Saturday, May 18, 2024

10,000 người biểu tình phản đối phủ nhận tội ác Khmer Ðỏ


PHNOM PENH, Cambodia (RFI) – Hôm Chủ Nhật, khoảng 10,000 người tham dự một cuộc biểu tình ở thủ đô Phnom Penh, Cambodia, để phản đối một dân biểu thuộc phe đối lập bị cáo buộc là đã tỏ thái độ nghi ngờ về sự tồn tại của nhà tù Toul Sleng, dưới thời Khmer Ðỏ cầm quyền, trong lúc Quốc Hội, vừa thông qua đạo luật trừng phạt việc phủ nhận tội ác diệt chủng, theo một bản tin của đài RFI.







Khoảng 10,000 người biểu tình ở Phnom Penh phản đối phủ nhận tội ác Khmer Ðỏ. (Hình: TANG CHHIN SOTHY/AFP/Getty Images)
Những người biểu tình tập hợp trong một khuôn viên ở thủ đô Phnom Penh để nghe những người sống sót từ nhà tù Toul Sleng kể lại những hành động tra tấn của các đao phủ, trước khi họ hành quyết các tù nhân.

Sau đó, những người biểu tình kéo đến trước trụ sở chính của đảng Cứu Nguy Dân tộc (CNRP). Vị dân biểu không thừa nhận tội ác diệt chủng của Khmer Ðỏ là lãnh đạo số hai của đảng này.

Trong một băng ghi âm được công bố trên trang web của chính phủ Cambodia, Dân Biểu Kem Sokha đã khẳng định rằng nhà tù Toul Sleng là do bộ đội Việt Nam dàn dựng ra, sau khi lật đổ chế độ Khmer Ðỏ.

Thế nhưng, vị dân biểu này cho rằng các phát biểu của ông đã bị cắt xén, bóp méo và đảng CNRP tố cáo chính quyền tìm cách “gây ra những vấn đề chính trị” trước cuộc bầu cử lập pháp, sẽ được tổ chức vào ngày 28 Tháng Bảy.

Trước đó, hôm Thứ Sáu, Quốc Hội Cambodia thông qua luật trừng phạt hai năm tù giam đối với những ai tìm cách giảm nhẹ hoặc phủ nhận tội ác diệt chủng của chế độ Khmer Ðỏ.

Trong thời gian cầm quyền từ năm 1975 đến năm 1979, chính quyền Khmer Ðỏ đã giết chết khoảng hai triệu người trong khi thực thi chính sách xã hội chủ nghĩa kiểu dưới thời cách mạng Trung Quốc. (Ð.D.)

MỚI CẬP NHẬT