai mặt, may và không may, tôi có đủ cả hai.”

Năm 1978, hòa thượng là một trong những vị lãnh đạo các phong trào đấu tranh tuyệt thực cho tự do tôn giáo và nhân quyền Việt Nam và là phó tăng thống Giáo Hội Liên Tông Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Năm 2008, hòa thượng là thành viên Hội Đồng Trưởng Lão Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Năm 2012, GHPGVNTTG tổ chức Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 10 tại Tu Viện Viên Quang, hòa thượng được suy cử ngôi vị phó thượng thủ.

Hòa Thượng Thích Chơn Thành từng được Liên Hiệp Quốc trao tặng Huy Chương Hòa Bình, và cũng được hai tổng thống Hoa Kỳ, George H.W. Bush và Donald Trump, trao tặng huy chương.

Một ngày trước hôm được suy tôn thượng thủ GHPGVNTTG, Hòa Thượng Thích Chơn Thành cùng Thượng Tọa Thích Thánh Minh đến dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài cố Tổng Thống Ronald Reagan và Tượng Đài Đức Thánh Trần trong Mile Square Regional Park, Fountain Valley, và Tượng Đài Vua Quang Trung, Garden Grove.

Hòa Thượng Thích Chơn Thành (phải) luôn đi đầu trong các cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ cho Việt Nam. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Hòa thượng cho biết ông rất ngưỡng mộ cố Tổng Thống Reagan, “vì ông là ân nhân của hàng triệu người Việt tị nạn Cộng Sản.”

“Ngoài ra, ông Reagan đã cùng với Đức Giáo Hoàng John Paul II có công làm sụp đổ bức tường Bá Linh, phá vỡ toàn bộ hệ thống chủ nghĩa Cộng Sản tại Đông Âu và Liên Bang Sô Viết,” hòa thượng nói.

Hòa thượng cho biết, việc dâng hoa trước tượng đài tổng thống là để làm gương cho giới trẻ biết noi theo truyền thống “uống nước nhớ nguồn” trong văn hóa Việt Nam.

Nhân mùa Vu Lan sắp tới, hòa thượng luôn nhớ và nghĩ đến công ơn của cố tổng thống, người đã chấp thuận và có lời mời ông định cư tại Hoa Kỳ.

Là tu sĩ Phật Giáo, hòa thượng coi Tổng Thống Reagan như một vị Bồ Tát, thường gọi ông là “người cha già thân yêu,” qua việc đóng góp $36,000 để làm tượng tổng thống tại công viên.

Trước Tượng Đài Đức Thánh Trần và Tượng Đài Vua Quang Trung, hòa thượng kêu gọi: “Bà con ta, nhất là lớp trẻ Việt Nam, phải biết đứng lên đánh đuổi giặc phương Bắc để bảo vệ bờ cõi, như ông cha ta từng làm.”

Trở lại buổi lễ tại chùa Liên Hoa, nhân dịp này, ông Nguyễn Trọng Nho, cựu chánh án California, chia sẻ vài kinh nghiệm rất thân thương với vị hòa thượng.

“Hòa thượng rất bình dị trong đời thường, ngài thực hiện sự bình đẳng trong Phật Giáo bằng cách đối xử với mọi người như nhau, và ngài thể hiện lòng từ bi bằng cách quên tất cả phiền muộn cuộc sống, nhìn tất cả mọi người đã làm phiền lòng mình bằng lòng từ bi hoan hỉ,” ông Nho nói.

Tăng sinh Thích Chơn Thành làm công nhân xây dựng tại Nhật năm 1970 để kiếm tiền ăn học. (Hình: Văn Lan/Người Việt chụp lại)

Ông thêm: “Chùa Liên Hoa là một trong những ngôi chùa đầu tiên ở Orange County. Tôi nhớ những đêm dài ngồi trong căn phòng nhà bếp rất bề bộn, nửa đêm còn ngồi tính làm thế nào để tạo dựng ngôi chùa như hôm nay, trong khi dù nắng hay mưa, bên ngoài vẫn có những người cầm biểu ngữ phản đối. Và chính hành động của ngài đã cảm hóa những người chung quanh khi ông ra mời mọi người nước uống cho đỡ khát để họ tiếp tục đứng đó phản đối!”

Tại buổi lễ, nhiều dân cử và đại diện dân cử chúc mừng và tặng bằng tưởng lục cho vị hòa thượng tân thượng thủ, bao gồm hai nghị viên Garden Grove là ông Phát Bùi và bà Diedre Thu-Hà Nguyễn, ông Lý Vĩnh Phong (đại diện Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal), ông Mai Hữu Bảo (đại diện Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Tom Umberg, cô Jenny Trần (đại diện Dân Biểu Tiểu Bang Janet Nguyễn), và ông Scott Stiles, tổng quản trị Garden Grove. [đ.d.]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Bình Luận

Giải cứu SCB: Lợi bất cập hại!

Không ngoài dự đoán của giới quan sát, chính phủ Việt Nam đã bơm tiền…

40 mins ago
  • Little Saigon

Những thế hệ người Mỹ gốc Việt ở Little Saigon chia sẻ về ‘Tháng Tư Đen’

“Tháng Tư Đen - Cuộc Hội Thoại Giữa Những Thế Hệ Người Mỹ Gốc Việt”…

40 mins ago
  • Little Saigon

Trung tâm thương mại lớn sát Little Saigon ra giá bán $300 triệu

Các chủ nhân trung tâm thương mại Bella Terra, rộng 853,000 sq ft ở Huntington…

40 mins ago
  • Việt Nam

Vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Ông Lê Tùng Vân bị khởi tố với cáo buộc ‘loạn luân’

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, ở Tịnh Thất Bồng Lai, tỉnh Long An, bất…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Cảnh sát tiểu bang California trấn áp tội phạm ăn cắp, bắt gần 500 người

Cảnh sát tiểu bang California (CHP) chỉ trong ba tháng đầu năm đã bắt giữ…

1 hour ago
  • ĐIỂM TIN TRONG NGÀY

Mỹ phát hiện 2 tàu chiến Trung Quốc ‘neo thường trực’ gần Việt Nam

Mỹ phát hiện 2 tàu chiến Trung Quốc 'neo thường trực' gần Việt Nam Theo…

1 hour ago

This website uses cookies.