Thursday, April 18, 2024

Hội ảnh PSCVN tại Little Saigon mở triển lãm 2 ngày cuối tuần

Nguyên Huy/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Liên tiếp trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, 8 và 9 Tháng Tư, hội ảnh nghệ thuật PSCVN (Photographic Society California Vietnamese) mở cuộc triển lãm ảnh của các hội viên và thân hữu tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran Street, Westminster, CA 92683.

Gần 100 bức ảnh nghệ thuật lớn nhỏ của 50 nhiếp ảnh gia treo tràn ngập phòng triển lãm làm choáng ngợp khách đến tham dự ngay từ những phút đầu.

Định thần để từ từ thưởng ngoạn được những tinh túy trong cuộc triển lãm này qua tất cả những tác phẩm nhiếp ảnh của hội viên PSCVN và thân hữu, khách thưởng ngoạn có ngay được những nhận xét.

Thứ nhất, những tác phẩm nhiếp ảnh trong cuộc triển lãm này rất đa dạng, có phong cảnh, có tĩnh vật, có chân dung, có quê hương trong nỗi nhớ v.v…

Thứ hai, những tác phẩm về phong cảnh chiếm phần lớn trong cuộc triển lãm.

Thứ ba, nghệ thuật nhiếp ảnh nay hình như đã vượt ra ngoài khuôn khổ cổ điển về đường nét, mầu sắc, bố cục.

Thứ tư, vai trò của “digital” và “photoshop” biến ảo đường nét mầu sắc của nhiếp ảnh cổ điển.

Về những nhận xét trên, nhiếp ảnh gia Huỳnh Phú Sĩ, chủ tịch PSCVN, rất đồng ý.

Ông cho biết: “Đây là sự đóng góp tự nhiên của các nhiếp ảnh gia, không phải là chủ đề hay bắt buộc của ban tổ chức.”

Về điều này, khách đến thưởng ngoạn không thể không thầm cám ơn những nhiếp ảnh gia đã “đi và nói lại bằng hình ảnh” cho mình được thưởng ngoạn những kỳ hoa dị thảo của thiên nhiên trên mọi miền thế giới.

Vì thế, dù không du lịch cũng được thấy nóc ngôi chùa Koyacu ở Kiyomzuelera, Nhật, (nhiếp ảnh gia Khoa Lê), được thấy cảnh “Thác Biển xanh” (nhiếp ảnh gia Lê Tấn Quí), cảnh thu ở Colorado (nhiếp ảnh gia Hùng Trần)… và được trở về quê hương ngắm đồi núi Sa Pa trong một ngày Hạ (nhiếp ảnh gia Jackie Oanh Trần), thấy lại cái “Cổng Làng” cổ xưa mang nhiều kỷ niệm thời ấu thơ của mình (nhiếp ảnh gia Phúc Đăng)…

Điều còn thú vị hơn nữa là hầu hết các bức ảnh, dù là phong cảnh hay tĩnh vật, hay chân dung, khách thưởng ngoạn đều nhận được một “thông điệp” của tác giả muốn gửi gấm đến người xem.

Nhiếp ảnh gia Huỳnh Phú Sĩ tươi cười tiếp chuyện với khách đến thưởng ngoạn triển lãm. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)
Nhiếp ảnh gia Huỳnh Phú Sĩ tươi cười tiếp chuyện với khách đến thưởng ngoạn triển lãm. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Nhiếp ảnh gia Huỳnh Phú Sĩ rất vui, tỏ lòng cảm ơn “lần triển lãm nào của PSCVN cũng có mặt nhật báo Người Việt đến khích lệ cho những người làm nghệ thuật.”

Ông cho biết thêm: “Đây là buổi triển lãm thứ hai trong năm. Vào đầu năm, PSCVN có buổi triển lãm của các hội viên trong các lớp hội họa. Vào giữa năm lại có một buổi triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật do hội tuyển chọn từ các học viên xa gần cũ mới trong hội. Về các lớp hội họa của PSCVN thì hàng năm hội đều mở các lớp nhiếp ảnh gồm có sơ cấp, trung cấp và ảnh nghệ thuật. Lớp sơ cấp là cho người mới cầm máy ảnh. Chương trình học là giúp cho người bắt đầu biết căn bản và tổng quát về chiếc máy ảnh, nhất là chiếc máy ảnh của mình. Lớp trung cấp là hướng dẫn người chụp ảnh những kỹ thuật tạo hình, sử dụng ánh sáng, tốc độ và tham dự các chuyến đi dã ngoại, săn hình. Lớp cao cấp thiên về nghệ thuật trong nhiếp ảnh. Tốt nghiệp qua lớp này, người cầm máy ảnh không còn là người chụp hình mà là một nghệ sĩ tạo tác những tác phẩm nghệ thuật để lại cho đời.”

Tiếp tục câu chuyện, ông cũng đề cập đến cái khác biệt trong lần triển lãm ảnh nghệ thuật này. Đó là phong cách của các bức ảnh được các tác giả vận dụng kỹ thuật “digital” và “photo shop” để tạo cho những tác phẩm, đường nét hơn, rực rỡ mầu sắc hơn, diễn tả được phong phú hơn, nghĩa là vận dụng được kỹ thuật cho sáng tạo nghệ thuật.

Khi được hỏi về hai kỹ thuật này có cần thiết cho người đi chụp ảnh không, ông Sĩ cho rằng rất nên hiểu biết và cần thiết nữa để người chụp có được những bức ảnh ưng ý nhất làm kỷ niệm hay tạo được một tác phẩm nghệ thuật.

Trong phòng triển lãm có khá đông những tác giả có tác phẩm trưng bầy. Họ được khách thưởng ngoạn vây quanh để tìm hiểu tác phẩm của mình, và để học hỏi nữa.

Nữ nhiếp ảnh gia Thu Huyền, có hai tác phẩm trưng bầy là “Dry Land” và “A Stormy Day in Laguna Beach,” cho biết cô muốn gửi một “thông điệp” là sức mạnh của thiên nhiên đến mọi người. Nhưng dù tác giả có không giải thích thì người xem cũng hiểu ngay trong bức “Dry Land,” đất khô là thiên tai hạn hán và bức “A Stormy Day in Laguna Beach” với những cuộn sóng biển đập vào bờ là bão biển từng chôn vùi biết bao thuyền nhân Việt Nam trên Biển Đông, trong khi đi tìm tự do, sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc.

Nữ nhiếp ảnh gia này nói: “Cháu gia nhập PSCVN sau khi tốt nghiệp ba năm các lớp nhiếp ảnh của hội. Nay cháu phụ trách tổ chức sinh hoạt của hội, tổ chức các chuyến đi dã ngoại săn hình cho các học viên. Cháu say mê nhiếp ảnh, thấy nó là cả thế giới mà mình có thể chụp bắt được và lưu giữ. Đồng thời qua những bức ảnh mình cũng có thể truyền đạt tâm tình ý nghĩ của mình với mọi người.”

Mọi chi tiết về PSCVN, xin vào trang web www.pscvn.org.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT