Thơ Giao Yên


Vào Xuân


Cầm tay em bước vào xuân
Tâm hương xuân sắc cứ tuần tự qua
Mắt xuân xanh nét mượt mà
Xin xem bến nước người ta soi mày
Hỏi từ xuân ấy tới nay
Bến xưa có đọng phơi bày xuân thương?
Ðường xuân vẫn tỏa hơi sương
Giọt nào còn đọng bụi hường ruổi rong
Ðường xuân phía trước hiện dần
Phía sau hun hút mù tăm bụi mờ
Giữ giùm nhau phút ban sơ
Lỡ mai gặp lại xin chờ vào xuân.



Xuân tha hương


Vẫn xuân xa xứ
Nghe lòng lâm ly
Thiên hạ mộng sự
Mình say li bì.



Xuân hồi tưởng


Mới đó mà nay Tết nữa rồi!
Nhép đôi lời lấy bút ghi chơi
Ngẩng lên chửa nhạt chòm mây chó
Nghĩ lại dần phai giấc mộng đời
Lắm lúc rượi buồn ra biển lớn
Trông về quê kiểng mịt mù khơi
Thời nay cố xứ càng kiêng cữ
Ðâu chỉ ngày xuân mới lựa lời
Mở miệng ra là luôn phấn khởi
Với toàn hồ hởi gắn tràm môi
Mình nay hồi tưởng khi lơ láo
Thấy đóa hoa xuân mũm mĩm cười.



Sẽ


Gió bên ấy tràn lan cuồng bạo
Gió bên nầy lãng mạn mê man
Gió bên ấy tràn sang đợt đợt
Gió bên nầy lãng mạn loãng tan
Nay bên ấy, bên nầy đã thấy
Gió vi vu lãng mạn lên đàng
Ta xin nhắc cùng em đôi tiếng
Chắc bước đời sẽ được thênh thang.



Xuân tâm


Nhan sắc mùa xuân – Ôi! Mướt lắm!
Tựa như người ngọc mơn mởn da
Lộ y như vậy nhìn như mới
Ðất chẳng khác mà thấy khác ra
Xuân đến rồi đi đầy quyến luyến
Chén tàn đành tiễn chớ phôi pha
Từng ly gây nhớ hương ngày cũ
Năm tháng xuân tâm khó nhạt nhòa.



Mây bơ vơ


Lùi xa bấy dặm quan hà
Bạc đầu núi đẫm sương là đà mây
Bỏ mây ở lại phía nầy
Mặc mây thấm nỗi từ đây lạc loài
Nước non chừ nước non ơi!
Ngoái trông thác chẳng hề vơi tuôn dòng
Mây bơ vơ quá long đong!
Mưa rưng rưng lệ mủi lòng cố hương.



Ðang buồn


Ðang buồn! Trời bỗng xửng mưa
Làm cho quá hẩu nhặt thưa giọt buồn!
Ðang buồn ngùi nhớ ngút phương
Lại nghe ngân khúc du dương mơ màng
Ðang buồn mây vẫn lang thang
Lại nghe rên rỉ tràng giang đẫm buồn
Ðang buồn ngựa đã sa truông
Lại nghe ủy mị cung thương đẫm hồn
Ðang buồn lãng mạn áo buông
Em đừng chững đã – Ta buồn khỏi vơi.


Báo Người Việt hoan nghênh quý vị độc giả đóng góp và trao đổi ý kiến. Chúng tôi xin quý vị theo một số quy tắc sau đây:

Tôn trọng sự thật.
Tôn trọng các quan điểm bất đồng.
Dùng ngôn ngữ lễ độ, tương kính.
Không cổ võ độc tài phản dân chủ.
Không cổ động bạo lực và óc kỳ thị.
Không vi phạm đời tư, không mạ lỵ cá nhân cũng như tập thể.

Tòa soạn sẽ từ chối đăng tải các ý kiến không theo những quy tắc trên.

Xin quý vị dùng chữ Việt có đánh dấu đầy đủ. Những thư viết không dấu có thể bị từ chối vì dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Tòa soạn có thể hiệu đính lời văn nhưng không thay đổi ý kiến của độc giả, và sẽ không đăng các bức thư chỉ lập lại ý kiến đã nhiều người viết. Việc đăng tải các bức thư không có nghĩa báo Người Việt đồng ý với tác giả.

Vài kỷ niệm về Trần Phong Giao

It có tờ báo văn học nào ở Sài Gòn thời đó quan tâm đến những cây bút trẻ đang cầm súng chiến đấu trên các chiến trường như Trần Phong Giao.

Nguyễn Phan Quế Mai, văn học và thời cuộc

Hiện cư ngụ tại Bỉ và đang là ứng viên tiến sĩ văn chương của Đại Học Lancaster, Anh Quốc, nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai mới cho xuất bản tập truyện dịch thứ 9, tựa đề “Bay Lên.”

Bài ca ‘Nguyện Cầu’ hát vang trong các trại gia binh

Bài tân cổ giao duyên “Nguyện Cầu” với tiếng ca Bạch Tuyết, do hãng dĩa Continental thu thanh phát hành cùng lúc với cuốn bài ca nhỏ.

Hộp đồ chơi bằng gỗ

Hôm nay trong cuộc hành trình, kề cận không thư viện và sách vở, tôi mường tượng những gì tâm trí còn gợi ra được, và tự nhiên ngôi nhà của cha mẹ tôi thời tôi còn thơ ấu hiện ra...

Ra mắt sách ’42 Năm Sống Ở Mỹ: Được Gì, Mất Gì?’

'42 Năm Sống Ở Mỹ: Được Gì, Mất Gì' là cuốn sách vừa ra mắt của Giáo sư Lê Thanh Hoàng Dân, trong bộ sách 7 cuốn viết về nước Mỹ

Từ lục bát Miên Di, tới thơ siêu thực Bùi Minh Vũ

Trong ghi nhận của riêng tôi, thì chúng ta đã có một số nhà thơ trẻ, đau đáu với ý thức làm sao thoát khỏi vòng kim cô “Đoạn Trường Tân Thanh.”

Bài tân cổ giao duyên buổi đầu gặp sóng gió vì thầy đờn tẩy chay

Khoảng 1965 lúc bài tân cổ giao duyên vừa xuất hiện, thì hầu như không một người nhạc sĩ cổ nhạc nào chấp nhận, các thầy đờn họ tẩy chay tài tử nào ca bài loại này.

Một thời niên thiếu

Khi những dòng chữ này được viết ra, tờ lịch trước mặt người viết là Tháng Bảy, 2018. Đó là tháng đau thương của người miền Bắc Việt Nam.

Philip Roth, một khuôn mặt văn chương vĩ đại của Hoa Kỳ

Philip Milton Roth, nhà văn từng được gọi là “người khổng lồ,” là “tiểu thuyết gia đỉnh cao” của văn chương Hoa Kỳ, vừa qua đời.

Trần Quốc Bảo, tấm gương lớn của lòng tử tế

Không ai tin các ca, nhạc sĩ thực sự yêu thương, đùm bọc nhau, vì thành kiến “hai cô ca sĩ có thương nhau bao giờ,” nhưng Trần Quốc Bảo thì khác.