Phụ Nữ

Mỹ dự báo ‘thảm họa y tế kép’ trong mùa Đông 2021

WASHINGTON, DC (NV) – Mỹ đứng trước nguy cơ sẽ có nhiều người nhiễm vừa cúm lẫn COVID-19 trong mùa cuối năm nay. “Bạn có thể nhiễm cả hai bệnh cùng lúc, điều này dễ trở thành thảm họa với hệ thống miễn dịch,” CNN dẫn lời Bác Sĩ Adrian Burrowes tại đại học University of Central Florida.

Bác Sĩ Adrian Burrowes cũng cho biết tình hình năm nay đáng lo hơn năm ngoái, “vì người dân Mỹ đã quá mệt mỏi với COVID-19 rồi.”

Thay vì chỉ đeo khẩu trang, thì nên đi chích ngừa để tránh bị nhiễm bệnh trong thời đại dịch. (Minh họa: Surprising_Shots/Pixabay)

Năm 2020, các biện pháp phòng ngừa COVID-19 nghiêm ngặt phần nào đã chặn đứng sự lây lan của bệnh cúm vào cuối năm. Tuy nhiên, tình hình năm nay có thể khác khi hiện nhiều nơi đã nới lỏng các lệnh hạn chế và cho phép người dân quay trở lại cuộc sống bình thường. Các chuyên gia y tế cho biết tình hình đáng lo ngại hơn khi khả năng miễn dịch tự nhiên với virus cúm ở nhiều trẻ em Mỹ còn rất thấp.

Sự quay trở lại của các loại virus thông thường, như virus hợp bào hô hấp gây viêm phổi (RSV), khiến các bệnh viện chứng kiến nhiều ca bệnh nặng ở những đứa trẻ chưa biết đi, chưa từng tiếp xúc với virus.

Bệnh cúm và COVID-19 xuất phát từ các loại virus riêng biệt nhưng thường có những triệu chứng tương tự, như sốt, ho và ớn lạnh. Vì thế, người có các triệu chứng này khó phân biệt là bị cúm hay COVID-19. Tuy nhiên, những người nhiễm COVID-19 có thể mất nhiều thời gian hơn mới các biểu hiện triệu chứng và căn bệnh cũng dễ lây lan hơn so với cúm. Mất vị giác hoặc khứu giác – triệu chứng xảy ra ở một số người khi nhiễm COVID-19 – cũng có thể là một dấu hiệu để phân biệt.

Đừng chủ quan!

Theo The Washington Post, hầu hết người đã chích ngừa chỉ phán đoán bệnh mình mắc dựa trên các triệu chứng, mà không đi xét nghiệm. Nhưng theo ông Tim Spector, nhà nghiên cứu người Anh, người sáng lập ứng dụng ZOE theo dõi các triệu chứng của virus Corona, những người nghĩ rằng họ bị cảm lạnh trong khi họ thực sự nhiễm COVID-19 có thể khiến đại dịch tiếp tục lan rộng do người bệnh chủ quan, không phòng tránh lây nhiễm.

Thực tế chứng minh rằng những người đã chích ngừa vẫn có thể nhiễm COVID-19 mà họ không hề hay biết. Họ dễ dàng lây bệnh cho người chưa chích ngừa. Điều này có thể gây ra rủi ro lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Các bác sĩ về bệnh truyền nhiễm cũng phát hiện một người có thể nhiễm COVID-19 và cúm cùng lúc. Nhưng điều này vẫn đang được các chuyên gia y tế nghiên cứu thêm về mức độ phổ biến.

Ngoài chích ngừa COVID-19 thì việc chích ngừa cúm “quan trọng gấp đôi trong năm nay” để bảo vệ bản thân và gia đình. (Minh họa: Alexandra_Koch/Pixabay)

Theo Giáo Sư Michael Matthay tại đại học University of California San Francisco, nếu nhiễm hai bệnh cùng lúc chắc chắn gây tổn thương phổi và suy hô hấp ở mức độ cao hơn. Đặc biệt vào mùa Đông sắp tới – mùa của bệnh cúm thường niên và COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát, tình hình y tế sẽ nghiêm trọng hơn nhiều.

Theo bà Rochelle Walensky, giám đốc Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC), việc chích ngừa cúm “quan trọng gấp đôi trong năm nay,” không chỉ giúp bảo vệ bản thân mỗi người, mà còn giảm bớt sức ép cho các bệnh viện. Các chuyên gia y tế cũng cho rằng chích ngừa cúm là một trong những cách tốt nhất để tránh khỏi “thảm họa y tế kép” trong mùa Đông sắp tới.

Dữ liệu từ Our World in Data cho thấy chỉ mới 57% người dân Mỹ đã chích ngừa COVID-19 đầy đủ. Và cũng chỉ một nửa số người Mỹ đi chích ngừa cúm hằng năm. CDC đang kêu gọi người dân đủ điều kiện hãy đi chích ngừa.

Cơ quan này cũng cho biết mọi người có thể chích vaccine COVID-19 cùng với những vaccine khác “mà không cần quan tâm đến khoảng cách thời gian.” (Đơn Dương) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Tưởng niệm 30 Tháng Tư gợi nỗi đau khó xóa nhòa

Những cư dân đến tham dự buổi tưởng niệm 3- Tháng Tư cùng tỏ lòng…

46 mins ago
  • Hoa Kỳ

California có 4 thành phố trong Top 100 Nơi Sinh Sống Tốt Nhất Nước Mỹ

Livability.com phân tích dữ liệu công cộng và tư nhân của thành phố cỡ nhỏ…

47 mins ago
  • Cựu Chiến Binh

Biệt Đội Văn Nghệ QLVNCH tưởng niệm 49 năm Quốc Hận

Đông đảo đồng hương dự buổi tưởng niệm 49 năm Quốc Hận, do Thư Viện…

1 hour ago
  • Little Saigon

‘Mối Tình Thiên Thu,’ triển lãm đầy lãng mạn của Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt

Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt có triển lãm “Mối Tình Thiên Thu” là…

1 hour ago
  • Little Saigon

Sinh viên Mỹ biểu tình chống quân viện Israel, người Việt nhớ về thời chiến trước 1975

Biểu tình tại đại học USC, chống chính sách của Mỹ đối với Israel và…

2 hours ago
  • Thể Thao

Ngôi sao trẻ 19 tuổi giúp Real Madrid tiến gần tới chức vô địch La Liga

Ngôi sao trẻ Arda Guler, 19 tuổi. đã ghi bàn ngay trận ra mắt, đưa…

2 hours ago

This website uses cookies.