Monday, April 29, 2024

Việt Nam đòi Indonesia thả ngư dân và ‘đền bù thỏa đáng’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bộ Ngoại Giao CSVN gửi công hàm cho Đại Sứ Quán Indonesia tại Hà Nội yêu cầu thả ngay các ngư dân và đền bù thỏa đáng cho tàu cá và ngư dân Việt mới bị bắt giữ.

Báo VietNamNet thuật lời bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN, cho hay như vậy về vụ việc tàu Hải Quân Indonesia đã bắt giữ 12 ngư dân Việt hôm Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2019, vừa qua tại vùng biển hai nước đang có những tranh chấp chủ quyền.

Bà Hằng được thuật lời cho biết: “Ngày 27 Tháng Tư, trong khi đang hoạt động tại vùng biển Việt Nam, thuộc khu vực Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế (tọa độ 06026’N – 106047’E, cách đường phân định thềm lục địa năm 2003 là 5.5 hải lý về phía Bắc), tàu cá Việt Nam mang số hiệu BĐ 97916 TS cùng 14 ngư dân bị tàu Indonesia mang số hiệu 381 bắt giữ và lai kéo với tốc độ cao khiến tàu cá Việt Nam bị chìm.”

Theo lời bà Hằng: “Tàu Kiểm Ngư Việt Nam số hiệu 213 đang thực thi pháp luật tại khu vực đã kịp thời phát hiện, cứu được hai ngư dân trên biển, đồng thời yêu cầu tàu 381 rời khỏi vùng biển Việt Nam. 12 ngư dân còn lại bị tàu 381 bắt giữ, đưa về vùng biển Indonesia.”

VietNamNet thuật lời bà Lê Thị Thu Hằng nói: “Bộ Ngoại Giao đã có công hàm gửi Đại Sứ Quán Indonesia tại Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Indonesia xác minh thông tin, điều tra làm rõ vụ việc; không lặp lại hành động tương tự trong tương lai, đồng thời thả ngay các ngư dân của tàu cá BĐ 97916 TS, đối xử nhân đạo và đền bù thoả đáng cho tàu cá và ngư dân Việt Nam.”

Bản tin của VietNamNet thuật lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN có những chi tiết khác với bản tin tường thuật của hãng thông tấn AP thuật theo bản thông tin báo chí của tướng Hải Quân Indonesia. Họ nói rằng hai tàu kiểm ngư của Việt Nam đã đâm vào một trong các tàu Hải Quân Indonesia làm áp lực.

Theo bản tin của tờ Tiền Phong hôm 30 Tháng Tư thuật theo tin từ Văn Phòng Ủy Ban Quốc Gia Ứng Phó Sự Cố, Thiên Tai và Tìm Kiếm Cứu Nạn cho biết: “Tàu cá bị nạn đã bị chìm xuống đáy biển lúc 5 giờ chiều 29 Tháng Tư, ở độ sâu khoảng 50-55 mét. Hiện chỉ còn một đầu dây giữ lưới của tàu cá BĐ 97916 TS buộc trên tàu Kiểm Ngư Việt Nam KN 213. Đến ngày 30 Tháng Tư, tàu BĐ 96974 TS cùng với tàu KN 213 đang thống nhất với chủ tàu bị nạn trợ giúp trục với lưới tàu cá (ước tính giá trị lưới vây khoảng 1 tỷ đồng [$42,937]).”

Khu vực xảy ra vụ bắt giữ được tờ Tiền Phong thuật lại là “tại khu vực cách Nam Tây Nam bãi cạn Cảnh Dương khoảng 50 hải lý và cách Bắc đường phân định Việt Nam Indonesia khoảng 3 hải lý, lúc 2 giờ 55 chiều 27 Tháng Tư.”

Đầu Tháng Mười Một, 2018, Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin các tàu đánh cá xa bờ có chiều dài từ 24 mét trở lên bị bắt buộc gắn những thiết bị giám sát theo quy định của Ủy Ban Châu Âu (EC) nhằm bảo đảm an ninh và an toàn cho các tàu đánh cá trên biển. Không có tin nào cho biết có bao nhiêu tàu đánh cá đã được gắn máy định vị.

Cuối Tháng Bảy, 2017, ông Phạm Bình Minh, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Ngoại Giao, đã yêu cầu Indonesia điều tra tàu hải quân của nước này bắn tàu đánh cá của Việt Nam làm hai ngư dân bị thương.

Trước đó, Tháng Mười, 2016, hai tàu đánh cá của Việt Nam với 13 ngư dân khai thác hải sản tại vùng chồng lấn trong khu vực đặc quyền kinh tế đang phân định giữa hai nước đã bị tàu Hải Quân Indonesia truy đuổi và bắn, làm ba ngư dân Việt bị thương, trong đó một ngư dân đã qua đời vì vết thương nặng.

Theo báo cáo của Tổng Cục Thủy Sản CSVN, trong năm 2018 đã xảy ra 85 vụ với 137 tàu cá và 1,162 ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, tăng 28 vụ/46 tàu so với năm trước đó. Các nước hay bị vi phạm bao gồm Thái Lan, Malaysia, Philippines, Cambodia, Indonesia và Brunei. (TN)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT