Việt Nam

‘Dịch ở Sài Gòn vẫn còn khó lường,’ 86% ca nhiễm đã chích vaccine

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – “Tình hình dịch ở Sài Gòn vẫn diễn biến phức tạp, khó lường,” ông Phạm Đức Hải, phát ngôn viên Ban Chỉ Đạo Phòng, Chống Dịch COVID-19 ở Sài Gòn, loan báo tại cuộc họp báo định kỳ chiều 4 Tháng Mười Một.

Về diễn biến số ca nhiễm có xu hướng gia tăng, báo Zing dẫn lời ông Hải cho biết có ngày thành phố ghi nhận khoảng 1,000 ca, khiến tổng số người nhiễm COVID-19 càng tăng lên. Bên cạnh đó, số ca nhập viện những ngày gần đây cũng tăng mạnh.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Sài Gòn đang tăng khó lường. (Hình: Quỳnh Trần/VNExpress)

Cụ thể, hôm 1 Tháng Mười Một là 989 ca, đến ngày 2 tăng lên 1,025 trường hợp, và sang ngày 3 Tháng Mười Một giảm nhẹ xuống 944 ca. Trong khi đó, số liệu ca tử vong cũng đáng lo ngại khi ngày 30 Tháng Mười chỉ có 21 ca, nhưng đến 31 Tháng Mười lên 25 ca, và sang ngày 2 Tháng Mười Một tăng lên 40 ca.

Theo công bố hai tuần liên tiếp, dịch tại Sài Gòn ở cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình). Tuy nhiên trong ba tiêu chí đánh giá, tiêu chí số ca nhiễm mới của thành phố ở cấp độ 3 (vùng cam, nguy cơ cao)

Tại cuộc họp, báo đài nêu tình trạng nhiều người dân chủ quan khi cho rằng sau khi chích vaccine, thì sẽ không nhiễm COVID-19, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, phó giám đốc Sở Y Tế thành phố, cho biết khảo sát hai ngày trước của Sở Y Tế trên nhóm bệnh nhân mới nhập viện cho thấy có đến 86% F0 là người đã chích một hoặc hai mũi vaccine.

Riêng về kết quả “khảo sát cắt ngang” được bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới thành phố thực hiện từ giữa Tháng Mười, trên 349 bệnh nhân (gồm 45% là bệnh nhân nhẹ và 55% là bệnh nhân nặng) cho thấy 45% trong tổng số bệnh nhân ở mức độ nhẹ, còn lại là nặng (cần thở oxy, thở máy không xâm lấn, xâm lấn và ECMO).

So sánh giữa hai nhóm bệnh nhẹ và nặng với yếu tố đã chích và không chích vaccine, nhóm chưa chích có 74% bệnh nặng, 26% nhẹ. Nhóm đã chích (gồm một hoặc hai mũi) thì 40% mắc bệnh nặng, 60% nhẹ. Trong đó, những người đã chích một mũi thì 49% bị nặng; người đã chích hai mũi chỉ có 12% nặng.

Bác Sĩ Châu giải thích thêm bệnh nặng là khi bệnh nhân bắt đầu phải thở oxy, thở máy không xâm lấn và thở máy xâm lấn, điều trị ECMO. Bệnh nhẹ là phải điều trị nhưng không cần thở oxy.

“Chích vaccine vẫn có thể mắc bệnh, thậm chí trở nặng và tử vong nếu không điều trị kịp thời, nhưng tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với không chích vaccine. Do đó, dù đã chích đủ hai mũi, người dân vẫn cần tuân thủ 5K,” Bác Sĩ Châu cho biết.

Kết quả khảo sát cho thấy khi chích vaccine, nguy cơ trở nặng ở người mắc COVID-19 giảm đi đáng kể. (Hình: Phương Lâm/Zing)

Lãnh đạo Sở Y Tế cũng cảnh báo nguy cơ dịch bùng trở lại, nếu người dân chủ quan, không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Bên cạnh đó, độ phủ vaccine tại thành phố đang cao nhưng người dân từ các tỉnh trở về thành phố làm việc cũng tăng lên. Nếu họ chưa chích vaccine, nguy cơ tăng ca nhiễm mới, trở nặng và nhập viện.

Tính đến chiều tối 3 Tháng Mười Một, Sài Gòn có 435,717 ca COVID-19, đang điều trị 11,446 bệnh nhân, 246 bệnh nhân nặng đang thở máy, 12 bệnh nhân can thiệp ECMO, trong đó có 16,675 người đã tử vong. (Tr.N) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thương Mại Đó Đây

Sanh con bằng phương pháp thụ thai nhân tạo tại Life IVF Center, tỷ lệ thành công cao, chi phí phải chăng

Life IVF Center điều trị cho bệnh nhân với giá cả phải chăng, để ước…

31 mins ago
  • Phụ Nữ

3 lầm tưởng về mãn kinh liên quan đến việc tăng cân

Phụ nữ trong độ tuổi trung niên sẽ dần đối diện với thời kỳ mãn…

2 hours ago
  • Giải Trí

4 bộ phim Netflix làm rung động trái tim người xem

Bốn bộ phim dưới đây do chính Netflix sản xuất chắc chắn sẽ khiến cảm…

4 hours ago
  • Xe Hơi

Thị trường xe điện thế giới vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2024

Bất chấp những khó khăn ngắn hạn ở một số thị trường, mức tăng trưởng…

5 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

6 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thay vì tìm cách trục xuất tình nhân cũ về nước, luật sư thuê FBI chìm thủ tiêu luôn

Một luật sư giàu có bị kết án tại phòng xử án ở San Francisco…

6 hours ago

This website uses cookies.